New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 9 of 9
  1. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    9
    #1
    Saan dito sa cavite meron nakapag papalit ng manual to power steering na owner type jeep at magkano ba uubusin?

  2. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    1,488
    #2
    Quote Originally Posted by kalabogs View Post
    Saan dito sa cavite meron nakapag papalit ng manual to power steering na owner type jeep at magkano ba uubusin?
    mabigat ba steering ng OTJ? baka naman di kailangan nyan.

  3. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    2,854
    #3
    Quote Originally Posted by kalabogs View Post
    Saan dito sa cavite meron nakapag papalit ng manual to power steering na owner type jeep at magkano ba uubusin?
    Sa may Imus. Around 7-10 thousand pesos. Kasama labor.Dyan ka din sa imus mag canvass ng surplus parts for power steering.

  4. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    9
    #4
    medyo maganit na siya siguro sa tagal na din. Pina ayos ko na nga yun sabi oil lang daw dun sa parang gear box pero ganoon pa din siya. Natanong ko lang kasi kung magpapalit ako then di naman ganoon kalaki diperensya sa presyo mas better ang power steering siguro. thanks sa feed back

  5. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    1,488
    #5
    Quote Originally Posted by kalabogs View Post
    medyo maganit na siya siguro sa tagal na din. Pina ayos ko na nga yun sabi oil lang daw dun sa parang gear box pero ganoon pa din siya. Natanong ko lang kasi kung magpapalit ako then di naman ganoon kalaki diperensya sa presyo mas better ang power steering siguro. thanks sa feed back
    check mo kung deretso pa yung mga tie-rod mo. kasi pag mali na ang geometry, mahihirapan na gumalaw. chack mo yung alignment ng kingpin axis, sa may knuckle.

    teka...ipost mo picture ng steering linkages mo. simple lang kasi yung sa mga OTJ e. baka makita.

    to test, i-jack mo yung fron wheels in a way na free yung movement ng steering, tapos ikutin mo manibela. dapat magaang.

    kung mabigat, kalasin mo yung drag link. kung gumaan - alignment ng linkage o kaya mga tie-rod, o kaya yung king-pin.

    kung mabigat pa rin. baka yung steering box na. kalasin mo yung steering shaft column. ikutin mo yung manibela. kung mabigat pa rin, baka hindi na derecho yung steering column

    eto procedure na ito assumes na naka isuzu manual steering box ka.

  6. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    9
    #6
    salamat sa comment na check ko na ung mismong manibela ko maganit pa check ko sa mekaniko. If ever magkano ba buong manibela.

  7. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    2,854
    #7
    Quote Originally Posted by kalabogs View Post
    salamat sa comment na check ko na ung mismong manibela ko maganit pa check ko sa mekaniko. If ever magkano ba buong manibela.
    alam ko mahal na surplus na steering assembly.

  8. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    1,488
    #8
    Quote Originally Posted by kalabogs View Post
    salamat sa comment na check ko na ung mismong manibela ko maganit pa check ko sa mekaniko. If ever magkano ba buong manibela.
    e di kung pinalitan mo pala ng power steering o steering box maganit pa rin.

    kung steering shaft lang dapat di mahal. kung mahal yung shaft, bakal na lang with the same diameter. pa thread mo na lang sa taas. yung sa baba, pa spline mo na lang. kung mahal pa spline pa dugtong welding mo na lang yung ibaba nung luma mong shaft. sa machine shop para diretso, wag sa welding-welding sa tabi-tabi. kung hindi deretso yan di pa rin aayos yan.

  9. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    2,854
    #9
    yung steering assembly ng korean vans mas mura...Di ko lang alam kung matibay.

Steering Convertion OTJ