New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2006
    Hello,

Help naman. Yung printer ko kasi, darker ang output/print-out kesa sa image sa screen/monitor ko.

Anu kaya gagawin para atleast same yung image color ng monitor at print-out?

Salamat po.

2. Join Date
    Oct 2002
    actually it is not the printer problem.. it is more of a monitor problem... check if you have a gamut setting sa video card mo.

try to tweak that.

merun ding mga resources sa PHOTOSHOP how to synchronize the monitor and the printer.

3. Join Date
    Apr 2006
    Quote Originally Posted by wildthing View Post
    actually it is not the printer problem.. it is more of a monitor problem... check if you have a gamut setting sa video card mo.

try to tweak that.
    hmmm, actually madalas kong iprint ay yung mga web images or photos galing sa camera. so i believe, since print right away ang ginagwa ko at wala nang edit, good un image ko. pero pangit talaga ang print out.

Quote Originally Posted by wildthing View Post
    merun ding mga resources sa PHOTOSHOP how to synchronize the monitor and the printer.
    any detailed info or settings?

thanks and keep them coming.

4. Join Date
    Oct 2002
    you have to look for a tutorial called "Classroom in a book" ng Photoshop... nasa hiraman yung akin so hindi kita maiguide.

If I recall it right the first step is to calibrate the white. There is supposed to be a system to control the brightness of the "white" page in the monitor to match the papers' white color... ambient light affects this setting (so iba pag naka-ilaw, iba pag natural day light). Kasama dito ang pag-adjust ng brightness and contrast ng monitor.

Next naman ay ang black color calibration. Hindi ko na tanda ang actual steps nito.

Then the rest ay saving the settings.

Sa printer merun din calibration...pero usually controlled eto ng paper that you are using...iba pag plain paper settings at iba pag inject special papers na coated.

5. Join Date
    Apr 2006
    thanks.try ko nga maghanap nun.

last time, i did a gamma correction, pero i think that is for monitor setting lang talaga. helpful for web designers or graphic artistists.
    kahit mukang "corrected" na ang monitor ko, ganun parin output sa printer.

i better check my printer this time.
    yep, malaking factor din ang paper na gagamitin.

hay, hirap i-calib. dami narin nasayang na paper at ink

Printer - Monitor Calibration