New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2005
    guys sorry i'm a newbie here,kabi2li ko lng ng 2nd hand na Nissan series 3,i found out n ndi lumalamig ung aircon,nug p-check nmin naubusan pla ng freon,nung nilagyan lumamig sya uli so sabi ng nag repair is bka may leak daw ung thermostat,guys kung thermostat ba ung sira malaki ba ang magagastos ko?any inpt si highly appreciated,salamat ng marami

2. Join Date
    Oct 2002
    taga san ka ba boss keywizard? dalhin mo kay mang mario (behind sm north edsa. . pag asa area) very cheap pero good quality gawa niya..search mo. .
    Got Mazda?-http://www.MAZDAtech.org [SIZE="1"]est. 2000[/SIZE]
    got mazda 2? -> mazda2ners

3. Join Date
    Oct 2005
    Caloyski Sir taga Bicutan Taguig po ako,meron po ba cla branch d2 malapit sa amin?Sir may idea po kyo magkano kaya maga2stos ko?

4. Join Date
    Oct 2005
    guys if u have any idea,kung cno man sa inyo nka-encounter n ng problem about aircon thermostat pls share nyo naman opinion nyo,tnx in advance

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by key7wizard4
    guys sorry i'm a newbie here,kabi2li ko lng ng 2nd hand na Nissan series 3,i found out n ndi lumalamig ung aircon,nug p-check nmin naubusan pla ng freon,nung nilagyan lumamig sya uli so sabi ng nag repair is bka may leak daw ung thermostat,guys kung thermostat ba ung sira malaki ba ang magagastos ko?any inpt si highly appreciated,salamat ng marami
    worst case: your aircon's compressor has a leak and the previous owner didn't fix it and just filled it with freon long enough for you to pay him & to take the car home. Why? It because I knew a car shop owner who knowingly with-held information regarding the condition of the car's aircon compressor from the buyer. They just refilled the freon and delivered the car to the new owner.

6. Join Date
    Oct 2002
    least worst case: there is a leak but it would just require some tightening.

7. Join Date
    Oct 2005
    Quote Originally Posted by ghosthunter
    worst case: your aircon's compressor has a leak and the previous owner didn't fix it and just filled it with freon long enough for you to pay him & to take the car home. Why? It because I knew a car shop owner who knowingly with-held information regarding the condition of the car's aircon compressor from the buyer. They just refilled the freon and delivered the car to the new owner.

oo nga Bro maaaring ganito naging case ko kc b4 we pa the car nagdrive test pa ng mga 10mins ok nman ang aircon nya,after a couple of minutes nung pauwi na ayun,nak-fan n lng tpos buti n lng marunong ung mekaniko dinala sa shop,yun nga ubos n ung freon!when i called the owner wla raw sya alam dun,nagkataon lng daw!ano kaya Bro ang possible na sira nito?leak or something?yun kc ang sabi ng tech,bka daw may leak ang thermostat..

8. Join Date
    Oct 2005
    Bro ghosthunter if just in case the problem is (wag nman sna) the compressor,kun may butas nga tlga,do it need a replacement already or there is another remedy?magkano kaya ihahanda kong pera pag yun nga ang case?

9. Join Date
    Oct 2002
    Most aircon shops will just ask you to 'replace this' 'replace that' because they are too lazy to actually fix things.

I suggest you visit Mang Mario or other recommended a/c shops here at the board (e.g. Dankee).

Mahirap na dahil medyo newbie ka baka maloko ka lang ng ibang shops.

Huwag na huwag kang lalapit sa Rapide. hehehe. Patay ang wallet mo diyan.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

10. Join Date
    Oct 2005
    Quote Originally Posted by OTEP
    Most aircon shops will just ask you to 'replace this' 'replace that' because they are too lazy to actually fix things.

I suggest you visit Mang Mario or other recommended a/c shops here at the board (e.g. Dankee).

Mahirap na dahil medyo newbie ka baka maloko ka lang ng ibang shops.

Huwag na huwag kang lalapit sa Rapide. hehehe. Patay ang wallet mo diyan.
    salamat Otep,nabasa ko s isang board hnghly recommended tlga c Mang Mario,mukhang maganda cla gumawa,sna nga minor lng ung sakit ng aircon ko...

Page 1 of 4 1234 LastLast
problem about thermostat...pls help!!