New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2002
    good day peeps, baka meron sa inyo nakakaalam kung saan pwde pa check yung parang maliit na auxillary fan na nakadikit mismo sa ilalim ng intercooler ng pajero. Napansin ko hindi kasi yun umiikot. Saka ano ba ang use nito, ok lang ba kung hayaan nalang?

2. Join Date
    Oct 2002
    Hindi din umiikot yung sakin. Hindi ko pa nachechek ang fuse. Pinapalitan na lang ata ng surplus iyan kung sira talaga (not sure).

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

3. Join Date
    Nov 2003
    it's there to help channel away the heat from the ic. in traffic or when moving slowly. sagad sagad yung init ng ic which will cause less power. having a fan allows it to get a bit cooler. this is the problem with all top mount ic systems.

4. Join Date
    Oct 2002
    parang sa mga computer fan pala yan eh. So ok lang naman siguro kung hindi na yun muna palitan?

5. Join Date
    Jan 2003
    Have experienced this:
    Check the sensor first, its located at far right end (on the side) of the intercooler -if you're in front of the engine bay. It helps "cool" down the IC and yun turbo na din in effect di ba. Try nyo idirekta muna (bypass sensor)just to test kung okay pa fan. The sensor cost me P900 yata 1.5yrs ago e. Pero for about 2mos "manual" muna ko by bypassing the sensor and extending the wires into the cabin where I had a switch to turn it on/off.

If I remember correctly: Pag masyado mainit daw pasok ng hangin sa turbo (bec of insuficient "InterCooling") maluluto daw faster yun lubricating oil sa loob -especially if we don't let it cool down before switching engine off. With other particles in there, magiging latak daw ito na makakahamper eventually sa turbo fan and/or worse -it might act as sort of "liquid sandpaper." If this happens naman, magkakaron ng kalog yun turbo fan or cause it to stuck. Turbo cleaning and/or rebuild ending...

Just sharing po..

6. Join Date
    Nov 2003
    that's why you have to be consistent in changing diesel oils.

7. Join Date
    Jul 2004
    pag naconfirm mo na fan talaga ang may problema, kung gusto mo diy, pwede mo tangalin yung fan sa ilalim ng ic. yung sakin pinalitan ko lang ng mga carbon brush ok na naman.

2.5 pajero intercooler problem