New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 27
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    796
    #11
    Do I smell a new AMC Hammer owner here? :roll:

  2. Join Date
    Dec 2002
    Posts
    685
    #12
    ano ba dimensions ng AMC Hammer? masmalapad pa ba sa Nissan Safari? :?:

  3. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    6,753
    #13
    Quote Originally Posted by jappy
    odell
    jappy na lang po. hehehe.
    kung sa sounds gagamitin mas maganda yung wagon na lang.
    kung hindi naman gagamitin sa offroad, yung 4x2 na lang.
    10xR15 gamit namin na rims. standard is steel rims lang.
    yung mga customer na yung kumukuha ng mga chrome rims nila after.
    pwede din magkabit ng 12xR15.
    yung nasa ATC medyo loaded na yun. may optional roofrack/foglights/winch.
    yep 35x12.5xR15 lang po standard namin sa safari model, yung nakalagay po dun 38x12.5xR15 na TSL Swampers.
    pag wala po roofrack, pwede lagyan ng tire carrier sa likod(although nakakaharang sa view), other than that sa loob na talaga. nde na kasi kelangan ng spare tire ng mga orig na hummer eh.
    standard unit po namin wala talagang audio/video setup. nasa may-ari na lang po yun. pero pwedeng kami na magkabit habang nasa plant pa unit.

    .

    i plan to go offroading din. how much difference ba?
    um, un sa rims, un stock na kasama could handle swampers naman right or kahit un all terrain n malapad pati malaki?
    marerecommend mo ba na wag na maglagay ng spare?.. hehehehe :roll:
    anu pala diffrence nun matt finish pati urethane,sori kasi now ko lng narinig although alam ko its about the paint. hehehehe :lol:
    and advisable ba un swampers for srteet use.. kasi i heard na madulas daw un pagumuulan...

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    660
    #14
    gestapo
    yung body po mukhang mas malapad kasi square halos yung design ng hummer, unlike sa safari na medyo paliit yung sa upper portion. pero stock po yung ginagamit naming mga underchassis, kaya hindi din po namin pinalalapad yun. delikado kasi yun.

    odell
    i think better na 4x4 na po ang kunin nyo, atleast ready to use na sa offroad. yep, yung stock na rims po na gamit namin ay 10xR15 na. so kasya na either yung 33/35/38x12.5xR15 na MT tires. pero kung dun po sa size 38, mas ok ata na 12xR15 na yung rims na gagmitin.

    yung sa spare tire issue, it is always safe to have one around, although depende na din naman po kung saan gagamitin. kung long drives, definitely kelangan ng spare tire. medyo mahirap din po ma-flat dun. although mahirap din ma-flat mismo yung goma na ganun kalaki. may driver ung isang customer namin, 1 week pa lang ung unit, na-slice yung side ng goma nya sa yero. wala nagawa yung goma kahit na size 35 pa na MT tires. ayun pinatahi nung driver yung goma at pinalagyan na lang ng interior. ung sa amin naman dati may mga 5 na pako na nakakabit dun sa goma, pero hindi naman lumalambot, nakita lang namin nung hinuhugasan yung unit. kala nga namin 1 pako lng, yun pala 5 na yung nakatusok.

    yung matt finish po similar lang din sa urethane finish yung dami ng coatings. ung las part lang ang binabago namin. may different paint kasi na ginagamit para maging magaspang yung finish. pero ang maganda na matt finish na colors are the ff lang po, black, olive drab, desert storm beige. pag iba na kasi medyo dumihin na.

    maingay po sa street use ang swampers for sure. yung unit po nung kaibigan ko naka-swampers, ingay naman talaga sa kalye. nde ko lang po sure kung madulas pag-umuulan. pero go anywhere talaga pag naka 38 swampers. yun po mismo yung goma na nakakabit sa unit dun sa ATC.

