New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2002
    Guys,

Anybody tried Chemrez Active BD-100 (biodiesel)? Eto kasi gamit ng truck namin... less than 5% ang blend pero totally wala daw usok mas mahal kaunti coz 40 liters coz 70 per liter.

thanks.

2. Join Date
    Oct 2002
    should be the same... I heard about Chemrez's biodiesel na lumabas na nga din daw sila.

wala silang pinagkaiba ng biodiesel ng Senbel. pareho naman coco oil based yan. As long as they pass the specs of the Philippine National Standards for biodiesel.
    check nyo na lang website nila Doc D for the specs. I passed the specs to him.

The good news about Chemrez is that their plant is smack right in the middle of Q.C., Pasig, Marikina Area (they're in Q.C. near Eastwood area, yung calle industria road). so di masyado problema sourcing.

so, of the 3 or 4 companies included in the Biodiesel task force formed 2 years ago, dalwa na lang ang di pa naglalabas.... :D

expect 2 more companies to come out... baka magmura na rin biodiesel w/ the economies of scale.

3. Join Date
    Dec 2002
    Who are the dealers of Chemrez? Do you have a contact no to get more details and specs?

4. Join Date
    Oct 2002
    yung pangatlong company eh yung kina RSNALD ????

Diba Fafa..... hahahahahaha

5. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by boknoyxtrm2001
    yung pangatlong company eh yung kina RSNALD ????

Diba Fafa..... hahahahahaha

kaya pala talagang bababa na bio diesel nyan

6. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by fierari
    kaya pala talagang bababa na bio diesel nyan
    hachewache.... magtatanim muna ako ng buko para makagawa ng biodiesel

7. jondy is offline Tsikot Mindanao Chapter Moderator
    san nakakabili ng biodiesel dito sa mindanao particularly sa zamboanga or sa dipolog??? anyone knows??? gs2 ko kc i try... thnks!!! pls contact me on this number 09169616378.

Chemrez vs. Senbel