New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2002
    yung sa passenger side lang gumagana. i think natanggal yung connection ng driver-side wiper dun sa mechanism ba tawag dun? where can i bring my car to have this problem fixed? the ride is an ae92 corolla. thanks.

2. Join Date
    Feb 2004
    me plastic bushing yan pre, bka naputol. sa talyer kya nilang gawin yan

3. Join Date
    Nov 2002
    thanks. any suggestion kung saang specific shop/talyer pwede ko madala oto ko?

4. Join Date
    Jan 2003
    sa speedyfix in san juan along santolan

or wizzards along tomas morato

5. Join Date
    Jan 2005
    magaling wizzard sa ganyan...

just had my wiper motor done there. sabay palit na din to bosch tropical rubber blades. then windshield polishing naman pagdating sa bahay. ngayon ang kinis ng salamin.. the blades glide oh so smoothly! oh yeah!

6. Join Date
    Aug 2003
    mantoy:yung sa passenger side lang gumagana. i think natanggal yung connection ng driver-side wiper dun sa mechanism ba tawag dun? where can i bring my car to have this problem fixed? the ride is an ae92 corolla. thanks.

hmm...mga 2 years ago, i encountered the same problem. pauwi pa naman ako't umuulan ng malakas. as a stopgap measure, i repositioned the wiper from the passenger side such that nasa gitna siya, para mawipe din nya ng bahagya ung driver side :D

ung nangyari sa akin, nasira ung plastic bushing connecting the driver side wiper arm to the passenger side arm(and to the wiper motor). basically the linkage is composed of two metal rods connected via plastic hinge/bushing. the passenger side wiper is actually less susceptible to this 'coz it's almost directly connected to the wiper motor; mas naiistress siguro ung bushing further down the line

me isang natanungan ako sa banawe na irerepair lang daw yan. at the time i thought it best to look for either surplus or replacement. ang sabi naman sa mga nagbebenta ng surplus, most of their parts are from right hand drive ae92s, kaya wala talagang surplus na wiper linkage(i still don't get the explanation to this day). i ended up buying a replacement linkage from a shop(forgot the name na) for around 950.

nakabit ko naman on my own in a little over an hour -- natagalan lang kasi nilinis ko pa ung "crevice" where the linkage is in...and i made the mistake of greasing the metal rods to prevent rusting(which shouldn rust, 'coz they seem to be made from aluminum) B)

7. Join Date
    Jan 2003
    yung sa fx ko napalitan ko yung plastic cap sa linkage... bought it sa coltline ata... just brought the palstic part at suyod sa banawe, kakapagod but mas mura than buying the whole surplus linkage. parang 60 lang isa...

8. Join Date
    Aug 2003
    60 pesos? deym...i got hustled Bp

9. Join Date
    Feb 2004
    yung sa akin, 90 petot each - 2 yng sa lancer glxi. nabili ko lang sa autosupply

tama ka badkuk, aluminum lang yng linkage -- para yata magaan at easy to move.

10. Join Date
    Oct 2002
    check mo rin yung spline o ngipin sa wiper shaft/arm(driver side) baka upod na.

Page 1 of 2 12 LastLast
driver-side windshield wiper stopped functioning