New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Nov 2006
    Guys, help naman please, hinde ko na talaga kaya hehe , ilan beses ko na pinapagawa at binubuksan yung sa may door panel at naglagay na ko nang foam, yet may maingay na hinde ko maintindihan lalo na sa lubak, nakakairita..

Guys help naman paano ba solusiyon nan ito>

nagpa install kase ako nang Power windows at Power lock, sa chevy na mismo, kaya lang, hinde paren talaga nila maayos ayos..

2. Join Date
    Oct 2002
    Base po sa karanasan ko, hindi talaga maayos ng casa iyan.

The best would be dapat pinanood mo how they took the door panel off para pwede mo na din gawin sa bahay.

Then try to drive the car with the door panel off and listen for the sound. Stop the vehicle, turn off the engine. Do not open the door. Instead, bang on it with the side of your fist. Then listen if the sound occurs. Try to check every screw if they are tight.

More often than not, the solution is a low-buck/ghetto one. On my Pajero, the rear seat rattle was cured by placing shop rags underneath the carpet which goes unerneath the seats. Shop rags are barely Php5/ea.

When I had door panel noise in another vehicle, I just cut some rubber off an old slipper and slipped it between some metal components that rattled whicle the vehicle was running.

Try to ascertain where the sound is coming from. Is it from inside the door itself? The door latch (the thing that holds the door close)? The door panel? Or maybe somewhere else (sometimes it's the inner door handle and lock knob). Is the noise irritating? What kind of noise is it? Sumasabay ba sa lubak or sumasabay sa engine?

Hindi mag-aaksaya ng panahon ang casa sa problemang ganyan. The most they will do is a half-baked solution.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

3. Join Date
    Nov 2006
    yeah yeah, ginawa ko na po yan, although hinde ko pa natry na hinde nakatanggal yung door panel mismo while driving

try ko pa gawen is yun nga yung sinabe mo na pumutol nalang ako nang part nang slippers na rubber then i mighy bond ko ba nalang>? yung rubber.

ako na po mismo ang nagopopen nang doorpanel, tinignan ko yung screws okey naman, mukhang maluwag lang talaga yung doorpanel, kaya may space, kaya may ingay.. thank you otep for the solution and for the advice

mukha ngang wala nang magagawa yung casa about sa problem na ito.

4. Join Date
    Aug 2006
    did you check the hinges yet? how 'bout the striker and the post?

5. Join Date
    Aug 2006
    yung ingay ba ay after ng power window installation? baka me naiwang tools o metal object dun sa loob ng door panel.

kasi nung pinalitan ang basag na salamin ng econovan namin a long time ago ay me kumakalampag na pag nalulubak. yun pala naiwan ng mekaniko yung isang pair of pliers dun sa loob ng door panel...

6. Join Date
    Nov 2006
    ah ganun po ba, kase ang hinala ko, yung ingay na plastic na nagcoconnect from the main doorpanel at yung interior

try it na, mukhang hinde lang talaga siya pantay, hehe

saan ba may shop na gumagaw po nito?

thanks po sa mga nagreply

7. Join Date
    Oct 2002
    Kadalasan hindi ko na ginagamitan ng pandikit yung mga 'stuffing' na nilalagay ko against rattles.

Kung gumagamit man ako ng adhesive, rugby lang or double sided tape.

Kapag nagkamali sa Mighty Bond, sira and finish ng sasakyan mo, hindi na iyan maaalis.

Maybe you just need to stuff something between the door and the interior door panel.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

freaking sound in the door panel