New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 3 of 33 FirstFirst 123456713 ... LastLast
Results 21 to 30 of 323
  1. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    705
    #21
    Quote Originally Posted by reniram View Post
    Welcome spearhead, salamat at may nadagdag na nman d2.

    2M ba sa seismic ay DP operator din? Balita ko maganda kita ng 2M sa seismic compare sa regular 2M sa ibang type ng vessel, totoo ba 'to?

    srbogoy:
    Ang ganda ng rides mo ngaun, kung ako meron nyan di nko magbabarko! Hehehehe. Ayos pla at babalik ka d2, kc lilipat pla c tito sa "falcon". Will keep in touch.

    Let's keep it going. Thanks!
    hidi dp itong kabayo ko ngayon pero yes,medyo mataas lang ng konti ang kita ng 2M dito compare sa ibang vessels,konting konti lang naman,kagandahan lang is medyo maigsi lang ang kontrata,,2months on 2 months off

  2. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    142
    #22
    srbogoy:
    Update lang, si ecdt mag-wiper at lilipat si jovic pagbalik ni yhul. Enjoy your rides muna at ayos tlga napili mong kits. Paano mo nga pla dinala ng cebu yan? I-post ko GV kpag nka-upgrade na rin, sa ngaun wla nmang bago.

    spearhead:
    Maganda pla ang contract at 2months lang. Compensated ba bakasyon? Purong pogi din ba kau dyan sa kabayo mo?

  3. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    416
    #23
    reniram -- totoo pala balita n yhul sa akin galing kay renie raw,, pinuntahan ko sa a-toy at binagahe ko sa cebu pacific, pwede naman wala cla extra charges at bukas darating ang side skirts pinaship ko na lang sa kanila.

  4. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    705
    #24
    Quote Originally Posted by reniram View Post
    srbogoy:
    Update lang, si ecdt mag-wiper at lilipat si jovic pagbalik ni yhul. Enjoy your rides muna at ayos tlga napili mong kits. Paano mo nga pla dinala ng cebu yan? I-post ko GV kpag nka-upgrade na rin, sa ngaun wla nmang bago.

    spearhead:
    Maganda pla ang contract at 2months lang. Compensated ba bakasyon? Purong pogi din ba kau dyan sa kabayo mo?
    okay din ang contract at meron din bayad while on break pero basic lang,as normal naman yata ganon.at mix na ang crew,sa maritime department puro pogi maliban sa capt, ch.mate at ch eng.(norwegian) sa seismic department naman ay mix din,at may mga pinoy na din..

  5. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    57
    #25
    Quote Originally Posted by reniram View Post
    srbogoy:
    Nice to hear from you, now ko lang na-check itong thread uli. Naka a-toys na pla dmax mo ah! Pki-post mo nman d2 pra makita ng tropa. Balik ka ba d2 sa january. Baka c zavjalov mkapalit ko early dec, walang makuhang pinoy. Balitaan mko sa plans mo.

    SDRIVE:
    Welcome at sa wakas meron din plang mga pinoy ngayon sa seismic. Yung ibang mga kasama ko dati, mga DP operator d2 sa north sea. May pagkakaiba ba ang DP operator sa seismic navigator? Well, ok ang location mo, i've been in singapore b4 sa jurong shipyard, at luckily naikot ko na rin buong singapore. Hehehe.

    Abt recruitment and wages pra sa nagtatanong. Well, sa recruitment,- it was true that chinese almost got the title from pinoy's as the number one supplier of seafarer's around the world during early of 2000.

    But nowadays, is a completely different story, recruitment of pinoy in a seafaring world has been drastically increase esp for officers to the point na makakapag-demand ka na ng asking salary mo or makakapili ka ng company kung saan mo gusto.

    The reason is due to many factors like, english comm skills ng chinese, performance onb in all aspect and many others, that's why owners are resorting back to pinoy's manpower.

    Hnd lang nman chinese ang naging threat sa pinoy, ksama na rin ang mga russian and other cheap labor countries. For the record, more than 10,000 officer's are needed to fill the requirement of the shipping industry today.


    Regarding sa wages.- Well, it is actually based on the economic level of a particular country you are in. To give you an example. a filipino capt on a tanker vessel receives about US7k/month, actually pinakamataas na alam ko sa ngayon ay up to more than US8k, compare it to like sa norwegian capt on the same vessel, they receive abt US18k. So, it's more than double for an exactly the same position.

