New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2003
    I saw a pickup with a 2003 LTO sticker and ending plate "1". So I assume na naregister na ito and probably went through the emissions testing thing. Pero while I was tailing it for a couple of kilometers napansin ko medyo mausok. Pumasa kaya ito sa testing? Kung ito pumasa, madaming PUJ at FX na papasa din. Have any of you guys seen any PUJs or mausok na vehicles na naregister na din?

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Revstar
    I saw a pickup with a 2003 LTO sticker and ending plate "1". So I assume na naregister na ito and probably went through the emissions testing thing. Pero while I was tailing it for a couple of kilometers napansin ko medyo mausok. Pumasa kaya ito sa testing? Kung ito pumasa, madaming PUJ at FX na papasa din. Have any of you guys seen any PUJs or mausok na vehicles na naregister na din?
    yung owner jeep (gas-fed) ng uncle ko di pumasa kasi due for overhaul na. he failed to get his 2003 lto sticker.

wala bang 'lagayan' diyan sa emission testing?

3. Join Date
    Dec 2002
    Unfortunately meron :cry: :cry:

In cahoots of course with LTO personnel. Yung barkada ko paid 500 bucks to "pass" the emission test.

Ano ba yung 500 compared sa libo na magagastos mo to overhaul your engine...

Haaaay....

4. Join Date
    Oct 2002
    my friend's ride (civic) also pass the test without actual testing, worth P500 din.
    siguro papasa din 'yong ride niya pero, at least di na siya na-hassle sa pagpunta pa sa mga testing center.

5. Join Date
    Oct 2002
    I hope we won't patronize those testing centers that could be bribed. Tayo din ang talo in the end with the worsening air pollution.

6. Join Date
    Oct 2002
    Passing the 2003 Lto emissions testing doesnt mean that your diesel transpo doen't emit smoke at all. May mga engines talaga na kahit ano ang gawin ay mausok especially that of mitsubishi. Also depende rin yun sa pagmamaneho ng driver. Baka naman tumatakbo sya ng 10kph tapos naka 4th gear sya (hehe). :lol: :lol:

Basta the testing center should follow the said guidelines in the test. Ung pinagtestingan ko hindi nagpapalagay...they followed the guidelines at pasado naman ang 4d56 ko. :D :D

Heres what i did:
    1. Clean air filter
    2. Clean exhaust via "gripo"

Of course dapat well taken care of ang makina. The owner should follow regular maintenance scheds. Kung hindi niya ito ginagawa ay magbisikleta nalang siya (hindi yun inooverhaul at walang kausokusok) :evil: :evil: :evil:

We should take seriously the worsening problem of air pollution in Manila. Sobra nang la-la. Babalik sa atin yan if we don't do anything with this problem. Kahit malaki yung problem we should start somewhere. :wink:

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by 20vanda01
    my friend's ride (civic) also pass the test without actual testing, worth P500 din.
    siguro papasa din 'yong ride niya pero, at least di na siya na-hassle sa pagpunta pa sa mga testing center.
    ho ho ho
    9 pa naman ang ending ng plate ko.
    by that time nakadami na sila.
    baka P250 nalang nun.

9. Join Date
    Oct 2002
    Teka lang, paano ang mga vehicles of the 60's? Yung walang emissions control systems. Sa US kasi exempted ang mga iyon, eh. Sa atin ba?

Magrerehistro kasi ako ng 1940 model soon.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by OTEP
    Teka lang, paano ang mga vehicles of the 60's? Yung walang emissions control systems. Sa US kasi exempted ang mga iyon, eh. Sa atin ba?

Magrerehistro kasi ako ng 1940 model soon.
    i suggest you get in touch with the vintage car club of the phil. and the likes. im sure they too have similar dilemna.

Page 1 of 2 12 LastLast
Pasado sa Emission testing?