New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    I know. I just used two of the wires in the UTP for the phone line.
    Ganito kasi yun. The phone line for the DSL is in another room (Room 1). And there is a network cable (UTP) from Room 1 going to my room (Room 2). Malayo ang Room 1 from Room 2, so everytime na magdisconnect DSL ko, I have to go to Room 1 and turn the modem OFF and ON. Nakakapagod na especially kung napapadalas ang disconnection. So I tried to place the modem to Room 2 and use the UTP cable as the phone line. I can get connected to the internet but calls can't come through. Mag ring lang sya once and then mag fast busy tone na.

Ganito sya kahit hindi nakaconnect yung kabilang dulo ng UTP cable (which acts as phone line) sa modem.

2. Join Date
    Jan 2003
    try to check the line. meron tester para sa utp cable. machecheck nung tester kung nagshift ba yun wiring or kung may disrupted na wire sa utp mo. its either that or baka yun dsl modem mo ay may config na kelangan ayusin. usually di ba may ipapa-log-in sa yo na ip address para ma-ayos yun config ng modem mo. baka kasi naka-set dun na block ang incoming calls. try to call your isp dahil sila ang makapag-aassist ng mabuti regarding your dsl modem. maari rin kasi nag-reset yun configuration ng modem mo

3. Join Date
    Oct 2002
    No problem sa modem and the UTP cable. Nakakapag internet naman ako using the UTP as phone line, hindi lang talaga makareceive ng incoming calls, outgoing pwede.

Anyway nagawan ko na ng paraan ito. Ginamit ko yung existing phone line to my room and I used 2 data splitters para pwede ko pang gamitin yung phone dito sa room. Bale gumamit ako ng 1 data splitter dun sa entrance ng phone line, meron fax na nakakabit dun. Then another data splitter dito sa room ko for the phone. Wala naman naging problem, nakaka receive ako ng fax and calls without the internet being disconnected or slowing down.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
UTP cable can't be used as phone line?