New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Sep 2006
    Hi,

On our way to the office (my bro is driving) this morning, may amoy burning rubber sa loob ng car na nakakahilo, I opened the window and noticed na dun nga sa car nanggagaling. Baguhan na driver ung kapatid ko and everytime na nakastop kami sa traffic tapos nag go, na re-re-rev nya ung engine ng up to 4 pag andar. Un kaya ung amoy burning rubber? Recently pinapalitan namin ung transmission nung car and sabi nung mechanic, un daw ung amoy nung mga burning oil, is that correct po? Bakit po ba nangangamoy na burning rubber? Bale ung amoy po pala lumabas nung nakastop kami sa buendia-makati ave intersection, then nawala tapos nung mag p park na kami sa paseo, umamoy ulit for about 2 mins tapos nawala na ulit..

Thanks for the

2. Join Date
    Jul 2006
    Clutch yon. Pag baguhan yung driver that's a common thing to happen. When he revs it to 4000rpm tapos bitaw ng clutch ayun mas napupodpod ng di oras.

3. Join Date
    Oct 2002
    Agree with sir mbeige, he might be slipping the clutch too much kaya nasusunog.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

4. Join Date
    Sep 2006
    Thanks sa reply!

Bale ang problem po is stepping too hard sa clutch? Wala naman po problem sa engine?

5. Join Date
    Aug 2005
    hmm.. baguhan na driver, burning rubber smell.. sounds like he's riding the clutch a lot. try mo i drive kung ganun din ang symptoms.

6. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by sprex View Post
    Thanks sa reply!

Bale ang problem po is stepping too hard sa clutch? Wala naman po problem sa engine?
    the problem is in revving the engine too high and not releasing the clutch sooner.

7. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by sprex View Post
    Thanks sa reply!

Ang problem is he's revving the engine too high tapos saka niya bibitawan yung clutch. Tell him to rev the engine to 2500 or 2000rpm lang tapos practice maintaining the engine speed. Once he's used to maintaining engine speed, tell him to gently let go of the clutch. Once the clutch has been released, tell him not to ride the clutch and keep his left foot on the floor. Good habits start young

Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Agree with sir mbeige, he might be slipping the clutch too much kaya nasusunog.
    OT:

Hi Doc,

Please don't call me sir
    Last edited by mbeige; September 28th, 2006 at 10:33 AM.

8. Join Date
    Jun 2005
    The diagnosis is correct. It's the clutch.

Advice needed on : smells like burning rubber