New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    May 2006
    [SIZE=1][SIZE=2]http://www.philnews.com/headlines/20...news_0130b.htm[/SIZE][/SIZE]

[SIZE=1][SIZE=2]yung inaasahang CAP para kay bunsoy walang nangyari...[/SIZE][/SIZE]
    [SIZE=1][SIZE=2]ngayon SSS ko mukhang tagilid na naman... kailan ba titino at dalawin ng kunsyensya ang mga nakaupo sa gobyerno[/SIZE]
    [/SIZE][SIZE=2][SIZE=2][quote]
    [SIZE=2][SIZE=2]BY REGINA BENGCO[/SIZE]
    A MILITANT labor group yesterday slammed the government’s "callousness" for tinkering with P12.5 billion in funds of the Social Security System for its P330 billion economic stimulus package, saying workers who are primarily affected by the global financial crisis need the funds more.
    Joshua Mata, secretary general of the Alliance for Progressive Labor (APL), said it is "amazing" how the government could stomach the idea of getting the money of millions of SSS members to supposedly pump prime the economy to enable it to prop up its image.
    "Ang perang pinaghirapan ng mga tao ay hindi dapat galawin dahil para ito sa mga pangangailangan nila, sa retirement nila… pagkatapos ngayon ay gagamitin sa ibang bagay," he said.
    "This is one proof of our previous suspicion that Neri was placed in that post to enable Malacañang to tinker with the workers’ money," Mata added.
    Mata said APL would definitely look into the suggestion of some senators to file a class suit against SSS administrator Romulo Neri for wrongly diverting the SSS members’ money.
    Minority leader Aquilino Pimentel Jr. and Sen. Francis Escudero had urged members of the SSS to file a class suit versus Neri including charges of technical malversation.
    Executive Secretary Eduardo Ermita said the government will not stop using the SSS funds for the economic stimulus package even if a class suit is filed.
    [/SIZE][/QUOTE][/SIZE][/SIZE]

2. Join Date
    Oct 2008
    ^^tangina nila! kapal talaga!!!

suportahan natin yung nag-iingay. but if there's anything, government owned and controlled corporation ito...unlike sa cap na although reinsured yung pera ng taong bayan, mahihirapan silang kunin. kaya i don't buy any insurance of that sort, i'd rather stay liquid and count my money every night...toink!!!

sss member din ako...when i was still in the academe na enroll ako, kaya tinuloy ko na lang. hanggang ngayon binabayaran ko pa rin...to check kung di ginamit, palagi ako nag loan. hehehe

3. Join Date
    Oct 2008
    Quote Originally Posted by Gumusut_Amige View Post
    [Executive Secretary Eduardo Ermita said the government will not stop using the SSS funds for the economic stimulus package even if a class suit is filed.
    [/SIZE][/QUOTE][/SIZE][/SIZE][/FONT]
    sinabi niya toh?

he doesn't know what his big mouth is saying...tsk! poocha talaga yang 2010 na yan...they're moving heaven and hell na talaga to keep oiling their whatsoever machinations, este, machinery...

gusto ko mahalin ang Pilipinas, pero sadya yata siyang mahirap mahalin?!!!

this is one of the reason why im now reluctant to get an SSS.... iinvest ko nalang sa stocks siguro pera ko...

5. Join Date
    May 2006
    Executive Secretary Eduardo Ermita said the government will not stop using the SSS funds for the economic stimulus package even if a class suit is filed.
    Quote Originally Posted by ab_initio View Post
    sinabi niya toh?

he doesn't know what his big mouth is saying...tsk! poocha talaga yang 2010 na yan...they're moving heaven and hell na talaga to keep oiling their whatsoever machinations, este, machinery...

gusto ko mahalin ang Pilipinas, pero sadya yata siyang mahirap mahalin?!!!
    yan nga ang problema mam ai, pera ni kawawang juan de la cruz para sa kanyang retirement plan tapos pakikialaman ng mga kumag na to.
    akala mo sa kanila ipinatago ang pera na kung umasta ay pag-aari nila. buti man lang sana kung hindi mapupunta sa mga nakaambang bunganga ng buwaya natin sa gobyerno. dapat siguro hinto muna ang bayad ko!

6. Join Date
    Feb 2008
    The problem is SSS is a mandatory contribution. I myself don't believe in SSS especially I am quite financially savvy myself so I have more confidence on myself to grow my money than those government red tapers.

7. Join Date
    Sep 2007
    One of the problem as well is that Filipinos are too tired to be bothered by govt's corruption. Kaya tuloy lakas loob ng mga ito na gawin lahat ng gusto nila e. If only we still have that burning desire once upon a time to fight the govts corruption.

8. Join Date
    Sep 2003
    Maximum pa naman ang contribution ko while working abroad, at ni minsan di ako nag-loan sa SSS. Inaasahan ko na after my retirement, makakuha ko ng pension ko, kahit pa'pano.

Lord.....please lang, kunin nyo na po ang mga tao sa Malacanang.

9. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by chua_riwap View Post
    Maximum pa naman ang contribution ko while working abroad, at ni minsan di ako nag-loan sa SSS. Inaasahan ko na after my retirement, makakuha ko ng pension ko, kahit pa'pano.

Lord.....please lang, kunin nyo na po ang mga tao sa Malacanang.
    bro chua, pareho pala tayo ng kalagayan.
    kaso yung mga masamang damo... yun din ang mahirap madale!

10. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by Gumusut_Amige View Post
    bro chua, pareho pala tayo ng kalagayan.
    kaso yung mga masamang damo... yun din ang mahirap madale!
    Ang status ko sa SSS, OFW. Then laging advance yung contri ko. Bayad na yung buong 2010 (quaterly kung bayaran ko ito). Bubunuin ko naman, yung 2011. Kasi sabi nila, more contributions, mas malaki ang magiging pension ko, after retirement. Pero kung sasairin ng Malacanang ang pondo ng SSS, paano na? Kawawa naman tayong mga members!

Page 1 of 3 123 LastLast
Group says workers need SSS funds more than the gov't