New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 266 of 385 FirstFirst ... 166216256262263264265266267268269270276316366 ... LastLast
Results 2,651 to 2,660 of 3844
  1. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #2651
    Quote Originally Posted by acenie View Post
    arhtem, ilan amperes yung Alternator ng MB mo? malakas ang yung voltahe na inilalabas niya?
    maganda nga po ang alternator nya... yung sakin 140amperes... pag on lahat pati subs... 13.7-13.9v lang...

  2. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    60
    #2652
    Quote Originally Posted by acenie View Post
    arhtem, ilan amperes yung Alternator ng MB mo? malakas ang yung voltahe na inilalabas niya?
    Sir either 90 or 100amps, daewoo surplus po yun binili ko kay saluna 2yrs ago.

  3. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    43
    #2653
    Sir Glenn, Parehas pala tayo.. 13.7 - 13.9 v on rin lahat pati subs. pero yung alternator ko is 90 amps.

  4. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #2654
    Quote Originally Posted by g0p*cks View Post
    Sir Glenn, Parehas pala tayo.. 13.7 - 13.9 v on rin lahat pati subs. pero yung alternator ko is 90 amps.
    regardless po ng amps,ganyan po talaga siguro ang range ng reading ng volts,kasi may IC regulator.mas malaki ang amps mas mataas ang bulto ng electric charge na inilalabas nya.yung po kasing voltage e yun lang yung nagdadala ng amps from one place to another,yung kay sir arthem malakas ang volt mabilis nakakarating yung amps,pero tama lang yung amps at hindi sobra kaya regulated pa din,.either way maayos yung mga alternator nyo,wag lang maglaro sa 12v or below.

  5. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #2655
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post
    regardless po ng amps,ganyan po talaga siguro ang range ng reading ng volts,kasi may IC regulator.mas malaki ang amps mas mataas ang bulto ng electric charge na inilalabas nya.yung po kasing voltage e yun lang yung nagdadala ng amps from one place to another,yung kay sir arthem malakas ang volt mabilis nakakarating yung amps,pero tama lang yung amps at hindi sobra kaya regulated pa din,.either way maayos yung mga alternator nyo,wag lang maglaro sa 12v or below.

    sir jonlan yung nakapost dito dati na diagram sa pag dagdag ng grounding... ppwede din po ba satin yun? at kung pwede.. saan ko po itatap sa alternator ang negative at san ko ilalagay ang additional negative ground na galing sa alternator papunta sa chassis at engine or both?

  6. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #2656
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    sir jonlan yung nakapost dito dati na diagram sa pag dagdag ng grounding... ppwede din po ba satin yun? at kung pwede.. saan ko po itatap sa alternator ang negative at san ko ilalagay ang additional negative ground na galing sa alternator papunta sa chassis at engine or both?
    ito po natry ko na sa mga naging MB ko,and works well.di ko lang alam sa ibang sasakyan.trace mo yung ground cable ng battery pababa dun sa chassis malapit dun sa hanger ng muelye,nakaturnilyo dun yung end ng cable.tanggalin and linisin,lihahin mo para malinis yung kontak.from there pagsasamahin mo iturnilyo yung end o yung eye terminal ng bagong cable ground at existing ground na galing sa battery,kailangan mo mahabang cable papunta sa engine(yung alternator kasi,buong makina na yung kontak nya e,kaya buong engine at tranny e ground na nya,kaso putol yun sa chassis gawa nung mga engine at transmission support na goma.)dun mo na lang iturnilyo between alternator at starter,best place e sa may bell housing para hindi makunsumo sa cable.

  7. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #2657
    sir jonlan... bell housing?

  8. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #2658
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    sir jonlan... bell housing?
    bell housing ng tranny,yung turnilyo jan,pwede ilagay ang grounding galing sa battery.

  9. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #2659
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post
    bell housing ng tranny,yung turnilyo jan,pwede ilagay ang grounding galing sa battery.
    salamat ng marami sir jon!!!... nagawa ko na yung paglinis ng ground cable, etc... pinalagyan ko pa ng wire (pos.) papunta sa alternator... yung ground nalang sa alternator ang lalagyan ko po muna.... sa susunod nalang yung extra or additional ground cable sa battery... at nag dagdag na din po kasi ako dati nun pero sa body ko lang kinabit dun po malapit sa battery natin...

    sir jon wala nga pala problema charging ko... gusto ko lang gawin lahat ng mga suggestion nyo at sigurado ako mas gaganda ang performance ng atin pinakamamahal na mb.....

  10. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #2660
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    salamat ng marami sir jon!!!... nagawa ko na yung paglinis ng ground cable, etc... pinalagyan ko pa ng wire (pos.) papunta sa alternator... yung ground nalang sa alternator ang lalagyan ko po muna.... sa susunod nalang yung extra or additional ground cable sa battery... at nag dagdag na din po kasi ako dati nun pero sa body ko lang kinabit dun po malapit sa battery natin...

    sir jon wala nga pala problema charging ko... gusto ko lang gawin lahat ng mga suggestion nyo at sigurado ako mas gaganda ang performance ng atin pinakamamahal na mb.....
    mas ok kung ganun,pero sigurado ako gaganda ikot ng alternator at liwanag ng ilaw,fan etc.

    syanga pala,nasubukan nyo na ba tanggalin ang cover ng bulb ng fog light,sa cmc may yellow na glass yun,natatanggal yun,tapos lagyan nyo ng 100watts na halogen,grabe kaliwanag.parang naipost ko na dati yun e,may pics pa.

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]