New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 13 FirstFirst 12345612 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    If there's anything i see, it's possible that there is a lack of a personal support system at the school and at home. Schools also have to initiate programs that address not only the academic well being of the student but also one that identifies problems and supports them emotionally/mentally through crises.

I asked someone from one of the local universities before on why they never implemented a tri-sem system as this increases revenue (faster student turn around) and they said it was because academic education was only part of the journey; Ideally a student also needs the experience of time and guidance to be developed further to toughen up and make good decisions in the real world. At times you can't blame the student for collapsing under pressure as each person is unique and have varying threshold levels as we all are raised differently. It's part of the job of an educational institution and the family to see the gaps and work to address it.

I also noticed before, students that are highly brilliant (high IQ) usually have less emotional control or have a lower EQ when it comes to dealing with problems, if they are not developed and guided accordingly to balance things out. There was even a profiling of student suicides in one school before (its not official but it was a general observation) that suicides were usually students who were highly academic and/or artistic. There were no athletes who committed suicide and I would deduce this to be due to their more interpersonal relations with others (coaches, co-athletes/team members, etc) and that it would give them an outlet to let out their frustrations maybe, as compared to someone who is holed up in the library or at home, studying.

There's no one to blame if you ask me. I don't know the real deal and it's probably all part of an intricate puzzle called life in the Philippines. We just have to learn from it at this point (yet again, hindsight is 20/20).
    Last edited by vinj; March 18th, 2013 at 04:08 PM.

2. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    ilan ang sign ng petiton 4k yata...nasaan mga yun before nagpakamatay itong babae? P10k daw utang so wala pang P3/person kung tinulungan nila..P2.50 lang isang tao
    makagawa nga ng petition.. donate 2 pesos or I will suicide, hahaha...

Mahirap yang suicide, grave offense yan... sa Japan punishable by death yan.

3. Join Date
    Jun 2011
    nakakaawa naman ang bata.....

sa sobrang hirap ng buhay nagaagawa at naiisip nya ang ganyan...

kung lumapit lang sakin yan... 100 PERCENT tutulunan ko cya....

at im sure marami din dito na taga tsikot na willing to help in any way......

4. Join Date
    Jun 2011
    ha!!! 10k lang PALA ang kailangan?

grabe kawawa naman.....

5. Join Date
    Nov 2005
    high cost of education

survival of the fittest

she wasnt fit enough

6. Join Date
    Aug 2009
    Sa UP daw may bracket ang mga estudyante.nag papa updgrade/downgrade sya from Bracket D ( 150php/unit to bracket E 0/unit). Approved na sya pero may kulang nang papeles na hindi agad na asikaso ng tatay.

7. Join Date
    Nov 2009
    Nagpakamatay dahil sa 10k? Siguro pressured. Angdali lang gawan ng paraan nun eh.

Sent from my iPad using Tapatalk

8. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by oliver1013 View Post
    Ewan ko lang sa iba ang dami nagagalit sinisisi gobyerno, pangulo, UP at kung sino sino pa. Ang akin lang mas marami pang tao mas malaki ang hinaharap na pagsubok, yung iba nga di na alam kung kakain pa mamaya..pero tuloy lang..kayod at tiyaga. Life goes on ika nga..

Either mahina lang talaga loob ng nag suicide or meron pang mas malaking problema to hindi lang pang bayad ng tuition..
    May pagkukulang yung nagpakamatay(rest her soul). Kaya dapat hindi masisi iba. Maliit na problema pa yan para magpakamatay. Tsaka paperwork hindi magawa? Akala ko ba magaling. Mahina EQ niya IMHO. Puwede naman siya enroll next year, trabaho muna ngayon. No reason for suicide talaga, ambabaw.

9. Join Date
    Oct 2002
    leche yan, di lang makabayad magpapakamatay na. nakatapos naman ako na nagtitiis na talbos ng kamote ulam ko araw-araw ng mahigit 2 taon. pamasahe lang laman ng bulsa ko at pambili ng isang blue book. pag nagkataon na 2 exam ko sa isang araw e maglalakad na ako mula diliman hangang edsa para may pambili ng 2nd blue book. at ang baon ko sa UP 2 pirasong pandesal, pinagtawanan pa ako ng damuho kong classmate nung makita kung ano lunch ko. pero paksyet nya siya na mayaman na-kick out bwahahahahaha! at ang dami kong kilala nuon na naglalakad mula diliman hangang edsa everyday para makatipid ng pamasahe. tapos nagtratrabaho sa library sa halagang P2/hour tiga-ayos ng books. at meron pa kami classmate nuon na janitor sa UP, pag oras ng klase nasa class room, pag walang klase nagmo-mop ng 3rd floor ng arts and science building. at yung taga-set ng pins sa bowling sa UP alumni center nakatapos din.

at lately yung tiga cebu, yung na-feature pa sa TV, yung babae na kumukuha ng law, isa siyang POKPOK. wala daw siya paki na pokpok siya basta makatapos siya.

o ano, ano pa dahilan para maawa ka sa ganyan. wala! e yan sa UP manila pa, sus daming pwede pasukan dun ng working student. tapos daming epal, as usual!

10. Join Date
    Jan 2004
    madami pa sigurong ibang problema yun estudyante, malamang hina-highlight lang ng media yun pang tuition fee problem nya

Page 2 of 13 FirstFirst 12345612 ... LastLast
Nag Suicide dahil walang pang tuition...