New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 20 FirstFirst 12345612 ... LastLast
  1. Join Date
    Sep 2006
    im a proud owner of japan version of psp.. here are my answers:

1. yup ok nman kung sa greenhills mo binili.. ang pinagkaiba lng ay yng presyo..

2. there are 2 versions of psp.. verion 1.5 & 2.0 (?) the first batch of psp are version 1.5.. these versions are hackable.. so madali magplay ng pirated games d2..

3. pwede, as long as you have the 1.5 version of the psp, so that u can play pirated games.. if u have the 2.0 version, you can downgrade (hndi upgrade!) it to version 1.5

4.UMD- Univeral Media Disc.. these are new generations of cds.. umd contains games or movies in a small cd enclosed to a platic covering.. try mo search sa google pictures para mkita mo yng style nya..

5. u can store pictures, mp3s, and other files.. basta u have a memory card, marami kang malalagay..

6. ang huling pagkakaalam ko ay binenta ito noon ng 3 games for 1000 pesos.. ewan ko nlng ngayon.. if u have a dsl connection, u can download games for urself.. may mga sites ng pirated games via the net.. but it will take u 2-3 days to download the game depending kng madalas nka-on yng computer mo.. pero tipid din ito kse hndi ka na bibili pa..

7. 2k-3k depending sa type ng games.. bt may nagbebenta ng original umd na 1,500 nlng.. 2nd hand yun.. but still, hndi nman madaling magasgasan yng umd since, enclosed pa yng cd sa plastic covering..

8. ito ang hndi ko alam.. japan version yng akin, nakakaplay nman ng original US games, english nman yng characters ko.. sbi daw nila sa buttons lng daw ang may pinagkaibahan.. but still wla naman kaso yun..

hope this help..

2. Join Date
    Sep 2006
    ang alam ko sir if you have the 2 GB memory stick it can store max 7 games dipende nalang sa laki ng games na ilalagay mo no need for the UMD, unless wla kang 2gb na memory stick.

nga pla magkano na 2GB sa pinas, d2 nsa 4.6K eh

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by space invader View Post
    im a proud owner of japan version of psp.. here are my answers:

2. there are 2 versions of psp.. verion 1.5 & 2.0 (?) the first batch of psp are version 1.5.. these versions are hackable.. so madali magplay ng pirated games d2..

3. pwede, as long as you have the 1.5 version of the psp, so that u can play pirated games.. if u have the 2.0 version, you can downgrade (hndi upgrade!) it to version 1.5

4.UMD- Univeral Media Disc.. these are new generations of cds.. umd contains games or movies in a small cd enclosed to a platic covering.. try mo search sa google pictures para mkita mo yng style nya..
    2. you mean to say, if i get the version 1.5, automatic nag tatakbo na ito ng pirated games? so automatic tatakbo din dito original games.
    3. related to my #2 question. if ever, saan nagpapa downgrade? mga magkano?
    4. this one i dont get. these contain pirated games? or just tools for you to play your pirated games?

thanks. sensha na. obob talaga.

4. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by happy_gilmore View Post
    ok..this is getting complicated.
    assuming i bought a pirated game. so in order to transfer the pirated game i bought into the PSP, i just need the cable. no need for the umd?

so i really don't need a umd, or a transfer if i buy an original game?

tama ba?
    bro, ganito yan, wala tayong pirated umd.. the "pirated games" na cnasabi nila are games na pwede ma-download sa internet.. so yng "pirated'' ay cd that contains the file of the game.. in able to transfer it, u need to put the pirated cd sa computer mo, then transfer the contents of the game to ur psp via the usb cable (usb cable comes when u buy psp)

in short, all umd are original.. wlang umd sa pirated.. umd is not ur typical cd, it is a small cd enclosed in a plastic layer.. think of a cartridge na cd ang laman.. so ito ang ilalagay mo sa psp mo..

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by space invader View Post
    bro, ganito yan, wala tayong pirated umd.. the "pirated games" na cnasabi nila are games na pwede ma-download sa internet.. so yng "pirated'' ay cd that contains the file of the game.. in able to transfer it, u need to put the pirated cd sa computer mo, then transfer the contents of the game to ur psp via the usb cable (usb cable comes when u buy psp)

in short, all umd are original.. wlang umd sa pirated.. umd is not ur typical cd, it is a small cd enclosed in a plastic layer.. think of a cartridge na cd ang laman.. so ito ang ilalagay mo sa psp mo..
    got this one. so instead of playing the game via the UMD, you play it via the memory card.... ;) but still, will the version 1.5 or 2.0 have any bearing on this?

all UMDs as you've said, contain original games. so kung bibili ako ng original, via UMD format yun. tapos tsaka pa lang sya malalaro via direct access to the UMD.

correct ba bro?

6. Join Date
    Sep 2006
    2. you mean to say, if i get the version 1.5, automatic nag tatakbo na ito ng pirated games? so automatic tatakbo din dito original games.
    3. related to my #2 question. if ever, saan nagpapa downgrade? mga magkano?
    4. this one i dont get. these contain pirated games? or just tools for you to play your pirated games?

thanks. sensha na. obob talaga.

2. yup, you can play pirated games directly to it, but first u will install a program that will enable you to play pirated games.. and you can play original games into it directly..

3. bro, hndi ko alam kung magkano but available nman ito sa shops sa greenhills..

4. bro, check this site, so you would know kung ano ang itchura ng umd.

http://images.tomshardware.com/2005/..._psp_umd_1.jpg

7. Join Date
    Aug 2006
    yung pag downgrade kht kaw pede gumwa nun chek mo tung site http://www.psp-hacks.com/

ganto yan para ma clear ka sa mga tanung mo my mga games na kailngan eh mas mataas ang version ng psp mo para malaro mo yung mga bagong games
    halimbawa nag downgrade ka tpos my game ka na gusto which is bagong labas so kailngan mo mag upgrade ulit hnde lahat ng bagong games pede sa lower version ng psp gets mo ba??

8. Join Date
    Oct 2002
    OT: HG, napaghahalata na matanda ka na

joke lang ito ha, ganti ko sa dalawang manok na pinagsasabi mo hehehe
    Last edited by jim; October 12th, 2006 at 07:21 PM.

9. Join Date
    Sep 2006
    got this one. so instead of playing the game via the UMD, you play it via the memory card.... ;) but still, will the version 1.5 or 2.0 have any bearing on this?

all UMDs as you've said, contain original games. so kung bibili ako ng original, via UMD format yun. tapos tsaka pa lang sya malalaro via direct access to the UMD.

correct ba bro?
    umd are the original cartridge games of the psp.. but dahil may memory card ang psp, pwede na tayo ngyon makapaglaro ng games through the use of memory card.. kaya kumalat ang pirated games dahil, you can put yng games sa memory card, without buying expensive umd..

so pag may umd ka, salpak mo nlng yng umd sa psp, then play. take note that 1 umd = 1 game lng.. kaya mas mkakatipid ka sa memory card..

10. Join Date
    Aug 2006

correct ba bro?
    yap all umd disc are original tpos yung tinatwag nila na pirated games eh yung game na isave sa memory card ng psp mo gets mo ba ulit? and as i said b4 my mga games na require na higher or lower version depende sa games na gusto mo?

pinag kaiba lang ng japan version at u.s. version ng psp eh sa umd movie hnde mo ma panood yung umd movie na galing sa japan and vice versa because sa region code nila....

Page 2 of 20 FirstFirst 12345612 ... LastLast
Sony PSP