New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2003
    any tips po? makikita po ba sa kilos/galaw?

what are the usual M.O.'s of bad mechanics to look out for?

2. Join Date
    Oct 2002
    huh!? good as in magaling or good as in honest-good? kung sa magaling then you can't say it unless magpagawa ka and maging satisfied ka sa trabaho niya...

maybe...when he f*ck up the work done to your car???

hinde ko talaga alam how to answer our question...:dunno:

3. Join Date
    Nov 2005
    Magaling? Hmmmm mahirap maunahan… maingat at maabilidad? madaling makita agad. Sa gamit pa lang, sa pag hawak and when he fix a simple bolt and nut you can tell if he’s maingat. Sa galing, pwedeng sa mga susunod na mas komplikadong ipagagawa mo sa kanya. IMO lang rin po.

4. Join Date
    Jan 2008
    Para sa akin, a good mechanic has the following characteristics:
    1. Maingat sa kotse - he valued your car as much as his job.

2. Honest - being honest and being technically good are two different things. But most of the time, honest mechanics are also the good ones.

3. "killer instinct" - hehehe what i mean is tingin pa lang, alam na nya problema, pero it's different from those na nagmamagaling lang. Having a quick diagnosis says a lot on his experience.

5. Join Date
    Sep 2006
    eto pinagsamang "magaling" at "honest":

ipapaliwanag niya sa iyo detalyado kung ano yung sira ng kotse, bakit nasisira, ano papalitan, paano gagawin at gaano katagal gagawin.
    saka pumapayag siya na ikaw ang bibili ng piyesa, kahit malugi siya.

hirap maghanap ng ganun hehe

6. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by hitomi View Post
    eto pinagsamang "magaling" at "honest":

ipapaliwanag niya sa iyo detalyado kung ano yung sira ng kotse, bakit nasisira, ano papalitan, paano gagawin at gaano katagal gagawin.
    saka pumapayag siya na ikaw ang bibili ng piyesa, kahit malugi siya.

hirap maghanap ng ganun hehe
    Korek boss hitomi. Share ko lang, yung mekaniko ko kasi ngayon nirecommend lang sa kin nung service ng mga pamangkin ko. Trusted mechanic din nya. Although walang sariling talyer, mukang dalubhasa ito at talagang magaling. Pinatingnan ko sa kanya yung clutch ko kasi hirap mag-engage minsan ng transmission. Eh nag-engage naman nung chineck nya. Sabi nya: "pwede pa gamitin to." di nya agad ginawa kasi kino-consider din nya kakayahan ko magbayad sa mga materyales. Kung iba yun, baka ibinaba agad yung transmission..easy money sana pero di nya ginawa at binigyan nya ko ng options. Sabi nya baka sira na bearing kasi may chirping sound kapag inaapakan yung clutch pedal. Napansin nya din na kaya parang humuhuni yung makina at laging diskarga yung battery kasi maluwag yung belt. Di nya pinalitan yung belt! kasi daw tama naman yung sukat. Ang mali daw eh yung iron bracket ng alternator, so winelding nya. Tapos napagdesisyunan ko na ipababa na yung transmission/clutch. Nung bumalik ako nung gabi sa kanya (galing ako work), di muna daw nya binalik, pinamili nya ko kung gusto ko na palitan yung lining at pressure plate kasi may tama na din. Binigyan nya ko nung presyo ng mga nacanvass nya na brand new materials. Ayos siya kasi honest at kita ko na tama yung mga sinasabi nya. Hopefully magawa na kotse ko mamaya.

.....ung di magsasabi sayo pag palyado ang kotse mo at di nya magawa:

"tumalon kasi ng ipin timing belt mo,e! kaya pumalya....eto quote:......"

hehehehe--kaya nabawasan pinagagawan ko ng kotse ko,e.....

8. Join Date
    Jul 2006
    Bring the car to him and have some things checked, but make sure one or two of the things he'll check are perfectly good, and observe his reaction. If he tells you ok lang yan no need to replace, he's being honest and that's good for him and his business. But if he says it's bad and it needs to be replaced, then walk away from his shop (and post it here). Obviously he's out to make a quick buck out of something that's working perfectly fine.

Ethically, mahirap makipag discussion sa mekaniko if you want to buy the parts kasi he cannot provide you with warranty and like Hitomi said lugi siya. If you really trust his business have some parts replaced and purchased by him, allow him to give you his guarantee/warranty, then after a while you can ask him to install a few things from you but don't abuse it.

Finally, the last statement that guarantees he's a good mechanic is his workmanship is very clean, tidy and organized. Look at his shop - is it clean? No oil leaks? All organized? If so then you have somebody who maintains cars AND his shop, which means he will provide utmost cleanliness when working on your car too.

9. Join Date
    Jan 2006
    >A good mechanic ask much more questions than answers.
    >Never says what the problem is unless his sure.
    >From the first time your car goes in the shop he can isolate the problem based on the sound and vibration your car creates.
    >Meron din tao that knows an engine without seeing it just from the sound it creates.

10. Join Date
    Aug 2006
    Marami na kasi akong nakasamang mga mekaniko mula ng bata pa ako, pero meron talagang masasabi mong gifted kahit di aral sa mga school, merong mekanikong magaling sa diskarte at troubleshooting. ang ayoko sa ibang mekaniko eh yung ang trabahao nila ay short cut at remedyo lang.

Gusto ko sa mekaniko yung prangka at straight forward pag nagrecommend ng parts for replacements.

Just today I was at the shop of Raymond Sarol in San Juan, I got his name from MyMitsu Club, he is one of kind, his attitude, expertise and straight forward recommendation really amaze me. What he did to my Lancer EX was like a casa PMS job that would take whole day but he did it all in 2 hours. All I ask of him was change oil and tune up, but he took the initiative to clean and check all brakes, he replace my tensioner bearing, he positioned all my engine bay wirings and cables in such a way it would look like it came from factory He let me buy all the parts from nearby auto supply. What amaze me was the labor fee...very much affordable

May maingay sa makina ko, hehehe may mahiwagang screw driver pala itong si Raymond, ginawa niyang stethoscope yung screwdriver, ayun nahuli niya na sira na yung tensioner bearing

Kudos to you Raymond, may your tribe increase

Page 1 of 3 123 LastLast
how to spot a good mekaniko