New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 4 of 4
  1. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    243
    #1
    tanong ko lang po kung may nakaka experienc din nito sa inyo yung 1982 galant po kasi namn na diesel pinalitan po namin ng transmission na pang L200 kasi wala na po kaming makita na transmission na katulad nung dati do you believe na manual siya pero may park na parang sa automatic,kapag dati po kapag kinabyo mo sya sa 1st 2nd etc. and the engine is off and your inclined aatras po siya, kaya dapat naka park gear lang siya dapat. eh nung katagalan po nabutan yung parang lagayan nung automatic transmission fluid di ko po kasi alam kung anong exact na twag dun,tpos ginawan po namin siya ng paraan wineld po namin yung plywheel para sumama siya at umikot,tpos nung mga ilang weeks lng nag lock na po hirap ng tumakbo so ang ginawa namin is binaba transmission change it with the l200 tranny then cut the propeller to make it shorter kc mahaba tranny ng l200 like the orig.one so ang nangyari po ngyn when im in 3rd gear and have a high rev and shift to 4th gear nag vavibrate na yung kaha.pero nung sinubukan ko na stick to 3rd gear lang aba nabawasan yng vibration as in sobrang haba nung 3rd gear ko simula national bookstore sct boromeo hanggang capitol medical center yung mga familiar po d2 sa q.ave alam niyo po siguro i2,before shifting to 4th gear.and nung nagpalit po kami ng tranny hindi po namin ginalaw yung differential kailangan po ba palitan yun kasi baka hindi tama yung RATIO nila..t.y

  2. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #2
    it classified as 1st or 2nd order vibration.

    propshaft vibration ang ibang terms dito at ang cause nito ay excessive ranout o imbalance o marahil ito ang dahilan ng pagputol nyo ng propeller.at mangyayari lang ang vibration kung ang propeller ay hindi iikot sa kanyang sariling axis.ang ganitong klaseng vibration ay pwedeng mangyari sa 45 kph pero mas madalas sya sa range na 60 kph or above.at mararamdaman mo ito sa seat,floor o sa steering wheel.

    possible cause:

    malfunction or damage u-joint.
    incorrect diveline working angles.

  3. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    243
    #3
    malfunction or damage u-joint.
    incorrect diveline working angles.
    sir dennis ano pala yung dalawang pwedeng cause nung vibration ano po ba itong malgunction or damage u joint and incorrect diveline working angles

  4. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #4
    Quote Originally Posted by adventure View Post
    malfunction or damage u-joint.
    incorrect diveline working angles.
    sir dennis ano pala yung dalawang pwedeng cause nung vibration ano po ba itong malgunction or damage u joint and incorrect diveline working angles
    paano ko ba eexplain,,ito try ko. malfunction or damage u joints,,di ba sabi mo pinutol nyo yung propshaft to make it shorter para magkasya at di ko alam kung paano nyo dinugtong uli,maaring winelding nyo,kung ganoon nga eh namisalign na yung propshaft or nawala na yung balance nya,kasi para ding gulong yan na kailangan ng balance para di magvibrate at at naiwala na rin yung torque axis nya, at isa pa ang propshaft u-joints nya ay baka out of phase,ibig kong sabihin,ang u-joints caps nya kailangang nakaline up within 30 degrees,im sure alam ng mekaniko ito.

    incorrect driveline working angles.di ba ang original na angle ng propshaft nung di nyo pa pinutulan ay ipagpalagay nating 10 degrees ang inklinasyon mula transmission hanggang rear drive axle,pero nung pinutulan nyo na ay tumaas ng ilang degrees,ipagpalagay nating 15 degrees na ngayon mula transmission hanggang drive axle, yan ay nagcause din ng vibration.

    ang propshaft ay very sensitive din yan,pag nagkaroon ng play ang parts nito (like worn slip yoke,missing propshaft balancer,dmage u-joints,etc.) ay magpafluctuate ito sa tuwing iikot sya at yan ang cause ng vibration.sana makatulong ito sa iyo.

vibration in 4th gear