New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2014
    Quote Originally Posted by ZMS View Post
    Parang medyo mahal sir, ipacanvas mo pa sa iba:
    Kung walang major repair yan, sa tingin ko naglalaro lang dapat sa 7K yan.
    Based on my experience; ang mileage ko is 105k na: pero pag nag papa-PMS ako sa CASA BGC approximately 6k pag walang papalitan na parts.
    Sir, for the Wheel bearing palang kasi, nag canvass ako, naglalaro sa 3k yung price ng isa, given na 2 yung papalitan, nasa 6k na agad. I don't know kung mahal pa yun. pero meron pang clutch disks, brakes and spark plugs na pinalitan.

2. Join Date
    Feb 2015
    Quote Originally Posted by martiangod View Post
    Sir, for the Wheel bearing palang kasi, nag canvass ako, naglalaro sa 3k yung price ng isa, given na 2 yung papalitan, nasa 6k na agad. I don't know kung mahal pa yun. pero meron pang clutch disks, brakes and spark plugs na pinalitan.
    Sige Sir, papost dito yung quotation sayo para mas makita natin yung breakdown kung tama lang sa market ang costing sayo. Maganda rin sir, tumawag ka sa CASA na malapit sayo na may supplies ng parts para may comparison ka sa CASA price.

3. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by martiangod View Post
    Mga boss, sorry medyo baguhan lang po. I will be having my car (toyota vios 2010) fixed and undergo PMS this weekend, eto po yung sinabi ng mekaniko na papalitan nila:

- Brake shoe
    - Clutch lining
    - Wheel bearing
    - Change oil (Mineral)
    - Oil filter
    - Spark plug
    - Engine tune-up
    - Fan belt ( may isa pang belt, I forgot the name)

Trusted mechanic lang po ito ng friend ko, not casa. He's charging me P15,000 including labor, sa tingin nyo po ba tama lang yung presyo?

Salamat po and more power!
    clutch lining?!! what on earth is that car's odometer reading? and what are the symptoms of clutch wear that you are experiencing?
    and with clutch lining, usually comes the release bearing (mahal rin...).
    brake, i assume all of them 4 wheels (2 sets of disks andd 2 sets of shoes)...? hindi mura..
    what about the timing belt (or chain) ?

4. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    clutch lining?!! what on earth is that car's odometer reading? and what are the symptoms of clutch wear that you are experiencing?
    and with clutch lining, usually comes the release bearing (mahal rin...).
    brake, i assume all of them 4 wheels (2 sets of disks andd 2 sets of shoes)...? hindi mura..
    what about the timing belt (or chain) ?
    yeah weird halos lahat sinama. hence I asked the mileage too. brake shoes need about 100k to 150k before replacing.

Page 2 of 2 FirstFirst 12