New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2007
    Mga guys, saan ba makabili nito? Ive heard kasi na yung mga naka CVT dito sa atin eh AT-F daw na fluid ang nilalagay ng CASA. Which is wrong. It won't damage naman the transmission but it can affect shift performance

2. Join Date
    Mar 2006
    totoo ba iyan? kasi sa casa meron ako nakita binibenta. nakita ko siya ng bumili ako ng oem coolant nila

3. Join Date
    Dec 2005

I saw one at True Value in ATC.... the label specifically states Honda CVT (transmission) fluid...... I haven't used what I bought though for our Jazz yet...

5202:threadmil:

4. Join Date
    Mar 2007
    may nabasa lang din ako sa net na mismo sa factory pa eh ATF daw nilagay as stock and not CVTF.

feeling ko yung akin eh ATF kasi hindi na siya ganun ka smooth kumpara noon. 2 years na city vtec ko

symptoms daw eh

1. when you release the throttle, you can feel its engine brake.
    2. jerky feeling when climbing uphill
    3. kapag mainit ang panahon mas mafefeel mo yung engine braking.

ive been experiencing it now. kapag irelease ko ang throttle feel na feel ko ang engine braking niya. para akong nag brake kaunti. then nafefeel ko rin ang release ng clutch niya kapag <20 kph takbo ko. in short, jerky talaga.

5. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by suysuy View Post
    may nabasa lang din ako sa net na mismo sa factory pa eh ATF daw nilagay as stock and not CVTF.

Bros.,- it could be that Honda originally put regular ATF earlier when the cars with CVT (transmission) were initially released. This could be the reason why they recalled all those cars with CVT (transmission) some months ago, telling customers that they needed to change the transmission fluid and reprogram the ECU..... I got mine serviced for this.

5202:threadmil:

6. Join Date
    Oct 2002
    I suggest that you stick to what the manufacturer states in the manual. Medyo madugo o madugo pag nasira ang CVT ng Honda or any car for that matter.

so iba talaga dapat cvt fluid than regular atf....sabi ko na nga ba noon, but SA's and mechanics there at casas insist na ATF lang din daw ginagamit...

paano yan may signs na ng premature deterioration ang cvt ng mga 2003-2005up na cvt jazz/city....lalo na sa di nakakaalam ng mga to..

8. Join Date
    Dec 2007
    If they insist on using ATF, rub the owner's manual in their faces. It will specifically DEMAND you use CVT Fluid. By dint of that fact alone, dealers should be carrying bottles of the stuff.

9. Join Date
    Mar 2007
    apektado parin ba ang 2006 models ng City? nabasa ko rin sa net na mga 10k-20k na mileage eh mag sisimula nang deteriorate yung shift quality. And mine now is 18.5k na.

malalaman ba sa kulay ng fluid kung ATF or CVTF?

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Type 100 View Post
    If they insist on using ATF, rub the owner's manual in their faces. It will specifically DEMAND you use CVT Fluid. By dint of that fact alone, dealers should be carrying bottles of the stuff.

Before you do that dip half of the manual in the ATF, the other in CVTF. Rub, then ask them, anu ba feel mo?

Page 1 of 4 1234 LastLast
Honda CVT-F