New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 15
  1. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    96
    #1
    hello mga Gurus. Eto na naman po ako, nahihiya na ko ang dami ko lagi tanong. pasensya na, walang wala talaga akong alam pagdating sa kotse. as in ngayon lang ako medyo natututo dahil sa mga sagot nyo dito sa tsikot. nakuha ko na po oto ko galing sa pag-resurfaced ng cylinder head. mukhang ok naman, pero sabi sakin, pag nag-overheat daw ako, either palit na ng cylinder head or palit engine na. (na hopefully, wag naman magyari!) so far, wala ng palya, hanggang gitna yung temp, pinalinis ko na radiator (grabe puro kalawang na daw yung loob! hehe!) , pinapalitan ko narin fuel filter at air filter, pati timing belt, naglagay narin ako coolant para siguradong maliit na ang chance mag overheat.

    pasensya na, soobrang dami kong tanong..

    1. Meron na ba ditong ni-resurfaced na cylinder head ng oto nila? Kamusta na kotse nyo ngayon? nag-overheat pa ba? any feedback po? ano po ginawa nyo para ma-maintain syang maayos?

    2. Sabi sakin, hinay hinay lang sa pagda-drive, so 20-40 lang ako. parang break in daw. kaso napansin ko, pag medyo pataas na, ang hina ng hatak? kahit medyo tapak na ko, parang hirap na hirap sya, sobrang bagal tpos halos di tumataas yung meter.. bakit ganun?

    3. Yung RPM ko, ganun parin, baba-taas. pag pahinto ako at lalo na pag naka hinto ako. baba-taas talaga, nakakatakot. napansin yun nung Denso na pinagpalinisan ko ng radiator so tumawag sila ng mekaniko from servitek, parang may inadjust sya, yun na daw pinakamababa nun, medyo gumanda, kaso paminsan minsan, tumataas baba uli sya lalo na pag pahinto. may effect ba yun sa makina? servo na ba yun o electrical lang? kasi pag walang aircon, stable naman. (kaso di naman pwede la aircon kasi nakakatulong daw yun sa pagpapalamig ng radiator, tama ba?)

    i hope di kayo magsawa kakasagot ng mga tanong ko. i will really appreciate your replies. thank you thank you!

  2. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    85
    #2
    kawawa ka nmn parang sakit na ng ulo mo nyan ahh.. hehe.

    just happend to me na parang mabagal pero not the usual na dapat nyan takbo. baka sliding clutch sir. aside from that anymore symptoms po?

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,716
    #3
    Quote Originally Posted by viepink View Post
    hello mga Gurus. Eto na naman po ako, nahihiya na ko ang dami ko lagi tanong. pasensya na, walang wala talaga akong alam pagdating sa kotse. as in ngayon lang ako medyo natututo dahil sa mga sagot nyo dito sa tsikot. nakuha ko na po oto ko galing sa pag-resurfaced ng cylinder head. mukhang ok naman, pero sabi sakin, pag nag-overheat daw ako, either palit na ng cylinder head or palit engine na. (na hopefully, wag naman magyari!) so far, wala ng palya, hanggang gitna yung temp, pinalinis ko na radiator (grabe puro kalawang na daw yung loob! hehe!) , pinapalitan ko narin fuel filter at air filter, pati timing belt, naglagay narin ako coolant para siguradong maliit na ang chance mag overheat.

    pasensya na, soobrang dami kong tanong..

    1. Meron na ba ditong ni-resurfaced na cylinder head ng oto nila? Kamusta na kotse nyo ngayon? nag-overheat pa ba? any feedback po? ano po ginawa nyo para ma-maintain syang maayos?

    2. Sabi sakin, hinay hinay lang sa pagda-drive, so 20-40 lang ako. parang break in daw. kaso napansin ko, pag medyo pataas na, ang hina ng hatak? kahit medyo tapak na ko, parang hirap na hirap sya, sobrang bagal tpos halos di tumataas yung meter.. bakit ganun?

    3. Yung RPM ko, ganun parin, baba-taas. pag pahinto ako at lalo na pag naka hinto ako. baba-taas talaga, nakakatakot. napansin yun nung Denso na pinagpalinisan ko ng radiator so tumawag sila ng mekaniko from servitek, parang may inadjust sya, yun na daw pinakamababa nun, medyo gumanda, kaso paminsan minsan, tumataas baba uli sya lalo na pag pahinto. may effect ba yun sa makina? servo na ba yun o electrical lang? kasi pag walang aircon, stable naman. (kaso di naman pwede la aircon kasi nakakatulong daw yun sa pagpapalamig ng radiator, tama ba?)

    i hope di kayo magsawa kakasagot ng mga tanong ko. i will really appreciate your replies. thank you thank you!
    if the engine was "properly" top-overhauled hindi ka na dapat mag overheat nyan, unless there is something wrong with the cooling system, like leaks, clogged radiators, busted water pump, etc. etc.

    20-40 kph is sobra naman yatang bagal, that's an exaggeration naman on the part of your mechanic, kahit 80kph pwede yan. When my first car was top-overhauled the following day itinakbo ko agad ng 100kph wala naman ako naging problema until mabenta yung oto.

