New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2003
    after getting an oil change...I checked the underside of my pickup...shucks something snapped...eto ba ang CV boot? can the part be replaced or the whole tbar na?

2. Join Date
    Aug 2004
    grabe naman nangyari dyan. alam ko pagbumili ka ng tbar as whole eh pero antay natin mga ibang gurus dito baka may solusyon pa

3. Join Date
    Oct 2003
    *notEworthy27
    may warranty pa ba ride mo? grabe naman nangyari dyan..naputol bigla yung part..ni-lift ba yung ride mo nung nagpalit ka ng oil? baka dun naka-center yung pressure ng lift kaya naputol??

4. Join Date
    Jan 2003
    wala eh...tapos na yung warranty year '01 yung strada ko. when I took the picture nakaakyat na yan. It was during the oil change. Bihira naman na ipwe pwesto nila sa may tbar. I'm sure that it was caused by something else...siguro galing sa offroading namin sa maarat nung weekend na yun..

5. Join Date
    May 2004
    hindi ko ma visualize. malapit sya sa crossmember ng transmission support nasa transfercase side? rightside ng picture front ng strada? hindi kaya binagsak yan sa pagbaba sa lift?

6. Join Date
    Jan 2003
    passenger side po ng strada iyan. nung nakataas po yan nung kinuhanan ko po ng pics. hindi kaya na pwersa po siya sa offroading naten?

7. Join Date
    May 2004
    did you hear something break sa offroad natin? naka lean na po ba sya on one side? mukang ok naman stance ng strada nung pababa tayo... pag putol ang torsion bar bagsak suspension mo on one side

8. Join Date
    Jan 2003
    well ok pa naman stance ng strada. I don't think it would make the tbar useless if I took off the metal slack. parang takip lang eh. What do you think?

9. Join Date
    Oct 2002
    The object in the picture is the 'back end' of your torsion bar.

Is the torsion bar bent? If not, I think you just popped the torsion bar boot. Ask your dealer if they stock fresh ones.

That is not the CV boot. The CV boots are boots for the halfshafts that send power to the left and right front wheels of our rigs.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

10. Join Date
    Oct 2004
    napupwersa ba ang torsion pano ito nangyayari? Madali ba ito nasisira? magkano kaya replacement mahal?

Page 1 of 2 12 LastLast
snapped something in the tbars...