New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 131 FirstFirst 123456781454104 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2008
    Pare bongskie,

Salamat sa info mo. Patulong pa ulit pare.Nasaan ba makikita yung bleeder screw ng PS pump ng vanette. Me kaibigan tayo me hangin yung PS pump nya.Thanks again.

2. Join Date
    Oct 2008
    makikita mo yung bleeder sa may fuel filter. 10mm na bolt sa may gilid ng fuel filter holding cup.

3. Join Date
    Sep 2006
    Yun Vanette 96 ko napa-LPG ko na, ilang months na rin. Nailipat na rin dati pa yun condenser at nalagyan na ng auxilliary fan so walang heating problems. Yesterday lang, pina-3M Magic Tint ko, nasa P5k. Nasa P17/liter ang gastos ko sa fuel. Since nagbaba ng P2 ang gas kanina, baka umabot pa sa P15/liter ang lpg fuel. Baka lower pa.

4. Join Date
    Dec 2005

Bro., smdelfin, please keep the group up to speed on your van's performance after its LPG conversion, since the tank's location, I assume, is in the same 'compartment' as the passengers. I am keeping my gas-fed option for now....

7101:hooray:

5. Join Date
    Dec 2008
    Hi Guys!
    Newbie here.
    I'm having car problems with my van (94 vanette) which runs on unleaded fuel.
    According to my mechanic, the engine needs to be replaced.
    Do you have any recommendations on where I could find a good 2nd engine?
    Thanks!

6. Join Date
    Sep 2006
    Banawe. I suggest you stick with gasoline, instead of diesel, so that in the future, you have the option of adding lpg, just like what i did with my vanette.

7. Join Date
    Dec 2008
    Thanks for the tip!
    Merry Christmas!

8. Join Date
    Jan 2009
    Sir Bongskie and Smdelfin Good day po, i just want to ask meron kc ako vanet 95 model, may bahagyaparang lumalagutok sa pang ilalim pag liliko ako sa right turn, nung pina taasko ito last change oil ko ginalaw yung gulong ko sa right (front) medyo may play na sya may kinalaman ba ito sa tumutunog pag liliko ako, Saka isa rin napansin ko medyo mas lamang ang kain ng gulong sa loob. I would appreciateif you could help me with this inquiry. thanks and God bless (Erwin)

9. Join Date
    Oct 2008
    magandang araw Mr. Erwin. Base sa sinabi mo na "mas lamang ang kain ng gulong sa loob", ibig sabihin hindi na tama ang alignment ng gulong mo sa harap. Either both of the front wheels ay wala sa tamang alignment. ngayon dun naman sa may "lumalagutok" sa ilalim kung paliko ka ng pakanan, malamang wala ng grasa yung mga balljoints nya. Either both lower ang upper balljoints. May posibilidad din baka gastado na yung mga rubber bushings ng lower at upper arm suspensions on the right wheel. I suggest have it check your vanette for chambering(wheel aligment). my last advice to you Mr. Erwin, if you have it check, make 2 to 3 different shops to check it? anyway its free for check and estimate. after that, find out the differences because that would be an advantage before you agree to have it repair your vanette. goodluck pare.

10. Join Date
    Jan 2009
    Sir Bongskie, thanks a lot pre for the advise.