New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2007
    Ehito lang nangyari sa manila peninsula hotel ay isang malaking daguk na eh.

bakit ba kasi itong mga pari na ito eh nakikipolitika na rin?

ano sa palagay nyo?

2. Join Date
    Sep 2004
    i believe so... they do not have a united position on the separation of the church and the state. Maraming pari dyan mas matindi pa pumapel sa politika kesa sa politiko. nakakawalang respeto.

3. Join Date
    Jan 2007
    pag kasi sinabi mong simbahan, di naman ibig sabihin non e exempted kana makialam sa mga nangyayari outside the church.meron din silang rights na mag air ng opinion nila as citizens of the phils diba.parang sa mga pulis, outside the precint common tao lang yan pero pag nasa presinto sila ang incharge.then sila andyan sa simbahan para magbigay ng guidance na pwedeng sundin or not.nasa individual yan kung papaapekto sila sa nangyayaring pakikialam ng mga pari.

4. Join Date
    Apr 2004
    i wont generalize. but i lost respect to those priests and bishops involved. that is why you should always pray so that God will give you grace so that you could discern properly

5. Join Date
    Jan 2005
    Nakakasawa na ang ginagawa nila, they're hypocrites. Ayaw raw nila ng gulo, pero tuwing may gulo parati silang kasali.

6. Join Date
    Jul 2007
    Palagay po natin sinusundan nila ang kautusan ng diyos o ng tao?

7. Join Date
    Mar 2006
    could be. turn-off na ang masyadong politicized clergy. minsan ang policies pa ng church masyado nang antiquated at inflexible. makes me think that some of the old fogeys of the church are caught in a time warp

8. Join Date
    Jun 2006
    Yes. Last simba ako ang dami lumabas sa simbahan kasi politics ang semon ng pari. Hindi lahat ganon pero madalas yung mga "media priest" iba na ang tinuturo sa bayan.

9. Join Date
    Aug 2005
    parang demonyo na ang ibang pari ngayon.

10. Join Date
    Nov 2002
    Probably why our country will never progress.
    The Church and the State seem to be inevitably interwind that policies are hard pressed to be implemented if it has some objections from the church.
    How come our church here is more powerful in our politics than the vatican is to Italy.

Page 1 of 2 12 LastLast
Politikong bishops/priests dahilan ba ng paghina ng catholic religion?