New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

just wondering mga sirs...mam,

pwede kaya i-upgrade ang adventure to 4wd with strada/pajero underchasis and engine parts or with fulltime 4wd parts :blink:

wala lang wonder ko lang..anu sa tingin nyo...

same goes for our local AUVs...converting them to either part-time/fulltime 4wds..

imagine lang money is of no object..at eto project car mapagtripan mo,e..
    trip-trip lang...baka may gusto gumawa,e..

2. Join Date
    Oct 2002
    local AUV's pwede kasi sa cavite i've seen a lot 4x4 na although di pa AWD or real-time 4x4. yung adventure mukhang maraming ifa-fabricate pero possible din naman

3. Join Date
    Oct 2002
    alam ko may sumagot na niyan dito... teka, mahanap nga...

hindi ba mas madaling bumili na lang ng 2nd hand pickup / SUV kung gusto mo ng 4wd?

4. Join Date
    Oct 2002
    Money-is-not-an-issue-side, kung makakakuha ka ng donor chassis & under-pinnings pwede. Pero wala kang mabibiling sariwang galing casa. Body mounts will have to be customized, since they are not from the same category -- being an SUV, pickup & AUV.

Dun sa Tanay merong Land Rover under-pinnings nilagyan ng Tamaraw FX body na gawa ng mga Javier brothers. Halos lahat ng nakakita nun, first impression 4x4 na FX.

5. Join Date
    Oct 2002
    nakakita na rin ako nyan... 4x4 na Tamarraw FX! ang laki ng mga gulong at kitang kita na iba ang pang ilalim.

6. Join Date
    Oct 2002
    Nakita ko na din yung Range-Revo na yun. hehehe.

Pero seriously, if you want something with the quality of a factory-built vehicle, talagang mapapagastos ka.

And mas practical nang kumuha na lang ng 4x4 talaga.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

7. Join Date
    Oct 2002
    Mas hamak na sulit ang gastos kung true 4x4 na sasakyan tsaka i-modify to be a true-bloodied offroader. No use in spending lots of cash just to convert it into a 4x4 with stock parts. You'll also deal with f/r diff lockers, reduction for low gears, suspension & body lifts, tires, bushings & etc... the list just goes on & on ... :D

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy
    just wondering mga sirs...mam,

pwede kaya i-upgrade ang adventure to 4wd with strada/pajero underchasis and engine parts or with fulltime 4wd parts :blink:

wala lang wonder ko lang..anu sa tingin nyo...

same goes for our local AUVs...converting them to either part-time/fulltime 4wds..

imagine lang money is of no object..at eto project car mapagtripan mo,e..
    trip-trip lang...baka may gusto gumawa,e..
    May nakita akong sa surplusan sa Cavite ng complete frame, suspension and engine na galing daw sa Pajero. P100K daw. Nagbalak ako na lagyan na lang ng assembled Wrangler o kaya Hummer body at ang estimate ko ay nasa P250k lang ang aabutin. Kaya lang wala pa akong budget para doon

IMO, converting the Adventure to 4wd is not practical.

9. Join Date
    Nov 2002
    adventure na 4wheel, you can do it, you need not change the chassis, just buy the whole front suspension of the strada, tranny/transfer and rear diff and trnsfer it to your ride. cut the chassis and seld the front suspension assymbly. may 4wd orig na revo sa ibang asian countries.

10. Join Date
    Sep 2003
    yung orig na 4wd na revo is nasa www.toyota.co.za and www.toyota.com.tw
    baka meron din adventure.. sa china maraming adventure (forgot the local name)

local AUV upgrade/modification