New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

View Poll Results: Agree ba kayo sa Total Gun Ban?

Voters
61. You may not vote on this poll
  • YES

18 29.51%
  • NO

43 70.49%
Page 1 of 13 1234511 ... LastLast
  1. Join Date
    Jun 2008
    Fellow Tsikoteers...

Anti Gun Movement proposed that a total Gun Ban is the solution to the incresing gun related crimes and must be implemented...

Under this proposal, a civilian will be prohibited to carry his/her firearms outside residence since it is the duty and responsibilty of the PNP to conduct peace and order as well as to look after the safety of the civilian againts criminal element in public places...

2. Join Date
    Feb 2008
    IMO yung mga paltik na gamit ng mga squatter and problema. ang affected lang ng law na ito ay yung mga middle class to the elite kasi walang pakialam mga squatter sa law.

IMO its not fair that you cant protect yourself outside your home.

edit: its the duty of the PNP? e hindi nga makahabol yung mga yan dahil sa naglalakihang tiyan eh. i dont trust PNP. in fact kung may nakikita ako PNP natatakot ako kasi baka manghingi ng lagay.

IMO they cant do their job right. yung sa luneta na lang, kahit daming media, mali mali, paano pa kung walang nakabantay.
    Last edited by archie123456789; October 21st, 2010 at 11:48 AM.

3. Join Date
    Jun 2008
    More opinion Guy's and Gals...May poll po...Please vote! hehehe!

When they say...total gun ban...kasama na jan ang mga check points manned by CROCS...hehehe!

4. Join Date
    Mar 2010
    nope, our cops are to slow and to dumb to help our citizens. also minsan sila pa ang criminal, and sa mga criminal walang gun ban. just look at the cases that involve guns, all of them walang license and ptc so what's the point of gun ban. it'll only make the law abiding citizens defenseless and the criminals happy. the pnp is a joke pag nag responde ang mga yan madalas soco na lang ang ginagawa nila dahil pag dumating sila late na, patay na ang victim at naka takas na ang criminal. tapos hingan ka pa ng pera bago nila habulin ang criminal. what we need is more check points and more police patroling our neighborhood eh nag kaka check point lang pag gun ban tapos yung mga patrol car ginagawang tulugan ng mga police pag gabi at palamigan pag umaga.

kaya ngayon kahit gun ban dala ko parin ang baril ko, mas mabuti na ma kulong ako kesa ma patay ako. i don't carry a gun because i hate the government, i carry a gun because i know the limitations of our government nor do i car a gun to make me feel like i'm a man, i carry a gun because a i know how to take care of my self and my love ones.

5. Join Date
    Jun 2008

Yong mga Anti Gun movement, they say na kakaunti lang ang gusto ng walang gun ban...

They proposed the Gun Ban with more check points dahil delikado daw kung papayagan ang mga sibilyan na magdala ng FA...baka daw mag ala Ivler...hehehe! Paratang yan sa mga Responsible Gun Owner...

Dapat daw iasa sa PNP dahil trabaho daw nila yon...A big Joke...

6. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by xtremerider View Post

Yong mga Anti Gun movement, they say na kakaunti lang ang gusto ng walang gun ban...

They proposed the Gun Ban with more check points dahil delikado daw kung papayagan ang mga sibilyan na magdala ng FA...baka daw mag ala Ivler...hehehe! Paratang yan sa mga Responsible Gun Owner...

Dapat daw iasa sa PNP dahil trabaho daw nila yon...A big Joke...
    they should get fired for not doing their job.

does jason ivler have license and ptc? if meron, isolated case parin yon, look at the stats na lang of incidents involving guns. if may license and ptc si ivler siya ang first case involving a gun na may ptc and license. 99.99% parin walang ptc and license ang criminal.

7. Join Date
    Apr 2009
    kung mababantayan nila tayo isa isa then malaking OO

badtrip lang lagi pag nasa news... "sa kabila ng gun ban, brgy. captain nabaril" helloooo???!!! as if may license ang ginagamit sa mga ganyan

sa mata ng mga hindi nakakaintindi sapul ang mga legal FA owners

sana naman ayusin ng mga media ang statement nila..... para maintindihan ng maayos ng mga tao...

8. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by JJGF View Post

badtrip lang lagi pag nasa news... "sa kabila ng gun ban, brgy. captain nabaril" helloooo???!!! as if may license ang ginagamit sa mga ganyan

sa mata ng mga hindi nakakaintindi sapul ang mga legal FA owners

sana naman ayusin ng mga media ang statement nila..... para maintindihan ng maayos ng mga tao...

9. Join Date
    Jun 2008
    More opinion Guy's and Gals...May poll po...Please vote!

The Anti Gun Movement say that carrying a FA outside residence will not reduce the chances that you get killed by lawless element since it is only by chance they pick you as prey... you call it...rapist, carnapper, pick pocketer, serial killer atbp...

Civilian don't have the rights to bear arms...it's just a priviledge given by the government and any time, they can take it away...

10. Join Date
    Apr 2009
    kung hindi nga lang nakakatakot granada na ang dadalhin ko... sa 4k petot mo may isang atis ka na

Page 1 of 13 1234511 ... LastLast
Agree ba kayo sa Total Gun Ban?