New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    maganda yan palagay sa windshield lang. magkano naman kaya aabutin yun 10k hehehhehehheh

2. Join Date
    Oct 2002
    nasa 5K or less ata yung windshield eh.
    depende kung ilang squarefeet.

3. Join Date
    Oct 2002
    meron bang clear tint yung 3M? V-cool several years in a row ko na nakikita sa transport show sa megamall. Meron silang "hallway" na puro lights na nakatutok, pag punta ko sa portion na may V-cool clear, wala talagang init.

kung merong clear na 3M (yung "no tint" look) mas sulit na siguro yun.

4. Join Date
    Oct 2002
    neutral lang yung pinaka light ng 3M,
    imho ok na rin sa akin,

5. Join Date
    Jan 1970
    V-cool certainly works, that's what I'm sure of. My brother has it installed in his car. Hanep ang heat rejection and visibility is not compromised (obviously kasi almost clear siya). Installation is difficult though as the film is much thicker than 3M or Sungard.

To answer your question, yes, it's better than 3M since 3M has yet to come up with an answer to V-cool's near-clear film technology with very good heat and UV rejection.

If you have the money to burn, why not? You get what you pay for...

6. Join Date
    Aug 2003
    bro yung tint ba ng v-cool ay ung clear at halos parang walang nakalagay na tint?magkano naman aabutin pag nagpakabit sa CRV?at saan magandang magpakabit nun? tnx...

7. Join Date
    Oct 2002
    I have V-Kool on my Paj. Pero windshield lang and driver and front passenger side lang. Mga 9thou inabot. Di ko alam i-compare sa 3M pero akala ko wala ka talaga init na mararamdaman. Meron pa rin. Pag may araw at tinapat mo yung kamay mo sa araw may init pa rin, di talaga siguro nakakaimbento ng talagang 100% heat rejection. Yung ibabaw ng dashboard umiinit din. Pero siyempre mas mainit talaga kung walang tint. Yung UV rejection niya ang mataas. 98% yata yun (pero di mo naman mararamdaman ang UV (causes skin cancer etc.) e. Heat pa rin ang kalaban mo.

8. Join Date
    Jan 2003
    so whats next to vcool in terms of heat reduction? is it 3m, sunguard, quantum o solarguard?

9. Join Date
    Aug 2003
    Had my sunroof vcooled. At first, umangal ako kasi when I touched the glass, ang init! They said to compare its heat rejection capability, put your hand inches from the glass. The heat you would feel (or the lack of it) would be more obvious that way. Ang angal ko sa 3M, after a while, the gap between the tint if full tint ka tapos my hiwa, lumalaki. Ang advise sa akin sa mga non vcool tints, don't look at the shade. Look at its heat rejection capability which normally follows depending on the tint's thickness, not darkness.

10. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by altec
    Had my sunroof vcooled. At first, umangal ako kasi when I touched the glass, ang init! They said to compare its heat rejection capability, put your hand inches from the glass. The heat you would feel (or the lack of it) would be more obvious that way. Ang angal ko sa 3M, after a while, the gap between the tint if full tint ka tapos my hiwa, lumalaki. Ang advise sa akin sa mga non vcool tints, don't look at the shade. Look at its heat rejection capability which normally follows depending on the tint's thickness, not darkness.
    magkano naman kung sunroof lang?

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
is V-Cool tint better than 3M?