New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #1
    my car is mitsubishi glx po 2000 carb type po sya...ang problema ko po nag start naman sya sa umaga walang problema pero after na na drive ko to one destination, tapos start ko sya eh ayaw na mag start w/c kailangan tapakan yung gas pedal para mag start...natutuyuan ba ito guys pero sana sa umaga di sya mag start k c naka park lang sa bahay kung natutuyuan ano kaya culprit nito help po......kakapalit lang ng spark plug and fuel filter ang changed oil new timing using timing light.......HELP!!!!!!

  2. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    133
    #2
    Quote Originally Posted by john042776 View Post
    my car is mitsubishi glx po 2000 carb type po sya...ang problema ko po nag start naman sya sa umaga walang problema pero after na na drive ko to one destination, tapos start ko sya eh ayaw na mag start w/c kailangan tapakan yung gas pedal para mag start...natutuyuan ba ito guys pero sana sa umaga di sya mag start k c naka park lang sa bahay kung natutuyuan ano kaya culprit nito help po......kakapalit lang ng spark plug and fuel filter ang changed oil new timing using timing light.......HELP!!!!!!
    Normal yan sa mga carb type engine na pag mainit ang engine, kailangan mong tapakan ang gas pedal pag mag start ng engine. At pag cold engine naman di na kailangan taapakan ang gas pedal as per my experience.

  3. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    273
    #3
    Quote Originally Posted by john042776 View Post
    my car is mitsubishi glx po 2000 carb type po sya...ang problema ko po nag start naman sya sa umaga walang problema pero after na na drive ko to one destination, tapos start ko sya eh ayaw na mag start w/c kailangan tapakan yung gas pedal para mag start...natutuyuan ba ito guys pero sana sa umaga di sya mag start k c naka park lang sa bahay kung natutuyuan ano kaya culprit nito help po......kakapalit lang ng spark plug and fuel filter ang changed oil new timing using timing light.......HELP!!!!!!
    ei john042776...please check the following: FUEL FILTER: meron bang fuel sa loob lalo na kapag ni-start mo? ELECTRICITY: pull out high tension connecting to spark plug #1. Tusukan mo ng philips screwdriver then ilapit mo ng 1/4 inch sa unpainted part ng engine bay. Let someone start the engine, at tingnan mo kung may tumutulay na kuryente. Careful na wag kang hahawak sa metal part..it will give you a shock.
    Alin man sa mga ito ang wala, may be the culprit kaya ayaw mag-start ang engine mo.
    Check mo na lang ang mga ito..balitaan mo na lang kami...

  4. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #4
    Quote Originally Posted by grandprix View Post
    Normal yan sa mga carb type engine na pag mainit ang engine, kailangan mong tapakan ang gas pedal pag mag start ng engine. At pag cold engine naman di na kailangan taapakan ang gas pedal as per my experience.
    ganun po ba ganun din po ba na experience nyo sir? kala ko ako lng ang ganito kasi sa umaga ok naman sya e start d naman sya mahirap e start....di na rin kailangan apakan yung gas pedAL.....yun lang pag mainit yung parkingan and yung nakatakbo na ng malayo sa destination ko tapos mainit na parkingan yun pag start mo kailangan apak na sa gas pedal,pag na tyempuhan mo mag start naman sya kahit di naka apak....TIA

    oo nga pala sir yung battery ko is 3 years na going 4 na sya pero ok parin naman 1 click pag start sa umaga and na check ko sya using tester pag off engine nasa 12.5v pag on engine 14.09v kaya medyo alanganin akong ito ang problema....one thing lang na notice ko is yung pag on ko park light and nakatingin sa clock display tapos on headlight nag di dim sya kaya duda rin ako baka kako ito problema battery....pero dapat d ganun dapat d na sya mag start kung mahina battery ko d po ba sir? kaya kako d battery yun.....e na experience nyo rin pala so normal lang pala sa carb type natin ng ganun ...

  5. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #5
    Quote Originally Posted by macgyver1432000 View Post
    ei john042776...please check the following: FUEL FILTER: meron bang fuel sa loob lalo na kapag ni-start mo? ELECTRICITY: pull out high tension connecting to spark plug #1. Tusukan mo ng philips screwdriver then ilapit mo ng 1/4 inch sa unpainted part ng engine bay. Let someone start the engine, at tingnan mo kung may tumutulay na kuryente. Careful na wag kang hahawak sa metal part..it will give you a shock.
    Alin man sa mga ito ang wala, may be the culprit kaya ayaw mag-start ang engine mo.
    Check mo na lang ang mga ito..balitaan mo na lang kami...
    ok sir try ko.... yung fuel filter may laman naman sya and kakapalit ko lang din,,, yun palang battery ko is 3 years na going to 4 na sya pero pag start 1 click parin naman sya....d naman sya mahirap e start kailangan lang apakan ang gas pedal talaga....

  6. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #6
    sa mga naka experience na more info please TIA or any idea thanks po....

  7. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    65
    #7
    Vapor lock po, kung saan sa sobrang init, nagiging vapor ang fuel na pumapasok sa carbs, which will lead to sa mahirap na pag start or erratic idling. fuel return line would hlp kung wala ka non or insulation.

  8. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #8
    Quote Originally Posted by joyluck614 View Post
    Vapor lock po, kung saan sa sobrang init, nagiging vapor ang fuel na pumapasok sa carbs, which will lead to sa mahirap na pag start or erratic idling. fuel return line would hlp kung wala ka non or insulation.
    sir alam ba nang mekaniko yan pag sinabi ko na palagyan ko ng fuel return line or insulation? alam na nya kaya deskarte nun? or pede sya DIY na lang advice naman po sir? na notice ko rin pala kahit di mainit ganun din pala sya kailangan apakan yung gas pedal.....

  9. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    65
    #9
    Based on my own experience lang po iyon, di ko po sure kung pareho tayo ng naging problema. Nangyayari din sa akin dati iyan, okay ang start pag malamig at di pa nagagamit ng matagal ang kotse pero pag pinatay ko ang engine kunyari bibili lang sa store pagbalik ko matagal bago magstart lalo na pag mainit panahon.. Wala kasing fuel return line un car ko pero palagay ko meron naman yan sa iyo kasi mas bago iyan.. ginawa ko lang binalutan ko ng insulation tape un fuel lines/pump na dumadaan sa malapit sa engine, pati na rin headers so far di ko pa uli naranasan yun.. wait tayo ng opinions ng iba.

  10. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #10
    Quote Originally Posted by joyluck614 View Post
    Based on my own experience lang po iyon, di ko po sure kung pareho tayo ng naging problema. Nangyayari din sa akin dati iyan, okay ang start pag malamig at di pa nagagamit ng matagal ang kotse pero pag pinatay ko ang engine kunyari bibili lang sa store pagbalik ko matagal bago magstart lalo na pag mainit panahon.. Wala kasing fuel return line un car ko pero palagay ko meron naman yan sa iyo kasi mas bago iyan.. ginawa ko lang binalutan ko ng insulation tape un fuel lines/pump na dumadaan sa malapit sa engine, pati na rin headers so far di ko pa uli naranasan yun.. wait tayo ng opinions ng iba.

    ok sir thanks....

Ayaw Mag Start Hepl!!!!!!