New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 30
  1. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    60
    #11
    Quote Originally Posted by NisToy View Post
    sir, konting atras uli ha. ang normal water temp ay 1/3 lang, tanda ko. kaya kung nag kalahati water temp mo, may problema talaga. nag maintain ka ba ng paglagay ng radiator coolant ? if so, kailan ka last nag flush ng cooling system ? kung di mo na matandaan, i consider mo palinins cooling system mo. hanap ka talyer or gas stationa na nag offer ng lav ramon(di ako sure sa spelling, he he). sa ganitong paraan, hindi lang radiator mol kundi buoong cooling system mo malilinis at ma flush. medyo mahal nga lang. kung tingin mo naman, na alagaan mo ang coolant, mag diy ka na lang ng radiator flushing element, just follow directions sa lata. added tip lang, kung buo pa ang heater mo, kapag natapos ka na mag flush at magkakarga ka ng tubig, i on mo ang heater para pasukan ng tubig yung heater core. may cooling system bleeder screw din ang engine, na dapat buksan, kapag nagkakarga ng tubig, at hintayin mo lumabas ang tubig(without air bubbles)tsaka mo isara. kung natamad ka naman magbukas ng bleeder screw, habang nagkakarag ng tubig, piga pigain mo yung 2 rad hoses para mawala ang air entrpament sa water lines.
    tama ka nga sir. 1/3 lng normal na temperature. Beyond that ramdam mo na ung response ng kotse mo. palagi ko naman na refill ung coolant ko. Every other day from full nagiging half nlng xa.

    I'll try your suggestion sir! ty

  2. Join Date
    Nov 2004
    Posts
    73
    #12
    criz360, very sorry sa late reply. may 2nd page na pala yung thread nito. akala ko after mag reply ako wala kang sagot. sori ha. balikan natin, kung nagbabawas ka ng coolant, very abnormal ito.. kung colored naman ang coolant mo, at may leak ka either due to damaged hose or loose connection, obserbahan mo mabuti ang engine room, at may makikita ka na tell tale sign nung leak. madaming maliliit pa na hoses at mga water plugs, na puede panggalingan ng leak, at dahil ang presumption ko naman ay may kulay ang gami mong coolant, madali makita ito. kung wala ka makita leak, check mo mabuti ang radiator cap. dahil pressurized na ang coling system (0.9 kpa yata ), kapag nag leak sa may radiator cap, hindi siya tulo, kundi sirit. sa startup, hindi ito lalabas, hanggat hindi umabot sa operating temp nya. mauti na lang at nagana ang water temp mo, pero reminder lang, nagana lang ito, habang may tubig ka. kapag hindi na naabot dun sa water temp sensor ang tubig, hindi na ito mag register. kaya baka initially, nasa half ang water temp mo, tapos biglang bumaba, akala mo nag normalize, yun pala wala nang tubig, kaya di na nag register. sa basics muna uli,criz360, sna may leak lang , kaya nataas ang water temp mo. dahil very , very abnormal yung nagdadagdag ka ng tugbig every other day., sa b14 ko, hanggang mag palit na ako ng tubig, walang bawas ang cooling system ko(change ko every year) . update na lang sir.

  3. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    60
    #13
    Quote Originally Posted by NisToy View Post
    criz360, very sorry sa late reply. may 2nd page na pala yung thread nito. akala ko after mag reply ako wala kang sagot. sori ha. balikan natin, kung nagbabawas ka ng coolant, very abnormal ito.. kung colored naman ang coolant mo, at may leak ka either due to damaged hose or loose connection, obserbahan mo mabuti ang engine room, at may makikita ka na tell tale sign nung leak. madaming maliliit pa na hoses at mga water plugs, na puede panggalingan ng leak, at dahil ang presumption ko naman ay may kulay ang gami mong coolant, madali makita ito. kung wala ka makita leak, check mo mabuti ang radiator cap. dahil pressurized na ang coling system (0.9 kpa yata ), kapag nag leak sa may radiator cap, hindi siya tulo, kundi sirit. sa startup, hindi ito lalabas, hanggat hindi umabot sa operating temp nya. mauti na lang at nagana ang water temp mo, pero reminder lang, nagana lang ito, habang may tubig ka. kapag hindi na naabot dun sa water temp sensor ang tubig, hindi na ito mag register. kaya baka initially, nasa half ang water temp mo, tapos biglang bumaba, akala mo nag normalize, yun pala wala nang tubig, kaya di na nag register. sa basics muna uli,criz360, sna may leak lang , kaya nataas ang water temp mo. dahil very , very abnormal yung nagdadagdag ka ng tugbig every other day., sa b14 ko, hanggang mag palit na ako ng tubig, walang bawas ang cooling system ko(change ko every year) . update na lang sir.
    sir..parang tama nga sinabi mo...normal lng ung temp ko..pero ngaun ngsisilabasan na problema nya...pgng shift ako then release clutch ng stastall na xa at mejo palyado na.

  4. Join Date
    Nov 2004
    Posts
    73
    #14
    sir , kamusta na b13 mo ? gamit mo pa ba or pinapagawa mo na ? halu halo yata naging problema mo.

