Results 11 to 20 of 24
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2005
- Posts
- 252
February 19th, 2008 04:34 PM #12yun din napansin ko sa corolla namin... though parang ok lang din... pero mas ok kung medyo bumaba yung harapan.
kung mag-lowering springs sa harap then leave the rear as is... ok lang kaya yun?
-
February 19th, 2008 04:44 PM #13
yup its common and mas pansin sa ae111, its called the "lutang effect" when reaching high speeds (100- more kph), sakin palit ako ng kyb gas lahat then nagpacustomize sa gumagawa ng springs sa caloocan (although mas mahal at di branded pero sobrang tibay at hango sa stock springs ng corolla, kasi yung mga branded laging 4 na piraso e dalawa lang kailangan ko sa harap [search niyo nalang sa yellow pages yung gumagawa ng springs]) bale 1 inch ( para di masacrifice yung riding comfort) yung drop sa harap para mukha paring stock pero di pansin na mataas at hinayaan ko lang yung likod para kapag may naupo ay papantay na
-
February 19th, 2008 04:49 PM #14
tingin ko kung harap lang babaguhin natin ok lang. ang problema is laging set of 4 ang mga lowering springs pag b-new. sbi naman nung neighbor ko na taga planta ng toyota sa sta. rosa, kaya parang malaki yung space sa harap is dahil sa desigh ng fender. try ko muna lagyan ng lifter ung likod w/o replacing ung shocks. tingin ko kasi kahit papano bababa ng konti yung harap pag naglagay ako ng lifter sa likod.
-
February 20th, 2008 03:12 PM #15
ganyan din ang problem ko sa corolla ko mas mababa ang likod kesa sa harap, lalo na pag may sakay ka na sa likod, kaya yung muffler ko sa likod puro gasgas at yupi na yung ilalim.. ang ginawa ko lang nagkabit ako ng lifter sa likod di ko na pinalitan yung spring and shock lahat yun stock pa din.. ok na ngayon, maganda na tindig.. gusto ko sana putulan yung spring sa harap para mas maganda tingan kaya lang may nabasa ako dito na hindi maganda pag pinutulan mo yung spring.
-
February 20th, 2008 03:32 PM #16
glenngj,
yung pagputol ng spring sa harap then retaining stock shocks is one thing na sana di ko ginawa dati. di pa kasi ako member dito nung nag putol ako. gastos at pangit na ride napala ko. sana this weekend makapag lagay na ko ng lifter para ma post ko rin kung ano result.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2007
- Posts
- 55
February 22nd, 2008 03:58 PM #17ginawa ko sa akin dati palit springs sa harap. used a levin spring na nabili sa kapwa TACPer. ayun, pumantay na sya. hehehe. ito tindig nya. stock ung likod, levin front. yung levin, try mo hanap sa suking surplusan din.
-
February 22nd, 2008 05:35 PM #18
para sa front mukang bibili na lang ako ng R1 (R1 nga ba yun?) na lowering springs pero pang harap lang ang gagamitin ko, ito ata pinaka mura. P6500 saMayo parts. yung isang surplus shop sa evangelista offered me a lowering spring (daw), kulay violet (parang pininturahan lang) buti na lang di nya nahanap yung ka-pares. yung is naman sbi paliliitin yung stock spring ko, hihinangin daw . meron pa isa, i-adjust na lang daw yung 'baso' para bumaba.
-
February 22nd, 2008 06:01 PM #19
tanong ko na rin...
sa harap nasa 4" ang clearance ng gulong sa fender, sa likod naman 3".
papangit ba dramatically yung handling pag gainawa kong 5" yung clearance sa likod?
-
February 22nd, 2008 06:07 PM #20
that may be, but we all got plastic, young and old. we asked the lto guy, "papel ba po, o...
Driver's License Renewal Process?