New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Guys,
    Pare-pareho ba ng sizes ito? Kasi nung nagpalit ako ng mags from 14" stock of L200 to 15" stock (banana tyoe) of pajero, I retained the nuts of my 14" rims. Sabi nung nagkabit dapat daw yung lug nuts nung 15" ang ginamit ko kasi iba daw yun. Niremedyuhan nalang niya, nilagyan ng double washers. Ang kaso right after, parang tumatalbogtalbog ang ride ko at 30kph. Parang alon alon ang kalye. I was thinking baka dahil dun sa lug nuts. Mas maliit ang circumference ng 14" compared to the pajero's 15" mags :confused:

2. Join Date
    Oct 2002
    in terms of tread same lang un dalawa kaso yung butas ng mags misan ang magkaiba kaya kailangan pang palitang ang lug nut. If you notice pajero have taller lug nuts than your orig/stock lug nuts. Mas malalim kasi ang butas ng stock pajero mags.

..palagay ko mataas ang pressure ng gulong mo na kinabit kaya matagtag.

worry about the lug nuts kung hindi na totorque ng tama ang nuts to hold the gulong.

3. Join Date
    Oct 2002
    pressure is at 29psi. Sir, so I doubt if its the pressure of the tires. Sa 30kph ko lang nararamdaman ung talbog. Mga 3 seconds tapos mawawala na pag-arankada. Hindi din naman siguro sa clutch kasi kahit at neutral nararamdaman ko (when I dissengage the gears). Pinalitan ko na rin ang shocks (all 4) kaya I doubt kung suspension din.

Hay hindi ko na ma-figure out. Ano pa ba ang possible culprit???

4. Join Date
    Oct 2002
    kung kaya sana..balik mo yung 14...pag nawala yung talbog...sa 15 na yun galing..

5. Join Date
    Oct 2002
    Na-Swap ko na po yung 14 ko eh. May sinasabi sa akin na may self-locking daw yung sa mags nung 15". Sa 14 ba wala nun? I was wondering why the installer added additional washers eh

6. Join Date
    Oct 2003
    mahirap yan kasi yung ordinary n washer nadudurog baka matanggalan ka ng gulong.... my advce for u punta ka nlng s mga repair shop patingnan mo for sure....

7. Join Date
    Oct 2002
    merun din effect yung brand ng gulong...michelins are good compared to goodyear for example.....mas matagtag ang goodyear.

Mura lang lug nuts, replace mo na lang if needed.

8. Join Date
    Feb 2004
    2 words: Unsprung Weight.

Nung magpalit ka ng mas malaking yantas, naging mabigat tuloy ang buong assembly ng gulong. When this happens, the natural frequency of the suspension changes due to the change in the unsprung weight. Unlike a change in the "sprung weight", a change in the unsprung weight will affect the momentum and inertial forces involved in the up and down motion of the suspension and the axle/s.

9. Join Date
    Apr 2004
    there are different sizes and shapes of lugnuts w/c will depend mainly sa type ng MAGS mo. Kaya they installed washers kse d umaabot yun leeg nun lugnut sa butas. Delikado yun washer, better have it replaced with either yun cone type na end o yun long neck... sa size ng rim wala kinalaman ang Lugnut type asa design yun ng mags mainly

10. Join Date
    Dec 2002
    snyc3,

Can you recommend a shop that carries the different types of lug nuts?

Page 1 of 2 12 LastLast
Lug Nuts