New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Aug 2003
    yung civic ng sister ko tumataas ang temp kapag gabi lang. quite the opposite of what usually happens. this is because nakabukas ang ilaw. pero pag pinatay ang ilaw bababa nanaman siya ulit. electrical problem kaya? umaandar naman yung aux fan. although nung minsan mataas na di pa rin umaandar. tapos nung umandar sandali lang patay na ulet kahit hindi pa bumaba yung temp.

help! ano kaya problema?

2. Join Date
    Oct 2002
    ek2jayvee:::whew...handles are getting harder to type with every new member, anyways looks like you have a day car to me. Seriously, your lights might be robbing your aux fan of current everytime you turn it on. Try it during day time and see if the temp rises. If yes, then you have to check the groundings of your aux fan. It migh be rotating, but is it rotating with the right RPM?

3. Join Date
    Dec 2003
    yes likely kulang ng current ang fan mo. sa akin nangyari ito. akala ko battery, alternator... higpit lang ng screw sa ground ok na.

4. Join Date
    Nov 2003
    happened narin to my car. the problem is probably in your body grounds have them changed and you'll be good as new!

5. Join Date
    Aug 2003
    ok thanks. i'll have it checked. i tried turning on the lights during daytime and tumataas pa rin.

6. Join Date
    Aug 2003
    by the way sir afrasay, pwede na ang jayvee so it wouldn't be to difficult. hehe

7. Join Date
    Nov 2002
    I'm sure butas ang radiator mo kaya nagooverheat. Pour a bottle of Whiz Radiator Stop Leak at solve yang problem mo.

8. Join Date
    Oct 2002
    Kung sumasabay sa ilaw, malamang nga electrical iyan. Kasi tumaas ang temp when you drove with the lights on during daytime diba.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

9. Join Date
    Oct 2002
    nangyari sakin yan...water pump pala sira....di makasabay.

pero hmm...mukhang may possibility na electrical ah....

tumataas ang temp.