    Yung mahina hatak sa paakyat, baka naman sliding clutch na yan.

    As for your fluctuating RPM, maybe it can be solved by first having your intake manifold and throttle body cleaned. Sana habang naka baklas yung head mo pinalinis mo na din yung intake manifold and throttle body.

    Taga saan ka ba? if you don't mind travelling to San Juan kontakin mo yung mechanic friend ko si Ray Sarol 09209252290 he can help you.

  4. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    96
    #4
    thanks sa mga nag-reply. 3 days ko na nman ng nagamit yung oto, so far di na sya nag-o-overheat. hopefully tuloy tuloy na.

    yung RPM ko nalang ang problema. baka ipalinis ko na lang nga. sana naman hindi servo kasi mahal pala yun. yung 20-40 kph,ako po nag decide na gnun lang kabilis, d ko kasi alam kung ano bang tamang bilis during break ins. hehe! pero ang napansin ko lang, kapag pataas yung dadaanan ko like flyover lalo na pag wala msyadong bwelo, hirap na hirap sya. halos di tumataas yung meter. pero mnsan naman ok naman sya. bakit kaya?

    ask ko lang sir, ano po ba yung servo? pwede ko pa ba paandarin yung sasakyan kung may idling problem? o baka may effect to sa makina? thank you po ulit!

  5. Join Date
    Aug 2003
    Posts
    3,273
    #5
    palitan mo na din yan radiator mo kung puro kalawang na. dagdag na headache lang ulit pag nagleak or nagbara dahil sa rust deposits.
    Last edited by roninblade; September 28th, 2007 at 06:57 PM.

  6. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    215
    #6
    pre ... kawawa ka talaga ...

    can i know what type or car is it ???

    kung bagong overhaul yan can mo ... dapat maganda na ang takbo niyan so i think pwede ka naman umabot kahit man 60 ... usually pag ndi nagbabawas ng tubig yung car mo okay yan... usually every 5000 change oil mo ... wag kang mag tipid sa change oil if you value your car ...

    one think to look at is your cars fan motor usually located sa harap ng car dun sa may radiator ... if you have time pop up the hood start the car and check kung umaantar ito ... to avoid overheating

    basta remember always to check your temperature guage ... very important

    for more questions text mo ako

    09178999989 Banawe Auto Supply
    regy

  7. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    96
    #7
    oo nga e, dko na talaga alam gagawin ko sa kotse. ok naman takbo nya, hirap lang talaga sa pag-akyat. Its Mitsu Galant 96 Super Saloon Matic. Umaabot naman ako ng 60 pero pag pataas na talaga, hirap na hirap sya. pinalitan ko narin yung fan para sure na less overheat. baka papalitan ko narin yung waterpump at konting ipon para mapalitan ko na rin radiator. para sure na nga. sir, tanong ko lang po, ano ba yung servo? para saan ba ito? kasi diba taas-baba parin RPM ko, binabaan na nga yung RPM para hindi sya tumaas baba, may effect ba ito sa makina? takot na tuloy ako i-drive.

    pero may nabasa naman ako dito, nilinis lang throttle body ng oto nila, ok na yung idling. ano ba yung throttle body? posible kayang madumi lang din yung throttle body ko? katulad ng radiator ko na puro kalawang na pala nung nilinis. hehe!

    thanks ulit sa mga nagreply!

  8. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    22,705
    #8
    Pinalitan ba yung mga pistons? Kung hindi, ganoong kalaki yung pag-reface ng head mo?

    Kung mild lang yung pag-reface, dapat wala kang problema... na-reface yung cylinder head ng Sentra ko dati... nagamit ko siya for another two years bago bumigay (hydrolocked kasi... kaya nagkaroon din ng crack yung sa valve port)... pero kung walang crack sana, okay na siya... kaya pang bumirit hanggang 180 km/h.

    Kung sobrang laki yung binawas, baka nagrereklamo na yung engine mo... di na tama yung ignition timing at fuel control para sa bagong compression ng sasakyan. Baka puwedeng remedyohan ng mas makapal na head gasket.

    Kung hindi naman sobrang laki yung bawas... ibang problema na yun.

    Ang pagbalik ng comeback...

  9. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    3,849
    #9
    dapat pag nakaresurface yung head and assuming tama yung pagkabit you should have no problems.

    did you touch the block? if not then no need na to perform a breakin. dapat di bumabagal yung kotse once you fix it.

  10. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    96
    #10
    Quote Originally Posted by speedyfix View Post
    dapat pag nakaresurface yung head and assuming tama yung pagkabit you should have no problems.

    did you touch the block? if not then no need na to perform a breakin. dapat di bumabagal yung kotse once you fix it.
    hi Mr. Speedyfix. balak ko po pumunta sa inyo sa Friday. p-check ko na lang po ito, pwede po? saka palinis narin ako throttle body kasi taas-baba yung idle ko. thanks po!

Page 1 of 2 12 LastLast
eto na naman po ako, ang daming tanong.. pasensya na..