New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2005
    Hi everyne,
    First of all, laking pasalamat ko that I've found a web-forum run by pinoys. I am wondering if anybody would be able to help me with my problem, an advise or directions to a website link on how to install a tint/film by yourself. I presently live in England, so far ang hingi nila dito ranges from 300 to 350 pounds, that's 30k to 35k pesos and i' not prepared to pay that amount of money - kasama na ang film sa presyo na yan.
    Maraming salamat in advance sa tulong.....

2. Join Date
    Jan 2004
    welcome sir, i hope you enjoy your stay. ang mahal naman ng installation. anyway, pwede naman kaya lang you have to be very careful.can't discuss specifics kasi ako mismo hindi rin marunong. antayin na lang natin ang mga advice ng mga nakakaalam

3. Join Date
    Feb 2005
    I haven't applied a tint myself, but I have seen it done several times. The hardest part would be cutting the film to size, making sure to cut the top edge short by about 0.5" for when the glass goes into the channel at the top of the frame. After that make sure to clean the glass thoroughly. Use a lot of soapy water on both the interior side of the glass and the glass side of the film and apply the film to the glass. Next, use a squeegee to remove the excess water from between the glass and the film spraying the interior side of the film to allow the squeegee to slide.

4. Join Date
    Feb 2005
    Nagawa ko na 'to dati pero di talaga kasinggaling nong gawa ng mga pro dahil first time ko lang at sinubukan ko lang. Di ko rin tinanggal yong doorcards dahil ayaw kong madamage ito. I don't know kung paano ang paggawa ng mga pro pero para sa akin dapat pre cut na yong film o cut na sa tamang laki bago mo ikapit sa salamin.

Anyway, wala akong pattern na ginamit kaya heto ang ginawa ko non. Kailangan mo ng gunting, blade, soapy water (tubig na may washing-up liquid) na nakalagay sa spray bottle, credit card at cotton na tela. Ginupit ko yong film na mas malaki kesa sa size ng glass na lalagyan; kasingshape rin nong window na lalagyan kaya lang ay may kaunting palabis. Make sure na malinis yong glass. Spray mo yong soapy water sa side ng glass na kakapitan mo. Yong film ay parang sticker na may adhesive ang loob 'pag tinanggal mo yong manipis na plastic na nakakapit dito. Peel mo yong manipis na plastic, then pag na-peel mo na, spray mo nong tubig na may sabon yong buong sticky side ng film. Yong tubig na may washing-up liquid (sabon) ay para mai-move mo yong film pag idinikit mo na sa glass. Now, idikit ang film (yong sticky side na basa) sa glass. The film can move freely pag dinikit mo dahil basa ito, so medyo stretch mo yong film para mabawasan ang gusot. Balutin mo ng cotton cloth yong credit card na gagamitin na panghagod sa film para matanggal yong mga bubbles. From the centre of the glass (window) hagudin mo ng dahan palabas para tanggalin yong moisture (soapy water) sa loob ng film. Ibig sabihin, pag wala ng tubig sa loob ay nakakapit na ang film sa glass. Gawin mo ito hanggang sa matangal nang lahat ang tubig at the same time yon bubbles. Pag nakakapit na ng ayos, i-trim ang edges about 3mm shorter than the window edge. Yong sa lower side naman ng window, trim it about 2 inches below the visible part of the window. Make sure na lahat ng edges ay nakakapit at walang kawang dahil pag kawang ito, sasabit ito pag isinasarado ang window. No harn naman kung subukan mo sa isang window mo at pag di maayos, tanggalin mo. I'm sure na marunong kang magkabit ng wallpaper sa bahay mo dahil halos pareho rin lang ang pagkakabit nito.

For me, di advisable itong tint for some reasons; pag winter at gabi limited ang visibility mo, halos lingo-lingo ini-stop ako ng pulis at minsan pang binasag ang bintana ko dahil mainit ito sa mata ng mga mgananakaw ng radio. At the end, tinanggal ko rin.

I know mas marami pang advice kang marereceive galing sa mga pro, pero my DIY was not bad at all considering first time ko lang ginawa 'to. Hope it helps.

5. Join Date
    Nov 2002
    shampoo un gamit sa parang spray na soap water..

6. Join Date
    Oct 2002
    dugo nyan bro. ang hirap nyan eh yung bubbles.

7. Join Date
    Oct 2002
    sanayan din. mag try ka muna sa mga flat na mirror until you get the hang of it.
    malay mo kapag na master mo ikaw na ang sumisingil ng 350 pounds

Welcome to tsikot Trebliug. First of all, you need the tools. A squeegy, spray bottle, some soapy water (Joy/Water solution), some baby powder, razor sharp blade, some rags, credit card like w77 said. Now this info am giving you is based on what I observed when I had my tint installed.

- You'll have to first precut the tint to the size and shape of the window but 1st apply a tint film baby powder on the window (outside part), this minimizes scratching when you cut the tint film.
    - After cutting the tint film down to size, clean the area thoroughly where your gonna install the tint. Remove the Apply a generous amount of soapy water and remove the transparent film on one side of the tint.
    - Gently position the tint on the window and use your squeegy to wring out excess bubbles and soapy water solution do this until there are no bubbles, use your credit card to wring out excess water and bubbles in hard to reach places like the edges of the windows and the weather stripping.
    - The key here is that no part of the tint should be sticking out or yung nakatuklap.
    - Lastly don't open your windows for at least 3 to 4 days to allow the adhesive to dry and bond with the window.

HTH.

9. Join Date
    Oct 2004
    diba bawal tint sa europe?

10. Join Date
    Jan 2005
    Kapapalagay ko lang ng tint. nakita ko para madaling makuha ang exact pattern ng tint sa window nilalagay muna nila sa labas at doon hihiwain ng stencil knife and then pagkaputol saka ilalagay sa loob.

Page 1 of 2 12 LastLast
H E L P!! D.I.Y. Tint Installation