New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 7 FirstFirst 123456 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Leeching society can't be good hehe.

2. Join Date
    May 2006
    good example yung uncle namin, 12 years sa saudi walang napala. pag umuuwi dito shopping dito, shopping doon ang ginagawa, mga mamahaling appliances etc... ngayon nangingisda na.

3. Join Date
    Jun 2005
    It is having the 'Almighty Dollars' in some of the OFW's pocket that gives them the feeling of grandiose delusions.
    This goes on the moment they step out of the Immigration and long before they are scheduled back, nagbebenta na ng mga ipinundar na alahas, TV, real estate, car, etc..etc... but of course there are exceptions....

4. Join Date
    Dec 2006
    i've know many...no offense to them but most i know are working in ksa the other are seaman probalbly because in ksa work cycle are too long most of them contract to 2 years pag umuwi naninilaw sa alahastawag lahat ng kaibigan pati dating ndi kaibigan ginagawang kaibigan...sad to say mas meron pa panahon sa iba kesa sa pamilya tsk! tsk! tsk! in less than one month la na yong mga alahas then saka pa lang napapalapit sa pamilya hay naku! ewan ko nga ba ganyan na nga siguro ang ilan kong kilalang ofw...

5. Join Date
    Aug 2005
    The story happens.

Most of the time, kawawa ang OFW kasi gagawin na milking cow ng mga relatives.

Bibihira para sa isang OFW after working for several years na babalik dito and di na maghihirap.

6. Join Date
    Oct 2003
    last week i was in a supermarket. nakapila ako sa counter and i noticed a family before me unloading tons of grocery. i also noticed that they keep on adding more items other than the ones inside their cart. i also heard them that nagwowork yung mother nila sa abroad which is with them during that time. now when the mother is about to pay thru credit card, di tinanggap yung card dahil over na raw. biglang kinabahan yung mother and nagtanong sa ibang family members kung meron bang dalang cash. buti meron yung isang anak. otherwise nakakahiya.

7. Join Date
    Feb 2006
    Why feed piranhas? Diba bawal mga pirnaha sa Pinas?

8. Join Date
    Sep 2003
    ^^ Yup. Piranha ang dapat itawag sa kanila.

Sa Barangay namin, gusto nila lahat painumin mo. Grabe! Pupuntahan ka pa sa bahay! Pag di mo pinansin at syempre di naman lahat pwede mong paunlakan, sabihin sa iyo........."Pare, takot ka na sa Pilipino, ah!"

Buti na lang we're moving out na this year, to our new house. Bye-bye mga PIRANHAS!

9. Join Date
    Sep 2004
    what a great read! i agree with most of you guys, its about our society. dumadami kamag anak pag may pera, eventhough may alitan, or worse di mo talaga kilala.

another factor why some OFWs spend their money like there's no tomorrow, is the lack of financial advice. "if we don't spend it, what do we do with it? so why not have a little fun while it lasts?" mostly yan ang mentality nang ibang OFWs that i've met.

10. Join Date
    Jan 2007
    most probably this is right.
    diko alam kung bakit.

Page 2 of 7 FirstFirst 123456 ... LastLast
Most OFWs, One Day Millionaires?