New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2006
    I have a '02 Honda City. Inabot ng flash flood ni Milenyo sa garahe and the interior got soaked. I immediately disconnected the battery cable from the power source when i arrived home then removed all seats and upholstery. When I checked the computer box, 1/3 of it got wet so I disconnected the wirings to let it dry.
    Question: safe na ba na i-reconnect ko na ulit at i-try ko mag-start ng oto? what's the best thing to do?

2. Join Date
    Dec 2005
    pa check mo na lang sa casa, baka mag short yun computer box mas malaki pa gastos. well, that is kung di pa sya sira now. and you might have water na pumasok sa makina mo, you don't want that to start the car with water in the engine kasi overhaul ang mangyayari nyan. but again kung pinasok na nga ng tubig, kailangan na talaga overhaul.

3. Join Date
    Jan 2004
    yes sir, let it dry muna. then, bring it to casa to have it checked.

4. Join Date
    Oct 2002
    You can open the case up and air dry it. Minsan kasi may parang wax cushion ang ECU, baka hindi matuyo ng maayos kung naka-kulob.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

5. Join Date
    Jan 2004
    yep. tama, patuyuin lang muna maigi. kasi yung friend ko na may mazda 323F pinilit paandarin yung kotse nya after malubog sa baha. ayun, umandar kaya lang erratic na. yun pala sira na yung ECU.

6. Join Date
    Sep 2005
    Nabasa ba sa loob yung box? Gamitan mo ng hair dryer at siguraduhin mong tuyo na bago mo subukan.

7. Join Date
    Aug 2006
    dalhin mo sa trusted mechanic mo para mas sure...baka mag-short yan at mag-cause ng mas malaking gastos sa auto mo...

8. Join Date
    Oct 2005
    use WD-40 para malinis iyong mga component then let it dry or use hair blower.

9. Join Date
    Jun 2006
    Quote Originally Posted by mike_0197 View Post
    use WD-40 para malinis iyong mga component then let it dry or use hair blower.
    Anong masmaganda WD40 o contact cleaner?

10. Join Date
    Oct 2005
    most of mechanic and even in electronics suggested WD-40 to remove the corroded parts and prevent to become worst lalo na iyong mga pins the component.

I dont know with other friends in the forum what they suggest but for me WD-40

Page 1 of 2 12 LastLast
Soaked Computer Box