New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 6 of 6 FirstFirst ... 23456
Results 51 to 55 of 55
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    13,415
    #51
    depende, it can be as simple as a bad gasket or o-ring pero kung malakas ibang usapan na hehe.

    You have to localize the source.

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,842
    #52
    dude isipin mo na lang na mas maraming may mabigat na problema sa iyo. Pag nakatulog ka na mas madali mong maayos problema mo sa auto mo

  3. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    926
    #53
    ehhhhh mga tsong...kung may moisture lang po sa oil pan pero walang tulo ng langis? anu po kaya ang sira?

    :stupid:

  4. Join Date
    Apr 2005
    Posts
    1,213
    #54
    Quote Originally Posted by umzzzzz
    ehhhhh mga tsong...kung may moisture lang po sa oil pan pero walang tulo ng langis? anu po kaya ang sira?
    i've got the same question. at parang may streaks of dried oil sa ibabaw ng engine (ung may nakakabit na 2 hose sa black cover) sorry bobo pa sa engine. '98 corolla xe.

  5. Join Date
    May 2010
    Posts
    2
    #55
    Quote Originally Posted by mojo View Post
    blowby/loose compression tawag dyan bro.


    Ibig sabihin, may singaw isa o marami ang compression chamber/cyclinders mo, usaully ang may basa na sparkplug na cyclinder ang may loose compression.


    1. Singaw sa air breather/ talsik na langis sa air breather, classic sign ng blowup, kasi yung pressure ng mula sa crankcase lumulusot, kasi loose compression/maluwag na ang piston rings, kaya yung pressure umaakyat sa taas.

    2. Namamatay brake, kasi yung brake, vacuum operated yan, at nag rerelay sa vacuum created ng intake stroke, kaya na mamatay yung engine mo kasi nahihirapan na, or palyado ang isang cyclinder mo or hindi na nag proproduce power kasi basa na ang langis, kung sa lamesa pa, instead 4 paa nya, 3 na lang, kaya pag nilagyan mo load yung lamesa babagsak.

    3.langis sa sparkplug, pwede sa valve seal, pero kung valve seal yan, di dapat tumalsik pataas yung hangis/langis sa air breather. Usually pag valve seal, pumapasok lang ang langis sa ignition chamber kaya nababasa ng langis yung sparkplug, at wala upward pressure, kasi tingnan mo yung valve seal, maliit lang yan, para lang yan sa langis.

    4. Wala ka magagawa,magastos talaga pag nag kotse ka, especially gas engine, yung diesel matagal masira kasi heavy duty,kaso lang pag nasira mahal. Heheh


    sa tingin ko bro, piston ring na yan, pwede rin valve seal, pero kung valve seal yan bat malakasyung upward pressure or blowby

    yan din ang problema ko eh..nagpalit na ko ng piston ring, overhaul na pero ganyan pa rin.lagi basa spark plug ko pero isa lang..need help..tnx..

Page 6 of 6 FirstFirst ... 23456
di makatulog dahil sa car problem ko