    Though ang trend nga sa ngaun ay tataas pa ng tataas ang wages dahil nga sa kokonti na lang din sa european countries ang may interest sa ganitong trabaho which is another advantage sa mga pinoy. Sa other countries kasi, a seafaring profession is just like a vocational course, unlike sa atin na ang seafaring profession seems more than any other professional field. Saan ka ba nman nakakita na 4times kang kukuha ng licensure exam for each position ng profession mo, talo mo pa doctor or lawyer at sa pilipinas lang meron nyan, mabuti na lang at tatlong beses na lang ngayon, nabawasan ng isa. Hehehe.

    Good day reniram, ka open ko lang ng email ko, im on break and busy sa training at the moment, medyo getting numbers na tayong marinong tsikoteers dito. This jan 07 start kami ng 5 on/5 off weeks, kaya balik uli ako sa deck, 2M employed ako ng Western Geco, ano nga plang company ninyo?Ok rgds

  6. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    142
    #26
    Quote Originally Posted by srbogoy View Post
    reniram -- totoo pala balita n yhul sa akin galing kay renie raw,, pinuntahan ko sa a-toy at binagahe ko sa cebu pacific, pwede naman wala cla extra charges at bukas darating ang side skirts pinaship ko na lang sa kanila.
    Ayos pala, talagang Dmax to the MAX na yan ah! Hehehe. Pki-post mo uli pics d2 kpag naikabit mo na.

    Eto, lagare na nman kami d2 sa baltic atleast mas ok kesa sa n.sea.

  7. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    142
    #27
    Quote Originally Posted by spearhead_970 View Post
    okay din ang contract at meron din bayad while on break pero basic lang,as normal naman yata ganon.at mix na ang crew,sa maritime department puro pogi maliban sa capt, ch.mate at ch eng.(norwegian) sa seismic department naman ay mix din,at may mga pinoy na din..
    Spearhead ok pla ang siste sa seismic, pareho pla kau ni sdrive. Ang mas advantage lang dyan ay yung 1-1system. D2 sa amin hnd masimulan yung 1-1system kasi kulang sa tao esp on tankers, kaya sa ngaun 4-2system kami at hanggang plano pa lang ang 1-1system.

    Buti na nga lang may internet din d2 sa amin kaya napapabilis ang inip. Before, mga norwegian din ang top4 d2 at last year lang sila nagpalit ng pogi, kaya ngayon may dalawang vessel na d2 na all pogi.

  8. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    142
    #28
    Quote Originally Posted by SDRIVE View Post
    Good day reniram, ka open ko lang ng email ko, im on break and busy sa training at the moment, medyo getting numbers na tayong marinong tsikoteers dito. This jan 07 start kami ng 5 on/5 off weeks, kaya balik uli ako sa deck, 2M employed ako ng Western Geco, ano nga plang company ninyo?Ok rgds
    Sdrive, engaged ako d2 sa "Anders Utkilen Rederi", bale norwegian principal managed by thome ship mgt or TSM aka "Takot Sa Misis". Kasama ko d2 si srbogoy at nasa bakasyon sya ngayon.

    5wks on/off ??? Baka hnd na tayo makatigil sa pagbabarko if ganyan na maging kalakaran ng mga company. Hehehe.

    Just the same, ako pag-nasa bakasyon wala din tigil ang trng. Well, just try and enjoy while you're on break.

  9. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    705
    #29
    Quote Originally Posted by SDRIVE View Post
    Good day reniram, ka open ko lang ng email ko, im on break and busy sa training at the moment, medyo getting numbers na tayong marinong tsikoteers dito. This jan 07 start kami ng 5 on/5 off weeks, kaya balik uli ako sa deck, 2M employed ako ng Western Geco, ano nga plang company ninyo?Ok rgds
    SDRIVE,,galing din ako sa mga western boats,western pride ang huli kong kabayo alpha bravo pa ako non..

  10. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    2
    #30
    Good Day Mate!

    Eto 7 mnths na vacation medyo nawili dito sa konting income............
    Tankerman di ako dre!

    Company - Talon-talon
    Position - Deck Officer
    Rides - Honda Civic '06

Page 3 of 33 FirstFirst 123456713 ... LastLast
Marinong Tsikoteers