New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
Results 31 to 36 of 36
  1. Join Date
    Aug 2003
    Posts
    317
    #31
    Mavovoid ba ang warranty kung maglalagay ng tube na ganito?

    Recently our pajero (4m40 2003 model 11,000 kms) failed the emissions testing with a starting reading of around 5+ then bumaba hanggang 2.9+. Grabe I was surprised kasi di ko ineexpect kasi relatively bago pa at sinusunod naman namin PMS. I had to pay na lang again para ipasa ako (i actually hate what i did). Pero di ako mapakali after talagang pinagmasdan ko mabuti. Sobra dumi pala ng tambucho.

    here is what i observed:
    mausok siya when revved high (3,500+) at kapag naka D or R tapos naka apak sa brakes. and also when shifting from/to R,N,D. pag idle wala naman.

    tapos pinabugahan ko ng water yung pipes galing sa rear end lang hanggang malinis na yung tubig na lumalabas.

    then observe ko ulit:
    when revved high di na siya umuusok. pero pag naka R tapos naka apak sa brakes medyo (slight lang talaga) mausok pa rin. and it smokes more than when in D. after several revs nababawasan yung smoke na ito.

    ano kaya problema? i mean bat umuusok pag nakagear then naka-apak sa brakes? meron pa kaya natira soot sa ibang parts ng muffler? san pwede (specific place) palinis ng pipes na tinatanggal yung dulo namalapit sa engine? ano mga tips mara di gaano magbuildup yung carbon sa muffler? thanks!

  2. Join Date
    Nov 2004
    Posts
    115
    #32
    san banda kinakabit ung tube? meron ba kayong sample picture dyan!

  3. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    325
    #33
    Dito ako nagpapasmoke-test sa R3 sa may Reposo St. (Makati) Sabi ng tester sa akin lahat ng passenger jeepney na pumapasada sa J Rizal ay pasado sa smoke test !!! (unbelievable!). Thats when I learned of the "tubo" mod.

    Standard mod na raw yang tubo for passenjer jeepneys kaya wala sa kanila bumabagsak. Once a year lang daw naglilinins yung mga jeep - pag magsmoke-test . . . the rest of the year e mausok sila.

  4. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    3,774
    #34
    Quote Originally Posted by ek2jayvee
    Mavovoid ba ang warranty kung maglalagay ng tube na ganito?

    Recently our pajero (4m40 2003 model 11,000 kms) failed the emissions testing with a starting reading of around 5+ then bumaba hanggang 2.9+. Grabe I was surprised kasi di ko ineexpect kasi relatively bago pa at sinusunod naman namin PMS. I had to pay na lang again para ipasa ako (i actually hate what i did). Pero di ako mapakali after talagang pinagmasdan ko mabuti. Sobra dumi pala ng tambucho.

    here is what i observed:
    mausok siya when revved high (3,500+) at kapag naka D or R tapos naka apak sa brakes. and also when shifting from/to R,N,D. pag idle wala naman.

    tapos pinabugahan ko ng water yung pipes galing sa rear end lang hanggang malinis na yung tubig na lumalabas.

    then observe ko ulit:
    when revved high di na siya umuusok. pero pag naka R tapos naka apak sa brakes medyo (slight lang talaga) mausok pa rin. and it smokes more than when in D. after several revs nababawasan yung smoke na ito.

    ano kaya problema? i mean bat umuusok pag nakagear then naka-apak sa brakes? meron pa kaya natira soot sa ibang parts ng muffler? san pwede (specific place) palinis ng pipes na tinatanggal yung dulo namalapit sa engine? ano mga tips mara di gaano magbuildup yung carbon sa muffler? thanks!
    balik mo sa casa kung under warranty pa... pagawa mo at bring your proof na bagsak sa emission

  5. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    3,774
    #35
    Quote Originally Posted by jaeger
    Dito ako nagpapasmoke-test sa R3 sa may Reposo St. (Makati) Sabi ng tester sa akin lahat ng passenger jeepney na pumapasada sa J Rizal ay pasado sa smoke test !!! (unbelievable!). Thats when I learned of the "tubo" mod.

    Standard mod na raw yang tubo for passenjer jeepneys kaya wala sa kanila bumabagsak. Once a year lang daw naglilinins yung mga jeep - pag magsmoke-test . . . the rest of the year e mausok sila.
    sa R3 din ako nagpapaemission dati... ngayon naghahanap ng iba nang papagemission... sobra T*NGA ng mga nandyan! yung kotse na pina emission ko, iba ang engine number na nilagay. iba rin ang chasis number na nilagay. pina-emission ko eh civic 97.. ang nakalagay sa engine code, instead of ph16, aba! b16 na ang engine! tapos yung chasis number, pang hatchback!

    tapos saan ba kayo makakakita ng carmake: toyota series:civic. (registered a toyota corolla this time)

    at makulit din ang mga tao dyan.... pagpipilitan pa na nakatira ka sa ibang location... kitang kita na nga yung address ko sa OR-CR ng kotse, pagpipilitan pa na sa ibang lugar ako nakatira kasi yun ang sinulat nila sa certificate.

    nagmamarunong din mga tester dyan... ang gasoline fed engine, pipilitin gawing diesel. ire-rev ng 4k-5k kahit without the owners consent. at magmamarunong pa na ang standard temp daw dapat ng kotse ko is half the temperature gauge when in fact, ang 82 degrees ng kotse na gamit ko eh nasa 1/4 lang ng gauge.... ang half the gauge ko translates to about 90-95 degrees.. sumthin na hindi nangyayari sa kotse ko unless sumthin is wrong.

    btw, this happened to different cars i brought to have tested. a civic, a corolla and a 78 lancer. pasensya na mga mods... OT gusto ko lang ishare ang kat*ngahan ng mga tao dyan dyan sa R3...

  6. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    3,774
    #36
    back to topic... ako naman, linis lang ng tambutso using soap and water pati bronze brush na maliit para tanggal ang carbon deposits...

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
linis tambutso - DIY?