New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2009
    I just got my second hand nissan LEC-PS last night. Makina and aircon mukhang ok naman and mileage at 96K pa lang. The only thing that concerns me is the mags, naka 17" Original Schumacher Mags (Dont know kung tama spelling ko) sya. Sabi ng iba maporma lang daw pero may cons sa pang ilalim ng car kapag ganito ang mags.

Is this true?

2. Join Date
    Oct 2002
    effects of 17" rims:
    - rough ride
    - heavier, results in increased fuel consumption

yun lang naman. yung mga pangilalim, it depends if the car is lowered or not. if it is lowered, it is still ok, but there is an accelerated wear and tear of suspension parts.

imho, if you are comfortable with the cons of it, retain mo na lang muna. medyo mas mahal lang ng onti ang tires nya.

3. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by ernanirivera View Post
    I just got my second hand nissan LEC-PS last night. Makina and aircon mukhang ok naman and mileage at 96K pa lang. The only thing that concerns me is the mags, naka 17" Original Schumacher Mags (Dont know kung tama spelling ko) sya. Sabi ng iba maporma lang daw pero may cons sa pang ilalim ng car kapag ganito ang mags.

Is this true?
    Yes, it's true. And not only that, even the riding comfort will be compromised. [SIZE="4"]Rare[/SIZE] that you get both looks and comfort on the same page.

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ernanirivera View Post
    The only thing that concerns me is the mags, naka 17" Original Schumacher Mags sya. Sabi ng iba maporma lang daw pero may cons sa pang ilalim ng car kapag ganito ang mags.
    Assuming the car wasn't lowered, the problem with the 17inch wheels is the slightly more uncomfortable ride and increased fuel consumption due to heavier weight of the wheels.

Also, the cost of 17 inch tires are expensive. It would be better to replace them with the stock wheels (if you can find a set) of the LEC or similar sized alloy wheels of between 14 to 15 inches and matching tire size.

5. Join Date
    Aug 2008
    gud pm,mgpalit k na lng ng 14 or 15 kc mabigat sa manubela sisirain ung power steering hose mo.mhal p naman ung power steering nyan.8,000 sa casa.sisirain dn ung ball joint mo.and mhal tlaga ang goma ng 17.thanks

6. Join Date
    Mar 2006
    Tagtag primary complaint ko when I shifted from stock to 17" mags. Iba talaga pa rin kasi pag makapal ang goma. Fuel consumption minimal lang on my vehicle ang difference kasi.

7. Join Date
    Jul 2009
    Thanks Guys, I am considering of selling or trading my mags to 14 or 15 pero siguro mga after 4-5 months na. for the meantime enjoy ko muna looks ng car. semi lowered yung car and ok naman so far ang steering.

Btw, I got for 120k, ok na ba yung price nya for this car?

8. Join Date
    Sep 2004
    Yup, tama sila. Dispose of the Schumacher mags, matagtag yun at tataas ng konti yung fuel consumption mo. And to help you further, I can even help you get rid of the mags for free!!! Absolutely at no cost to you (and me). Just give them to me, at ako na bahala.

9. Join Date
    Nov 2006
    bro sa kin galing ung sentra (LEC of CNS/Razcstar sa SCPH).
    for me wala akong issue about sa tagtag kasi nai-travel ko na yan sa ilocos twice using ung "torno" shox nia sa harap. naminimize naman ung tagtag and ung fuel consumption naman is very minimal ung difference. ganyan na yan since sept 08, and la naman ako issue about sa pang-ilalim or anything (siguro kasi sa alaga and c5 lang ung route ko)

if you want, trade mo na sa kin ung 17 mo sa stock 13 nia, para if ever makahanap ulit ako sentra yan pa din ung gagamitin ko.

enjoy your ride bro! dapat sinabi mo sa kin kagabi para ung 13 na lang sinama ko

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by shumaker66 View Post
    gud pm,mgpalit k na lng ng 14 or 15 kc mabigat sa manubela sisirain ung power steering hose mo.mhal p naman ung power steering nyan.8,000 sa casa.sisirain dn ung ball joint mo.and mhal tlaga ang goma ng 17.thanks
    [SIZE="4"]REMINDER: do not post in SMS/TXT format in the forums.[/SIZE]

Page 1 of 3 123 LastLast
Pros and Cons of a 17" mags sa Nissan LEC-PS