New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 7 of 7
  1. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    15
    #1
    mga sir,

    i have a 1.3 Series 3 FE Sentra, may pina-check ako sa servitec 3 months ago binabaan nila yung idle nung kotse,medyo hirap syang mag-start pero pag mainit na yung makina ok na, naisip ko cguro ok ito kasi baka mas matipid sa gas pero para kasing hirap nang humatak nung kotse, meron din kaming 1.3 na big body toyoto corolla XE kya alam kong hirap humatak

    mga tanong ko ito
    -- may effect ba yung mababang idle sa hatak nung kotse?
    -- ano ba ang tamang idle para sa kotse ko?
    -- mas malakas ba talaga ang hatak nung corolla na 1.3 kaysa sa sentra na 1.3?
    -- ano ba pwede kong gawin para lumakas ng konti yung hatak para makasabay naman ako kahit dun sa corolla namin?
    -- talaga nga kayang mas matipid yung mababang idle?

    pasensya na mga sir, daming tanong, nabasa ko na yung ibang thread kaya lang hindi talaga nila nasagot yung mga tanong ko eh kaya nagtanong na ako

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #2
    replies in bold letters.


    Quote Originally Posted by eleiner-garcia
    mga sir,

    i have a 1.3 Series 3 FE Sentra, may pina-check ako sa servitec 3 months ago binabaan nila yung idle nung kotse,medyo hirap syang mag-start pero pag mainit na yung makina ok na, naisip ko cguro ok ito kasi baka mas matipid sa gas pero para kasing hirap nang humatak nung kotse, meron din kaming 1.3 na big body toyoto corolla XE kya alam kong hirap humatak

    mga tanong ko ito
    -- may effect ba yung mababang idle sa hatak nung kotse? - imho, wala.
    -- ano ba ang tamang idle para sa kotse ko? - normally, mga 700 to 800 rpms, with aircon on.
    -- mas malakas ba talaga ang hatak nung corolla na 1.3 kaysa sa sentra na 1.3? - imho ulit... may ibang factors pa ang hatak eh, like fuel used, spark plugs, valves, etc... so depende ito.
    -- ano ba pwede kong gawin para lumakas ng konti yung hatak para makasabay naman ako kahit dun sa corolla namin? aftermarket filters, plugs?
    -- talaga nga kayang mas matipid yung mababang idle? yup. pero minimal to unsignificant savings lang.

    pasensya na mga sir, daming tanong, nabasa ko na yung ibang thread kaya lang hindi talaga nila nasagot yung mga tanong ko eh kaya nagtanong na ako

  3. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    2,063
    #3
    how about when aircon is off sir? I have a Corolla XE

  4. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    311
    #4
    tingin ko wala nga epekto sa hatak yung setting ng idling. sa fuel consumption may effect na to pero hindi substantial.. wag lang sobrang taas ng idling say more than 1200 rpm. Normaly 700-900 rpm ang setting ng cars (usually mas mataas ng 100 rpm or same with aircon on) pero when you set the rpm when tuning, wag mo masyado pansinin yung reading kung baga e feel the car kung di ma masyado nagba-vibrate yung engine e ok na yun (tip sakin yan ng mekanik namin), typically less than 900 rpm, pag sobra dun e saka mo babaan.

    pag mahina hatak, try using a higher octane gas (simplest), then check the plugs, then check the timing, then the carb (kung carb-type). Pag dati ok hatak ng car then bigla parang makupad, pa check mo timing.. ganyan kasi corolla namin dati, nalihis pala timing nung last tune-up pina advance nag konti at ayun.. back to normal na.

    imho lang po.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #5
    Quote Originally Posted by finchy18
    how about when aircon is off sir? I have a Corolla XE

    when the aircon is on, konti lang...tataas lang ng mga 100 rpms more... kung 700 rpms idling mo when the aircon is off, mga 800 rpms lang ang idling mo if the aircon is on.

  6. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    332
    #6
    mga tanong ko ito
    -- may effect ba yung mababang idle sa hatak nung kotse?
    --->no sir

    -- ano ba ang tamang idle para sa kotse ko?
    --->as a standard for manual transmission: 800rpm without aircon and 900 rpm with aircon. sa matic 850rpm without aircon and 950rpm with aircon. why you may ask? because if it has a very low rpm and shift it to "D", engine will stall...

    -- mas malakas ba talaga ang hatak nung corolla na 1.3 kaysa sa sentra na 1.3?
    --->same lang yata. haven't driven a sentra 1.3 before

    -- ano ba pwede kong gawin para lumakas ng konti yung hatak para makasabay naman ako kahit dun sa corolla namin?
    --->try mo advance ng konti ang timing baka makuha. pero kapag nagkaroon ng knocking sound habang humahatak or minsan overheat, balik mo sa normal timing. high octane fuel helps too. if these fail sad to say hayaan mo na ganyan. unless gumastos ka.

    -- talaga nga kayang mas matipid yung mababang idle?
    --->yes pero minimal lang. pero ingat sa mga engine supports. iyan ang susunod na masisira.

    i hope these help sir...

  7. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    22,704
    #7
    Okay lang ang hatak ng Sentra FE. I've pegged the speedometer on the Skyway (180+). The acceleration should be good from 0-60 kph, tapos medyo mabagal umabot sa 100, but I've never felt it to be slow compared to my 1.6 AT.

    Kung mahirap mag-start, clean out mo lang yung carb, AFAIK. Likely madumi na yung carb mo o yung air filter.

    Ang pagbalik ng comeback...

RPM adjustment -- pls help