New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 2 of 2
  1. Join Date
    Jun 2015
    Posts
    58
    #1
    Good Day po i have a 96 Proton Wira Aeroback EFi problem po sa oto ko pag ni-rev ko sya ng todo na-chochoke sya bigla pero pag aapakan ko lang ng dahan dahan okay naman yung sasakyan.. nahihirapan po ako gamitin lalo na kung naka full stop tapos sakto paahon siguradong machochoke pag natodo yung apak e.. ano po kaya problema nito dinala ko sa mekanino ko pinalitan nya na ng MAF Sensor, Fuel Pump, Spark Plugs tapos ang sabe saken baka SERVO na daw converted na servo ng proton ko to Lancer GLXI.. ano po sa tingin nyo problem mga boss? kelangan ko po maayos oto ko hassle kasi

  2. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #2
    Quote Originally Posted by reanferrer View Post
    Good Day po i have a 96 Proton Wira Aeroback EFi problem po sa oto ko pag ni-rev ko sya ng todo na-chochoke sya bigla pero pag aapakan ko lang ng dahan dahan okay naman yung sasakyan.. nahihirapan po ako gamitin lalo na kung naka full stop tapos sakto paahon siguradong machochoke pag natodo yung apak e.. ano po kaya problema nito dinala ko sa mekanino ko pinalitan nya na ng MAF Sensor, Fuel Pump, Spark Plugs tapos ang sabe saken baka SERVO na daw converted na servo ng proton ko to Lancer GLXI.. ano po sa tingin nyo problem mga boss? kelangan ko po maayos oto ko hassle kasi



    check the engine intake manifold vacuum first. with naturally aspirated engines (no turbo charger nor super charger) the engine vacuum should be within 17 up to 21 inches of mercury (inHg) at idle speed, if it drops in a few seconds/minutes, the exhaust system maybe clogged up causing excessive exhaust back pressure.

Choking problem when rev