Results 1 to 10 of 15
Threaded View
-
September 25th, 2007 06:37 PM #1
hello mga Gurus. Eto na naman po ako, nahihiya na ko ang dami ko lagi tanong. pasensya na, walang wala talaga akong alam pagdating sa kotse.
as in ngayon lang ako medyo natututo dahil sa mga sagot nyo dito sa tsikot. nakuha ko na po oto ko galing sa pag-resurfaced ng cylinder head. mukhang ok naman, pero sabi sakin, pag nag-overheat daw ako, either palit na ng cylinder head or palit engine na.
(na hopefully, wag naman magyari!) so far, wala ng palya, hanggang gitna yung temp, pinalinis ko na radiator (grabe puro kalawang na daw yung loob! hehe!) , pinapalitan ko narin fuel filter at air filter, pati timing belt, naglagay narin ako coolant para siguradong maliit na ang chance mag overheat.
pasensya na, soobrang dami kong tanong..
1. Meron na ba ditong ni-resurfaced na cylinder head ng oto nila? Kamusta na kotse nyo ngayon? nag-overheat pa ba? any feedback po? ano po ginawa nyo para ma-maintain syang maayos?
2. Sabi sakin, hinay hinay lang sa pagda-drive, so 20-40 lang ako. parang break in daw. kaso napansin ko, pag medyo pataas na, ang hina ng hatak? kahit medyo tapak na ko, parang hirap na hirap sya, sobrang bagal tpos halos di tumataas yung meter.. bakit ganun?
3. Yung RPM ko, ganun parin, baba-taas. pag pahinto ako at lalo na pag naka hinto ako. baba-taas talaga, nakakatakot. napansin yun nung Denso na pinagpalinisan ko ng radiator so tumawag sila ng mekaniko from servitek, parang may inadjust sya, yun na daw pinakamababa nun, medyo gumanda, kaso paminsan minsan, tumataas baba uli sya lalo na pag pahinto. may effect ba yun sa makina? servo na ba yun o electrical lang? kasi pag walang aircon, stable naman. (kaso di naman pwede la aircon kasi nakakatulong daw yun sa pagpapalamig ng radiator, tama ba?)
i hope di kayo magsawa kakasagot ng mga tanong ko.i will really appreciate your replies. thank you thank you!
Update pala nito, madali lang nya na dispatch Innova Zenix Hybrid nila. They are now using Tesla...
2023 Toyota Innova (3rd Gen)