New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1 of 6 12345 ... LastLast
Results 1 to 10 of 55
  1. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    2,063
    #1
    mga tsikoters pls po help mga kuya sa problems ko.

    1.) sumisingaw ng malakas air breather ko. ( "sheshhhhh "grabe lakas talaga)
    2.) pag tapak ko ng brake parang namamatay engine ko ( bumababa rpm hindi na normal to )
    3.) may kaunting langis ang mga spark plugs ko ( valve seal daw kasi maputi na ang usok )
    4.) gastos na nman kahit binibaby ko na ang car ko. ( parang baby mag alaga ksi ako )

    carburator po engine ko 2e engine 96' corolla xe

    pls po.. di ako makatulog nag troubleshoot pati isip ko. waaaa...!
    help po mga expertz... kuya help!

  2. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    546
    #2
    blowby/loose compression tawag dyan bro.


    ibig sabihin, may singaw isa o marami ang compression chamber/cyclinders mo, usaully ang may basa na sparkplug na cyclinder ang may loose compression.


    1. singaw sa air breather/ talsik na langis sa air breather, classic sign ng blowup, kasi yung pressure ng mula sa crankcase lumulusot, kasi loose compression/maluwag na ang piston rings, kaya yung pressure umaakyat sa taas.

    2. namamatay brake, kasi yung brake, vacuum operated yan, at nag rerelay sa vacuum created ng intake stroke, kaya na mamatay yung engine mo kasi nahihirapan na, or palyado ang isang cyclinder mo or hindi na nag proproduce power kasi basa na ang langis, kung sa lamesa pa, instead 4 paa nya, 3 na lang, kaya pag nilagyan mo load yung lamesa babagsak.

    3.Langis sa sparkplug, pwede sa valve seal, pero kung valve seal yan, di dapat tumalsik pataas yung hangis/langis sa air breather. usually pag valve seal, pumapasok lang ang langis sa ignition chamber kaya nababasa ng langis yung sparkplug, at wala upward pressure, kasi tingnan mo yung valve seal, maliit lang yan, para lang yan sa langis.

    4. wala ka magagawa,magastos talaga pag nag kotse ka, especially gas engine, yung diesel matagal masira kasi heavy duty,kaso lang pag nasira mahal. heheh


    sa tingin ko bro, piston ring na yan, pwede rin valve seal, pero kung valve seal yan bat malakasyung upward pressure or blowby

  3. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    973
    #3
    bring it to reputable shop. if you like check the list thats posted here at tsikot.

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,808
    #4
    engine overhaul. for sure bibili ka ng head gasket and oil pan gasket, piston rings, valve seals and valve guides, valve seats, valves and connecting rod bearings at the barest minimum partial overhaul. pero pag nakita ng mechanic na gasgas na cylinder liners saka pistons full overhaul na yan.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,620
    #5
    yikes...bili ka muna ng sleeping pills he..he

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,470
    #6
    engine overhaul na yan bro. hanap ka na ng shop. mas maganda kung kakilala mo yung mechanic ng shop or yung may ari ng shop mismo. good luck!!!

  7. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    3,849
    #7
    seems like you need to have it fixed asap. better sooner than later when it comes to overhauling para di na madamay lalo yung ibang parts like bearings and sleeves.

  8. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    2,063
    #8
    Quote Originally Posted by Mojo
    blowby/loose compression tawag dyan bro.


    ibig sabihin, may singaw isa o marami ang compression chamber/cyclinders mo, usaully ang may basa na sparkplug na cyclinder ang may loose compression.


    1. singaw sa air breather/ talsik na langis sa air breather, classic sign ng blowup, kasi yung pressure ng mula sa crankcase lumulusot, kasi loose compression/maluwag na ang piston rings, kaya yung pressure umaakyat sa taas.

    2. namamatay brake, kasi yung brake, vacuum operated yan, at nag rerelay sa vacuum created ng intake stroke, kaya na mamatay yung engine mo kasi nahihirapan na, or palyado ang isang cyclinder mo or hindi na nag proproduce power kasi basa na ang langis, kung sa lamesa pa, instead 4 paa nya, 3 na lang, kaya pag nilagyan mo load yung lamesa babagsak.

    3.Langis sa sparkplug, pwede sa valve seal, pero kung valve seal yan, di dapat tumalsik pataas yung hangis/langis sa air breather. usually pag valve seal, pumapasok lang ang langis sa ignition chamber kaya nababasa ng langis yung sparkplug, at wala upward pressure, kasi tingnan mo yung valve seal, maliit lang yan, para lang yan sa langis.

    4. wala ka magagawa,magastos talaga pag nag kotse ka, especially gas engine, yung diesel matagal masira kasi heavy duty,kaso lang pag nasira mahal. heheh


    sa tingin ko bro, piston ring na yan, pwede rin valve seal, pero kung valve seal yan bat malakasyung upward pressure or blowby

    NYAY.. sabi na nga bah.. gastos na naman.. mga june ako nag pa change oil pero ngayun bigla bumaba ang meter ng engine oil dipstick ko muntik na sa empty. parang na wala na ako ng langis..
    bro hindi pa nman bumuga ng langis yong air breather ko pero ang lakas na ng buga.. mahangin na lumalabas.. di ko kasi pina change yong valve seals ko dati pumuputi na ang usok sa exhaust ko.


    bro magkano ba mag pa overhaul? top at engine overhaul? pls bro kunting help kung magkano ilalabas na budget. salamat talaga sa inyo.

  9. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    2,063
    #9
    Quote Originally Posted by speedyfix
    seems like you need to have it fixed asap. better sooner than later when it comes to overhauling para di na madamay lalo yung ibang parts like bearings and sleeves.
    hay.. wak naman sana... ty talaga sa mga tulong nyo mga sir. pag check ko ngayun sa engine oil ang baba na pala after 3 months lapit na mag empty.

  10. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    11,317
    #10
    ilan na takbo nyan? nako laki gastos yan

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
di makatulog dahil sa car problem ko