New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2004
    i need a surveillance system for my store. lately kasi, parati naso-short ang benta (300-1k). meron na ako hinala kung sino but i can't fire her based on a hunch, so i need proof.

here's the store set-up:
    1. two shops yun na magkaharap (tiangge style - 6sqm each), mga 2 meters ang pagitan.
    2. 2 tindera bawat store. lahat sila ay permanent (trusted?) employee na.
    3. lahat ay may access sa "kaha" on both stores. kasi ay rotation ang lunch at merienda break nila, so obligado lumipat yung ibang tindera (and vice versa) sa tapat lalo na pag marami customer.
    4. di naman nakakapasok customer sa loob kaya tindera lang talaga may access sa kaha.
    5. meron landline at PC sa isang shop (para sa inventory,etc..)

gusto ko sana maglagay ng hidden cam on both stores. meron ba pwede na ihook-up at automatic recording ng video on both stores pag on ng PC..

any ideas, suggestions...

2. Join Date
    Jan 2007
    liable parehas yong nasa caha.diba nagreregister sa system kung sino ang mga naglog?at the end of the day kasi pag nagprint ka ng X or Z report lalabas lahat ng cash flow.

3. Join Date
    Aug 2004
    wala kami cash register coz tiangge style lang yung pwesto. nililista lang lahat ng benta. meron lang maliit na lamesa on both stores para lagayan ng pera.

actually liable sila lahat dahil may access sila lahat sa kaha, pero ayoko naman madamay yung walang kasalanan. kaya nga ang gusto ko sana mangyari ay mairecord (on video) kung sino man ang nangungupit..

4. Join Date
    Jun 2006
    sir, yung investment mo sa surveilance cam invest mo na lang sa cash register. siguro naman di na sila mangungupit kasi may checks and balances na yan diba?

5. Join Date
    Aug 2004
    thanks for the suggestion..

pero gusto ko muna malaman kung sino ang culprit and i want her caught redhanded..

kasi maganda naman ang pakisama ko sa kanila. tama ang pasweldo at parating on time. may sss, philhealth, free unifrom,13th month pay plus may accumulated bonus pa sila for every item na mabenta nila. madalas pa ay free meryenda nila pag maganda benta. kaya sumama talaga ang loob ko ng malaman ko ito.

so anymore suggestions/ideas on how to catch the "crook" would be much appreciated..

6. Join Date
    Oct 2002
    ganito ba hanap mo?

o ganito?

check mo pare sa ebayph, meron dun seller who goes by the name "takamikim" but his real name is Gary Kwan. he is in Cebu. he sells those stuff. just email him gary*vagtrading.com powerseller yan sa ebayph. YOU DON'T NEED TO BID, JUST EMAIL HIM DIRECT and he will sell the item at the advertised price. i bought several items from him already, i received the items by air21 the next day after i deposited the payment to his bank account.

check their wesite www.vagtrading.com, you will find both wired and wireless cctv cameras there that you can connect to the pc and record on the hard drive via a tv tuner card.

7. Join Date
    May 2006
    CCTV talaga kelangan mo.

8. Join Date
    Nov 2006
    The one suggested by yebo is good since it is wireless, I also saw some cheap ones over some tiangge. But you still need to have a recorder to record the events, and you will then be limited to a single area to focus and you can't even zoom in to the cash register. If you like to plug it in to the pc, you may need a video input to grab those videos from the wireless camera, am not sure though on how far it can receive the signal.

But then again they may still reason out and insist that they are just checking the cash if you think you caught them.

9. Join Date
    Oct 2002
    meron pala mura lang o, P2300 lang wireless camera and receiver >>> http://www.ebay.ph/viItem?ItemId=260134395227

10. Join Date
    Aug 2004
    thanks.. will check out that item on ebay..

Page 1 of 2 12 LastLast
Surveillance System