New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 82 FirstFirst 123456781454 ... LastLast
Results 31 to 40 of 817
  1. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    115
    #31
    Quote Originally Posted by weszt View Post
    *pajeri20

    anong oil ung ginagamit mo sa urvan mo at tumagal ng 700k ang odo mo? saka oil filter?
    Castrol turbo ang oil ko at saka Vic ung oil filter, ung ibang tropa na may urvan sa min same lang gamit na oil and filter nasa 300k na odo nila mas nauna kasi ko sa business sa kanila so fr wala sila complaint...

  2. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    472
    #32
    *pajeri20

    Thanks! nakakabilib yung urvan mo biruin mo walang overhaul for 700k.

    hindi ka nag palit ng timing chain?

    how's your fuel consumption? hiway and city?

    Plan ko kasi iprivate muna yung van tapos after ilang month papalagyan ko

    ng linya. Ano ba mas ok for business use na agad pag kukuha n ng urvan o

    private muna saka na mag commercial?

  3. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    21,667
    #33
    Sir pajeri, pics naman ng unit itself & the odo mismo. :D

  4. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    7
    #34
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Yes, it tops out between 130kph and 140kph...
    Quote Originally Posted by weszt View Post
    *pajeri20

    Wow 700,000km na tinakbo ng urvan mo? wlang overhaul? prang ang layo ng tinakbo ah astig! Ok itetest drive ko yung 2 van na to para makita ko talaga kung ano bibilhin ko!

    Thanks!
    I agree with Sir Otep, 130kph to 140kph lang kaya nya, naisagad ko na kasi yung samin along SCTEX Agree.. matibay makina ng urvan, lakas pa ng aircon, kaya lang talagang mabagal sa arangkada, 12 years na rin kaming owner ng escapade, una shuttle, then we shift to 2000 model, after selling it we bought another one last year, castrol CRB lng pang change oil ko then VIC 209 na filter every 5000 km.. Sa new owner ng brand new escapade, try to change agad yung brake pads para di kainin ung rotor, and also change your stock radiator to 3 rows, ayos na ayos sa traffic.. alang overheat..

  5. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    1,057
    #35
    *weszt

    Ano rin kukunin mo Urvan ba or Commuter? Hirap mag decide no?

  6. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    472
    #36
    *game_loader

    ah matigas ba ung brake pads ng urvan? and kelangan agad ba palitan ng

    3 rows yung radiator? Pwede ba sa casa n agad un pag ka order mo pa

    lang? di ba mavovoid ung warranty?


    *likot

    oo ang hirap pinahiihirapan ako sa pag pili. laki kasi ng pera din involve

    balak ko down ako ng 400k tapos bank financing na lang.

    tingin mo advisable yung sinabi ni game loader na palitan ung pads

    tapos gawin 3 rows yung radiator?

  7. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    115
    #37
    Quote Originally Posted by weszt View Post
    *game_loader

    ah matigas ba ung brake pads ng urvan? and kelangan agad ba palitan ng

    3 rows yung radiator? Pwede ba sa casa n agad un pag ka order mo pa

    lang? di ba mavovoid ung warranty?


    *likot

    oo ang hirap pinahiihirapan ako sa pag pili. laki kasi ng pera din involve

    balak ko down ako ng 400k tapos bank financing na lang.

    tingin mo advisable yung sinabi ni game loader na palitan ung pads

    tapos gawin 3 rows yung radiator?
    para sa kin ha ok lang na wag mo na munang palitan radiator mo kasi ok naman cooling system ng nissan what i can suggest is palagyan mo ng manual switch ung sub radiator para pag natantya mo na medyo umiinit iswitch mo lang at bababa agad temp kasi may certain temp ang kelangan ma reach bago gumana sensor nung sub radiator lalo na pag uphill na ang daan, madali lang palagyan sa electrician ng switch at better kung ung mailagay mong switch ay may ilaw para monitor mo at di malimutan, sa brake pad naman hayaan mong maupod naturally super mahal ang oem niyan imonitor mo na lang after 50k makapal pa yantry mo muna puro rental ang takbo later pag sawa ka na pwede na palinyahan yan pero pag arkilado make sure na kausapin mo pasahero na just in case masita never nila imention na rented ang van kasi colorum ang violation mo matindi ang penalty...

  8. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    115
    #38
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post
    Sir pajeri, pics naman ng unit itself & the odo mismo. :D
    renzo, sorry last year ko na naibenta urvan ko hanap ako sa mga files ko then saka ko mag post

  9. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    1,057
    #39
    *weszt

    Kahit di mo muna upgrade yung radiator kung brand new pa naman. Actually yung temp gauge ng urvan mga 1/4 lang ang angat non unlike don sa adventure namin kalahati ang gauge sa normal temp. Ok lang yung stock niyan. Yung break pads naman matagal yan bago mapudpod. Kung manila traffic rin lang naman at comfort pagu-uusapan tapos summer pa don ako sa Urvan lakas ng AC unlike sa Commuter. Sensya kana di kita mabigyan ng bias review sa dalawa kasi meron kami niyan parehas Mejo mas mahal ng konti PMS ng Urvan compared sa Commuter.

  10. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    472
    #40
    *pajeri

    what will happen kung hindi ako nag palagay ng manual switch for the

    radiator? sabi ni likot matigas nga daw ung brake pads ng urvan..

    so meaning advisable nga palitan kasi pupudpudin nung pads ung disk.

    how much is that manual switch including labor?


    * likot

    ok lang yun likot kung hindi mo ako mabigyan ng magandang reviews kasi

    pareho naman talagang maganda tong 2 van na to. "baka" mag urvan

    escapade muna ko for the starters...hehe pag bibili na ulit siguro ako ng

    2nd van commuter na.

    kung masyado ngang matigas yung brake pads dapat palitan kasi

    mapupudpod ung disk brakes. dapat ung brake pads medyo madali

    mapudpod para hindi maupod ang disk. hirap pa din ako pumili...heheheheh



    Thanks

Page 4 of 82 FirstFirst 123456781454 ... LastLast
Nissan Urvan Escapade 2.7