New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    2,407
    #1
    Hello!

    i am using our very trusty mitsubishi galant gl.... 1.6L 4G32 engine. Maraming nagsasabi sa akin na "mabilis" daw yung mga ganung type ng kotse on its days... kaya lang parang ndi ko nakikita sa kanya ito. :dead: except pag umaakyat... malakas siya humatak kaya lang pag 90kph na, parang hirap tumaas yung speed.

    bago yung clutch and bagong oil change/ tune up... tingin ko kasi kulang lang sa kalikot kaya ganito sya...

    magpapagawa na rin pala ako ng alternator ksi sbg ata yung magnet sa loob (parang tak tak tak yung tunog pero minsan lang lumalabas) dito sa rey's electrical

    gusto ko ring magpakabit ng tachometer... ano po yung kailangan ko rin dito?

    haaaaay. ang hirap mag maintain ng old skul... pero astig tignan kasi nag stand-out pa rin sa parking!

    sana matulungan nyo po ako... :D

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    390
    #2
    pare, either you change your carb or tweak your current carb to get some more power. :D

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    536
    #3
    4G32 eto yung makina ng lancer GSR na boxtype di ba? during the 80's and the early 90's ganitong Lancer ang sasakyan ko, I have fond memories of this car at tama ka during those days bago lumabas yung era ng 16valve ito ang isa sa mga premiere engine nung panahong iyon. kung medyo palyado nga yung carb mo either ipa-overhaul mo lang ito or baka kailangan mo na itong palitan ( solex or weber), Noong meron pa ako nito Solex carb ang pinalagay ko. Kung dito ka sa manila or G. Araneta area meron akong mairere commend na old school Mitsu mechanic.

  4. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    2,407
    #4
    sirs,

    so if i am losing power at higher rpm's yung carb ang may tama sa kanya?? hmmm....

    tenks!
    ^_^

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,942
    #5
    At what RPM do you sense losing power? If I could remember it correctly 4G32 has 74hp/5000rpm.

  6. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    2,407
    #6
    walang tachometer.... biological tach gamit ko eh =)

    At mga 90kph pag punch mo ng gas pedal parang ayaw bumilis. although, pag before 50kph mabilis syang umarangkada... 4 speed lang pala po ako...

    ang labo ko ata magdescribe -_-

    eniwei tenks.

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    98
    #7
    you can browse here pare www.clubmitsuph.com go to the old school secion

  8. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    2,407
    #8
    thanx!

  9. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    1
    #9
    greetings! mga sirs, i'm kind of new to this stuff, query ko lang po kung pupupwede po ba yung 4g32 engine na ikabit sa wrangler type jeep. would it be enough or it is too small for this type? any suggestions po......... ty..... you all stay safe....

  10. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    37
    #10
    Quote Originally Posted by sauman View Post
    4G32 eto yung makina ng lancer GSR na boxtype di ba? during the 80's and the early 90's ganitong Lancer ang sasakyan ko, I have fond memories of this car at tama ka during those days bago lumabas yung era ng 16valve ito ang isa sa mga premiere engine nung panahong iyon. kung medyo palyado nga yung carb mo either ipa-overhaul mo lang ito or baka kailangan mo na itong palitan ( solex or weber), Noong meron pa ako nito Solex carb ang pinalagay ko. Kung dito ka sa manila or G. Araneta area meron akong mairere commend na old school Mitsu mechanic.
    sir tama ka bilib din me sa Lancer

Newbie here! Questions tungkol sa Mitsubishi 4G32