New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2004
    mga masters sa tsikot,

can i ask for your help and sound advise. my friend is selling me his nissan patrol 1995 model. its flat roof, original left hand drive (galing middle east ata ito), the engine is the gasoline version of diesel patrol engine. okay naman ang itsura and mukhang well maintained. kung alam ko lang paano mag post ng pics, i post ko dito. price is okay (very okay). auto 4x4 pa. also, three rows of seats all facing forward. and all power. this is similar to the version we see the UN use in iraq. baka galing iraq, ito, hahahaha :D

my only concern is gas consumption and mileage

what can you guys tell me about this model and version? okay ba ito. astig ang itsura eh.

2. Join Date
    Oct 2002
    4.2 gas... sobrang lakas daw niyan sa gas, sabi nung australians

3. Join Date
    Mar 2004
    well astig tlga yung itsura nyan. yan yata yung flat roof na bilog na yung headlight eh. Nissan engines have a reputation of being gas guzzlers pero maganda and matibay ang nissan engines. Palipat mo tong thread na to sa nissan forums para mas matulungan ka.

4. Join Date
    Jul 2004
    kicker 15 -- tama ka, bilog yun headlights and mukhang matibay yung makina.

mbt - tama ka, mukhang 4.2l ang makina.

paano ba malipat ito sa nissan forum? pasensiya na kayo sa wrong posting ha, newbie kasi

5. Join Date
    Feb 2004
    how is the condition of the interior? ito ata ang unang bumibigay sa patrol.

since this engine was not released locally, kumusta ang availability of parts?

andy

6. Join Date
    Jul 2004
    luckytruck -- interior is great. like new i mean halos walang gasgas and panels. as for the engine, compatible ang parts sa local nissan. for example, the fuel filter is compatible with the sentra. other parts (fan belt, fan, spark plugs) are off the rack in any auto shop. bilib na bilib nga ako sa pag ka alaga. would you believe, all the straps buo pa

7. Join Date
    Oct 2002
    mahal kaya kung palitan ng diesel engine yan?

8. Join Date
    Oct 2002
    papalitan nalang ng turbo TD42 yan hehehe. sayang naman, baka kumpleto yung mga mid-east spec goodies niyan

9. Join Date
    Jul 2004
    glennSter - good point. actually pina tignan ko ang puede daw. i mean the gasoline engine is swak na swak sa size and placement of the diesel engine. pina estimate ko and about PHP 100T daw. i dont know if this is accurate

anyway, i was also thinking of the hassle of changing the engine, i.e. ancar clearance, new registration, etc.

pero, kung diesel lang ang makina, the best, heaven yung sasakyan

paano ba mag post ng pics. i took pics of the car to drool over it, hahahaha

10. Join Date
    Oct 2002
    tanong ka narin kay jappy.maraming patrol engines un for their hammers.baka makatulong!!!

Page 1 of 5 12345 LastLast
patrol flat roof -- need advise