New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2007
    mga bro,

my wife recently got a second hand crv 2000 model. maingay pag mag u-turn. ano kaya problem? my suspect is the velocity joint. ito nga ba ang problema? pa sugguest naman kung ano puwede ko check para mawala ang ingay. the sound can only be heard during u-turn. other than u-turn, bihira or hindi ko naririnig.

pa sugguest na rin kung saan sa banawe ko puwede patingin at mapagawa na rin na makakamura ako. nasa magkano kaya magpagawa nun? salamat in advance!

pahabol: pag nasa sharp slope, umaatras kahit nasa drive (D. automatic), normal ba iyon? thanks!

2. Join Date
    Jan 2007
    malamang nga bro.kakainis nga yan.

3. Join Date
    Oct 2002
    Have your rear differential fluid checked and replaced and see if the problem goes away. If not, then thats when you look at your CV joints.

That was the problem with our 98 model Gen 1. After changing the rear diff fluid, it disappeared.

Visit honda club of the philippines for more details.

A cheap but efficient shop would be Motorcraft banawe

4. Join Date
    Nov 2003
    is the sound a tok tok tok sound or more of a constant grinding? if it's constant grinding then normally it is the rear diff. if tok tok tok then it is the cv joints.

when you have both done ingat ka nalang sa shocks mo since the 1st gen crv's are known to blow the shocks kahit i-jack mo lang sila ng sandali.

5. Join Date
    Aug 2007
    sir, kapag nagawa nyo na yung differential flushing, malamang po driveshaft assembly po ang problem nyan. grinding sound kc and result nun kapag U-turn or sharp turn..

6. Join Date
    Apr 2007
    mga bro, pasensya na hindi ako naka pag reply kaagad. nahirapan ako gumamit ng ating tsikot. nanibago ako dahil sa ilan message.

anyway, pina palitan ko na ang differencial fluid ng crv. mamayang gabi ko pa makuha yun auto. sana mawala na yun ingay ng pag u-turn. maraming salamat mga bro. balitaan ko kayo kung ano status.

regarding umaatras pag nasa sharp slope kahit nasa drive ako (automatic transmission). ano pala magandang solution dyan?

7. Join Date
    Nov 2003
    did the sound go away? what fluid did they use? make sure it is the correct one. try flushing the atf also, it might make the transmission more responsive.

8. Join Date
    Apr 2007
    mga master. medyo hindi ako nakapag login lately. pero i bought the crv to honda q.ave. and asked them to replace the differential fluid and atf. it cost me 4300 to be exact. kasama yun 4 pcs honda spark plug and air filter element.

ang mahal noh? pero nawala naman yun ingay. they used 4 liters of lubricants. pero wala syang specs sa resibo.

pero the bottom line, nawala naman yun ingay! thanks again bro!

9. Join Date
    Nov 2003
    that's great! i had a customer before who went to honda and they suggested that he buy the whole rear differential for 120k. we replaced the rear diff fluid and 1k later the sound was solved. hehehehe!

buti naayos yung sayo

10. Join Date
    Apr 2007
    Update about the CRV u-turn sound.

Its been quite a time na. ayos naman yun auto. hindi na bumalik yun ingay. thanks mga bro!

CRV 2000 model. maingay pag mag U-turn? help!