New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2005
    Naghahanap ako ng wireless internet broadband connection and I came across sa bagong promo ng globe,yung "GLOBE VISIBILITY"(1st in ASIA daw sila) .2thou a month ang promo price.1.2-1.8 MBPS internet speed,may nilalagay ka lang na parang HSPDAcard sa laptop kahit saan daw puede mo na gamitin laptop mo to surf the net..Meron din silang promo na may libreng telephone naman(wireless..puede dalhin sa kotse mo;parang ordinary landline fone ang unit pero may antenna maliit sa side walang bayad kung tatawagan mo lndline or kung tatawagan ka..parang landline phone itsura pero dala dala mo hanep nga nung dinemo sa akin eh)))..kasama wireless modem 1,200 a month(300-500 kbps)..900 lang actually yung 300 rental mo dun sa wireless modem. QUESTION.....OK ba service nila para dun sa may kakilala na na nakabitan na.wala bang deadspots at talaga bang internet anywhere?

2. Join Date
    Sep 2005
    Concerned din ako since sabi sa ad eh HSPDA card ang kasama, so does this mean the speed is really 3.5G capable? I mean is, lintek na Globe yan eh napaka-limited ng 3G coverage nila! Argh! Meron din ganito yung PLDT, nakalimutan ko lang yung tawag nila sa service na to. Similar to Globe's Visibility but they use EDGE and at that price point, may libre ka nang Lenovo ThinkPad with a 2-year subcription, parang cellphone.

3. Join Date
    Jan 2004
    with globe mobile broadband, you can get internet access anywhere as long as may signal ng globe yung kinaroroonan mo, but yun lang nga since limited ang coverage ng 3G, broadband connection is also limited... but sa areas na wala 3G, you'll be switched to either GPRS or EDGE... so may internet access ka pa rin, but at dial up speed na lang nga... and then sa places na may globequest WIFI hotspot, you'll be able to access it din using the same account you have with your globe mobile broadband subscription.

4. Join Date
    Oct 2002
    3G with HSPDA was just launced recently so don't expect much from it. I'd rather get a fixed DSL line or fixed wireless broadband. Anything mobile, specially in our country, is not always reliable. Kung ang cellphone nga nawawalan pa ng signal. Pero if you're that type of guy who loves to be mobile then there's no choice but to use the service.

5. Join Date
    May 2005
    I think yung sa pldt is Weroam. Pero according to my friend who has one, minsan daw mabagal

6. Join Date
    Jun 2005
    thanks sa lahat ng inputs.try ko mag pa demo sa globe!!!

7. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by driven View Post
    with globe mobile broadband, you can get internet access anywhere as long as may signal ng globe yung kinaroroonan mo, but yun lang nga since limited ang coverage ng 3G, broadband connection is also limited... but sa areas na wala 3G, you'll be switched to either GPRS or EDGE... so may internet access ka pa rin, but at dial up speed na lang nga... and then sa places na may globequest WIFI hotspot, you'll be able to access it din using the same account you have with your globe mobile broadband subscription.
    That's exactly the point! Bad trip lang sa Globe eh hindi complete coverage kahit sa key cities nationwide like Makati, Manila, Cebu, Tagaytay and likes. AND they don't have a more competitive aquisition package against what PLDT WeRoam is offering (e.g. free laptop for a 2 year subcription).

8. Join Date
    Jan 2004
    so better wait if you could... 2,000 per month is quite expensive din for that kind of service.

9. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by driven View Post
    so better wait if you could... 2,000 per month is quite expensive din for that kind of service.
    Oo nga eh. Sana mag-labas sila ng mas magandang offers and service to beat PLDT.

Oh well... I guess we all have to wait then. Wala naman tayong (consumers) choice eh.

10. Join Date
    Jun 2005
    I hope we can get Wimax out faster.

Bagal kasi ng Wi-Fi. 802.11 standard can cut it that much.

802.16 ang mas mabilis.

Page 1 of 4 1234 LastLast
GLOBE WIRELESS BROADBAND HSPDA  OK bA?