New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 13
  1. Join Date
    Apr 2004
    Posts
    10
    #1
    Mga Bro,
    Baka pwedeng matulungan nyo ako may lumang assembled kami na JEEP Wrangler Type na saksakyan,Kalbo na kasi yong gulong nito noong nabili namin kaya pinalitan namin ng bago pero wla pang 6 months kalbo na agad as in smooth na yong rubber nya wla ng spike!!,di ko kasi alam kung ano ang pagagawa ko e, yung mga rod ba papalitan ko o papa-check up ko yong spring coil suspension ko kung may problema na medyo may katagalan na kasi yung suspension ko sa unahan at may mga kalawang na rin....:confused:

  2. Join Date
    May 2004
    Posts
    29
    #2
    Originally posted by nitrous
    Mga Bro,
    Baka pwedeng matulungan nyo ako may lumang assembled kami na JEEP Wrangler Type na saksakyan,Kalbo na kasi yong gulong nito noong nabili namin kaya pinalitan namin ng bago pero wla pang 6 months kalbo na agad as in smooth na yong rubber nya wla ng spike!!,di ko kasi alam kung ano ang pagagawa ko e, yung mga rod ba papalitan ko o papa-check up ko yong spring coil suspension ko kung may problema na medyo may katagalan na kasi yung suspension ko sa unahan at may mga kalawang na rin....:confused:

    Where did you buy those tires. Were they truly brand new or were they " retreads ". Some retreads are actually bald tires that had treads cut back into the remaining rubber. They don't last very long. On the other hand, I've never known any tire brand to be so bad as to go bald w/in 6 months.

  3. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    1,306
    #3
    baka nga po rethread lang yung nabili ninyo.. pa-check ninyo alignment sa servitek..

    pero yung rear tire dapat hindi pa kalbo yun kung 6 months pa lang..

  4. Join Date
    Apr 2004
    Posts
    10
    #4
    bagong bili yon mga bro ang brand ay KUMHO AT,at dag-dag ko lang pag-binitiwan ko yong manibela may "kabig" pumupunta sa kaliwa ko.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,942
    #5
    Camber, caster and toe-in/out alignment ang kailangan nyo. Dapat pinacheck nyo agad nung pagkabili ng goma para di na sayang.

    Ano po ba yung harapan nyo, i-beam or differential housing? Or double wishbone setup?

  6. Join Date
    Apr 2004
    Posts
    10
    #6
    bro,
    to tell you the truth 'di ko alam kasi yang mga term mo tungkol sa front set-up e,Any way in layman's term ano ba yang i-beam or differential housing or even the wishbone ???

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,942
    #7
    Pag beam pattern isang solid metal na humahawak sa 2 front tires, pag solid diffs may bungo ito sa gitna o gilid. Leaf springs or muelle ang suspension. Kadalasang alignment dito ay toen-in/out lang. Kung may difference sa camber settings binabawasan o dinadagdagan ang shims para pumantay.

    Pag double wishbone setup, imagine 2 wishbones horizontally aligned to the ground with small coil spring at the middle.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    11,352
    #8
    pwede ring sira na yung bearing sa axle/hub ng wheel kaya kumakabig mag-isa. ganon yung sira ng akin, kaya tagtipid ulit para sa servicing!

  9. Join Date
    Apr 2004
    Posts
    10
    #9
    O' i see, thank's ngapala sa pagpapaliwanag mo Ungas, Siguro yong sa akin ay ang sinasabi mong double wishbone set-up kasi coil spring yong suspension ko di naman siya molle o leaf spring e, So pag-ganito ba ano ba dapat pa ayos mga Bro?????

  10. Join Date
    May 2004
    Posts
    12
    #10
    yup, tama sila. pa check mo muna alignment. sana nakita mo rin yung thread wear pattern para malaman mo kung ano ang problema sa alignment. check mo itong link na ito for basic information tungkol sa topic na ito... http://www.familycar.com/CarCare/AlignmentBalance.htm

Page 1 of 2 12 LastLast
un-even at mabilis na pag-kakalbo ng gulong...