New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jun 2003
    sino ang may know how kung papano ang step by step process of painting . kumpleto naman kasi gamit ko dito i plan black out the pillar and windows like yung pajero ni afrasay na nakita ko sa isang thread and do retouch on my project gen 1pajero
    lets make it simple
    how do i do it pag may paint na with topcoat?
    paano pag wala?

how do i paint spray on bedliners parang ang lagkit nya diba hindi ba magbabara ang spray gun ko? pwede ko kaya i paint na lang by brush para mas mabilis hindi ba papangit?

2. Join Date
    Oct 2002
    Yung pillars ng Pajero, flat ang kulay nun dapat (walang kintab). Matte finish kumbaga. I don't know how to acheive that effect.

Siguro ang pwedeng magturo sa iyo ay si Chieffy. He did the bumpers of my Pajero dun sa Caltex nila.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

3. Join Date
    Jun 2003
    up ko lng baka may magturo :P
    sir chieffy paturo naman

4. Join Date
    Oct 2002
    sorry ngayon lang ako naka-reply...

wetsand the area (600 grit pwede na)....spray primer then let it cure for 1 day...spray mo na paint...after 30 days wetsand mo ng 2000 grit na sandpaper tapos buff mo na....

kung plastic yung pipinturahan mo plastic or BP primer ang gamitin mo...

para naman sa bedliners, i brush mo na lang kasi baka magbara ang spray gun mo na pang pintura

HTH

5. Join Date
    Jan 2003
    Regarding spray on liner: You can use a spray gun but thin out the mixture and keep nossle (sorry wala akong last letter of d alphabet) as wide open as possible without it causing excessive droplets. You will have to do this one coat at a time and make sure you clean out the nossle very well by running the appropriate solvent so that your spray gun doesnt clog when you do the second and 3rd coating. Hope this helps

6. Join Date
    Oct 2002
    paano yung mixing ng paint ang thinner pag painting? Diba dapat tama yung mixture nito?

7. Join Date
    Oct 2002
    AFAIK, yung ratio of thinner and paint gets progressively greater as you proceed from first coat to the later coats.

how do i do a diy paint job