  5. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    60
    #15
    Quote Originally Posted by NisToy View Post
    sir , kamusta na b13 mo ? gamit mo pa ba or pinapagawa mo na ? halu halo yata naging problema mo.

    oo nga sir..dami na problema...kanina pinalitan ko lahat ng spark plugs. ng start una...pinatay at try na start ulit. ayaw na umandar.

  6. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    63
    #16
    Quote Originally Posted by criz360 View Post
    oo nga sir..dami na problema...kanina pinalitan ko lahat ng spark plugs. ng start una...pinatay at try na start ulit. ayaw na umandar.
    boss criz, b13 sentra din ba auto mo? sakit ba sa ulo talaga mga sentra compare to corolla small body? im using sentra b13 din kasi,, galing na din ako kasi sa corolla small body, kaso GL 1600 valve lakas sa gas, kung alam ko lng XL 1200 yung binili ko, kaya nagswap ako sa b13 sentra 94 ex salonn, do i made the right choice? or i made the wrong move?

  7. Join Date
    Feb 2012
    Posts
    296
    #17
    it always depend sa pagaalaga sir, saka depende sa previous owner how they maintain un PMS ng both car, i have a sentra di sumakit ulo ko, nakakadalawa na ko sentra b13 before and b14 ngayon sinusunod ko lang un periodical maintenance sked nya, then usual wear and tear ng parts usually mga suspension, i get to drive my sentra almost everyday..im sure even mga corolla owner ganyan din basta alaga hindi agad agad nagkakaproblema, usually kapag lumalaki un problema ng kotse ang cause ay neglect..

  8. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    60
    #18
    Quote Originally Posted by allier022407 View Post
    boss criz, b13 sentra din ba auto mo? sakit ba sa ulo talaga mga sentra compare to corolla small body? im using sentra b13 din kasi,, galing na din ako kasi sa corolla small body, kaso GL 1600 valve lakas sa gas, kung alam ko lng XL 1200 yung binili ko, kaya nagswap ako sa b13 sentra 94 ex salonn, do i made the right choice? or i made the wrong move?
    nka apat na kmi na nissan. dalawang B12 (isang diesel at isang gasoline) at dalawang B13 hindi pa kasama ung sakin so lima na. Lahat ng nissan namin tumagal at taxi pa un...cgro nasanay ako sa dati naming kotse na maganda hatak ksi well maintain ng father ko. mekaniko dn kasi... then, ung sakin mejo hindi ko na napaayos sa kanya ksi dito ako manila at sa province father ko.

    about nissan... all i can say is... maganda aircon and FUN TO DRIVE ksi maganda pangilalim kng maayos lng. before I bought my B13, toyota XL na small body 89 model sana bilhin ko pero sa isip ko hindi ako familiar sa small body pero mas mataas resale value ng toyota compare sa nissan. In other words, mas makakakuha ka ng higher model na ka presyo ng toyota. as much as possible higher model pipiliin ko.

  9. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    63
    #19
    Quote Originally Posted by Ponkan View Post
    it always depend sa pagaalaga sir, saka depende sa previous owner how they maintain un PMS ng both car, i have a sentra di sumakit ulo ko, nakakadalawa na ko sentra b13 before and b14 ngayon sinusunod ko lang un periodical maintenance sked nya, then usual wear and tear ng parts usually mga suspension, i get to drive my sentra almost everyday..im sure even mga corolla owner ganyan din basta alaga hindi agad agad nagkakaproblema, usually kapag lumalaki un problema ng kotse ang cause ay neglect..

    ano ano po ba ang dapat ko ipacheck sa kotse? paano po ba ang check up? gaano kadalas po? quarterly po ba? monthly? pasensya na mga sir, first time ko lang po nagkakotse, kaya marami pang tanong sa isip ko, kasi syempre po, gusto ko well maintain din yung oto ko.. salamat po..

  10. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    63
    #20
    Quote Originally Posted by criz360 View Post
    nka apat na kmi na nissan. dalawang B12 (isang diesel at isang gasoline) at dalawang B13 hindi pa kasama ung sakin so lima na. Lahat ng nissan namin tumagal at taxi pa un...cgro nasanay ako sa dati naming kotse na maganda hatak ksi well maintain ng father ko. mekaniko dn kasi... then, ung sakin mejo hindi ko na napaayos sa kanya ksi dito ako manila at sa province father ko.

    about nissan... all i can say is... maganda aircon and FUN TO DRIVE ksi maganda pangilalim kng maayos lng. before I bought my B13, toyota XL na small body 89 model sana bilhin ko pero sa isip ko hindi ako familiar sa small body pero mas mataas resale value ng toyota compare sa nissan. In other words, mas makakakuha ka ng higher model na ka presyo ng toyota. as much as possible higher model pipiliin ko.

    kasi nung una pa dapat ako mag b13 sentra, kaso dame nagsasabi na mahal daw pyesa, mahal daw pagawa, sirain daw, unlike ng toyota na mura pyesa convenient daw gamitin, kaya naiinspire ako pag may mga tao na same model ko yung gamit having good experience sa sentra nila, though im starting to love my car na, actually kukuha palang po ako ng non-pro license this friday, para madala ko na din sa office yung oto.. thanks boss criz

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast

Tags for this Thread

nissan sentra 93 m/t loosing power when hot