  5. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    6,753
    #15
    Quote Originally Posted by jappy
    gestapo
    yung body po mukhang mas malapad kasi square halos yung design ng hummer, unlike sa safari na medyo paliit yung sa upper portion. pero stock po yung ginagamit naming mga underchassis, kaya hindi din po namin pinalalapad yun. delikado kasi yun.

    odell
    i think better na 4x4 na po ang kunin nyo, atleast ready to use na sa offroad. yep, yung stock na rims po na gamit namin ay 10xR15 na. so kasya na either yung 33/35/38x12.5xR15 na MT tires. pero kung dun po sa size 38, mas ok ata na 12xR15 na yung rims na gagmitin.

    yung sa spare tire issue, it is always safe to have one around, although depende na din naman po kung saan gagamitin. kung long drives, definitely kelangan ng spare tire. medyo mahirap din po ma-flat dun. although mahirap din ma-flat mismo yung goma na ganun kalaki. may driver ung isang customer namin, 1 week pa lang ung unit, na-slice yung side ng goma nya sa yero. wala nagawa yung goma kahit na size 35 pa na MT tires. ayun pinatahi nung driver yung goma at pinalagyan na lang ng interior. ung sa amin naman dati may mga 5 na pako na nakakabit dun sa goma, pero hindi naman lumalambot, nakita lang namin nung hinuhugasan yung unit. kala nga namin 1 pako lng, yun pala 5 na yung nakatusok.

    yung matt finish po similar lang din sa urethane finish yung dami ng coatings. ung las part lang ang binabago namin. may different paint kasi na ginagamit para maging magaspang yung finish. pero ang maganda na matt finish na colors are the ff lang po, black, olive drab, desert storm beige. pag iba na kasi medyo dumihin na.

    maingay po sa street use ang swampers for sure. yung unit po nung kaibigan ko naka-swampers, ingay naman talaga sa kalye. nde ko lang po sure kung madulas pag-umuulan. pero go anywhere talaga pag naka 38 swampers. yun po mismo yung goma na nakakabit sa unit dun sa ATC.
    jappy,
    wag niyo din ako gamitan ng "po".. hehehehe..
    12xR15 ba napapalitan nyo ba?. i mean kung may xtra charges un.
    anu about sa spare, kasama din sa package un?.

    so mas prefer niyo matt finish over urethane?

  6. Join Date
    Dec 2002
    Posts
    685
    #16
    how about serviceability? pwede po ba yung Hammer sa nissan casa? :?:

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #17
    Matte finish na kung ayaw mo magkaroon ng 'racing stripes' while off-roading. Masakit na braso ko kaka-buff ng Pajero para mawala scratches. Matte finish is scratch resistant. Yun nga lang walang kintab (kaya nga matte, eh).

    Pwede sa Nissan Casa ang Hammer. Pero bakit ka naman pupunta ng casa? Madami namang magaling (at mas murang) talyer sa paligid.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,942
    #18
    Oo nga, madali lang parts ng Nissan, minsan mas mura pa orig parts kesa replacements.

  9. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    6,753
    #19
    san ba shop ok mag service?.. :roll:

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    660
    #20
    Quote Originally Posted by odell
    jappy,
    wag niyo din ako gamitan ng "po".. hehehehe..
    12xR15 ba napapalitan nyo ba?. i mean kung may xtra charges un.
    anu about sa spare, kasama din sa package un?.

    so mas prefer niyo matt finish over urethane?
    odell
    depende sa choice. standard is 10xR15 lang. ok na din naman ito. pag mag-size 38 na MT ka na, mas maganda na yung 12xR15, para mas malapad yung rims. kung may charge man, sobra minimal na lang.
    spare is always part of the unit.

    gestapo
    like what otep & ungas said, pwede sa casa, kaso pwede din naman sa mga kilalang talyer.

    otep
    pa-matte finish natin yang pajero mo
    hehehe
    :D

    ungas
    oo nga, bakit kaya ganun? minsan mas mura pa yung ibang orig na parts ng nissan. pero ung iba lang ha, hindi lahat.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
wagon o pick up?